รถติด! เข้าเกียร์ไหน ประหยัดน้ำมัน

เปรียบเทียบเบี้ยประกันภัย
รถติด! เข้าเกียร์ไหน ประหยัดน้ำมัน

21/10/2015 | รอบรู้เรื่องรถ | บทความ TQM ทีคิวเอ็ม Blog - รถติด! เข้าเกียร์? ประหยัดน้ำมัน

ระหว่างรถติดไฟแดง ควรใส่เกียร์ (D) แล้วเหยียบเบรกค้างไว้ หรือเข้าเกียร์ว่าง (N) ให้รถอยู่นิ่งๆ โดยไม่เหยียบเบรก วิธีไหนจะประหยัดน้ำมันมากกว่ากัน
 
จากการทดสอบ (อ้างอิง sanook.com) รถ BMW 325ci โมเดล E93 รุ่นปี 2009 เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร ซึ่งเคลมอัตราสิ้นเปลืองที่ 13.33 กม./ลิตร และ 9.8 กม./ลิตร (ในเมือง)
 
ซึ่งการทดสอบดังกล่าว อ้างอิงตัวเลขจากออนบอร์ดของรถ และเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 24 องศาเซลเซียส
 
ผลลัพธ์ที่ได้พบว่า การใส่เกียร์ (N) ประหยัดกว่าใส่เกียร์ (D) อยู่ 0.8 ลิตร/ชั่วโมง
 
เนื่องจาก เมื่อใส่เกียร์ (D) แล้วเหยียบเบรกค้างไว้ อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ประมาณ 2.8 ลิตร/ชั่วโมง ขณะที่ใส่เกียร์ว่าง (N) อัตราสิ้นเปลืองลดลงเหลือ 2 ลิตร/ชั่วโมง
 
แม้ว่าตัวเลข 0.8 ลิตรจะดูน้อยนิด แต่ถ้าดูจากราคาน้ำมัน ณ ปัจจุบัน (24.09.58) โซฮอล 95 ราคา 26.30 บาท/ลิตร จะพบว่าไม่น้อย และจำนวนน้ำมันเท่านี้ ก็พารถ BMW 325ci วิ่งได้ไกลกว่า 10 กิโลเมตรเลยทีเดียว
 
ต้องบอกว่า อัตราสิ้นเปลืองจากการใช้เกียร์ทั้ง 2 แบบ จะแตกต่างไปตามรถแต่ละรุ่น แต่จากผลการทดสอบก็น่าจะพอสันนิษฐานได้ว่า การใส่เกียร์ (D) ขณะติดไฟแดง กินน้ำมันมากกว่าใส่เกียร์ (N)
 
ส่วนใครที่กังวลว่าการเปลี่ยนเกียร์ (D) และ (N) สลับกันบ่อยๆ จะทำให้ระบบเกียร์เสื่อมหรือพังเร็วกว่าปกติ [link--บทความ เปลี่ยนเกียร์ D กับ N จะทำให้เกียร์พังเร็วจริงหรือไม่?] ขอบอกว่าให้สภาพการจราจรตรงหน้าเป็นตัวตัดสินดีกว่าว่า คุณควรจะเข้าเกียร์อะไร?
 
สอบถามรายละเอียดประกันรถยนต์เพิ่มเติม สายด่วน 1737  หรืออ่านรายละเอียดได้ที่ www.tqm.co.th
 

อ่านบทความของ TQM Blog ทีคิวเอ็ม เกี่ยวกับ ฅ.คน Care car ทั้งหมด 

ค้นหาราคาประกันรถยนต์

กรุณาเลือกประเภทประกันภัยรถยนต์