เช็ครถก่อนเดินทางไกล
article created at icon26/12/60

|

อ่านแล้ว 52 ครั้ง

เช็ครถก่อนเดินทางไกล

ก่อนเดินทางไกล

ต้องเช็ครถยังไงบ้าง

 
เช็ครถก่อนเดินทางไกล
 
        หนึ่งในแผนการช่วงก่อนหยุดยาวที่คุณควรทำนอกจากเคลียร์งานและเตรียมตัวไปเที่ยวแล้ว หากจะนำรถไป ต้องเช็ครถด้วยครับ จะเทศกาลไหนๆ พี่หมีก็ขอยืนยันว่า สิ่งที่สำคัญคือความพร้อมของรถและความปลอดภัยในการเดินทาง ส่วนจะเช็คตรงไหนบ้าง ตามพี่หมีมาดูได้ที่นี่เลย ง่ายที่สุดก็ตามนี้เลยครับ
 
 
ภายในตัวรถ
 
         น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์
         จริงแล้วๆ เป็นสิ่งที่เราสามารถทำเองได้ง่ายๆ ครับ แค่คุณจอดรถในแนวราบ แล้วสตาร์ทรถทิ้งไว้ เพื่อวอร์มเครื่องให้มีความร้อนเท่ากับตอนวิ่งปกติเพื่อจะได้เช็คจากสภาพที่ใกล้เคียงการใช้งานจริงมากที่สุด จากนั้นดับเครื่องรอสัก 1-2 นาที แล้วดูจากก้านวัดน้ำมันโดยดึงก้านวัดน้ำมันขึ้นมา เช็ดน้ำมันที่ติดอยู่ออกก่อน จากนั้นเสียบลงไปตรงๆจนสุด แล้วอ่านค่าระดับน้ำมันจากน้ำมันที่ติดขึ้นมานั่นเอง สามารถใช้วิธีนี้ได้ทั้งน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ซึ่งระดับที่เหมาะสมคือ mid ไปจนถึง max นั่นเอง
 
        ระบบเบรค
        เบรคคือ ส่วนที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งที่ใช้ในการเดินทางไกล ควรสังเกตเวลาเบรครถให้ดี ว่ามีเสียงดังผิดปกติหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าผ้าเบรกอาจมีปัญหา ควรไปเข้าอู่ให้ช่างเช็คด่วน นอกจากนี้พี่หมีแนะนำให้สังเกตน้ำมันเบรค เพราะหากมีน้ำมันเบรคในปริมาณที่เพียงพอจะทำให้การเบรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในทางตรงข้ามทางน้ำมันเบรคหมดก็อันตรายถึงชีวิตข้อนี้ควรจะเช็คอย่างสม่ำเสมอนะครับ 
  
        หม้อน้ำ
        ปกติแล้วเราควรเช็คหม้อน้ำรถสักอาทิตย์ละครั้ง แต่ยิ่งเดินทางไกลที่เป็นช่วงที่เครื่องต้องทำงานหนัก ยิ่งควรเช็คให้ดี คอยดูแลด้านหน้ารถไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอม เช่น เศษใบไม้ ถุงพลาสติก  เข้าไปติดอยู่ในแผงระบายความร้อน และควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อพักน้ำให้เป็นปกติ  ถ้าสังเกตว่าระดับน้ำลดลงเร็วกว่าปกติจนต้องเติมบ่อยๆ หม้อพักน้ำอาจจะรั่ว ต้องเข้าศูนย์พบช่างด่วน
 
สภาพภายนอก
        ยางรถยนต์
        ตรวจดูลมยาง อาจใช้วิธีเคาะยางดูเพื่อช่วยให้แน่ใจมากขึ้นว่าลมยางอยู่ในปริมาณที่พอดีไม่ตึงหรืออ่อนจนเกินไป เช็คดอกยางดูว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยฉีกขาดหรือไม่  รวมถึงเตรียมยางสำรองไว้ให้พร้อมในกรณีฉุกเฉินด้วยนะครับ
 
       ไฟสัญญาณ  
        เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางตอนกลางคืน ตรวจดูไฟส่องสว่างทุกดวงให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้ารถ สูง-ต่ำ, ไฟท้าย, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยว, ไฟฉุกเฉิน หากเสียก็ควรรีบไปพบช่างเพื่อแก้ไขครับ 
 
       ก่อนออกเดินทางปีนี้ อย่าลืมเช็ครถดีๆแบบที่พี่หมีแนะนำนะครับ จะได้เดินทางอย่างปลอดภัย ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ  เพราะเป้าหมายที่สำคัญที่สดในการเดินทางช่วงปีใหม่คือการกลับไปเจอคนเรารักอย่างปลอดภัย ดังนั้นอย่าละเลยเรื่องการตรวจเช็คสภาพรถเด็ดขาด ด้วยความปรารถนาดีจาก TQM คร้าบบ 
 
ขอบคุณข้อมูล
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา