กฎจราจรน่ารู้ในชีวิตประจำวัน
article created at icon06/07/61

|

อ่านแล้ว 461 ครั้ง

กฎจราจรน่ารู้ในชีวิตประจำวัน

กฏหมายเกี่ยวกับจราจร ที่ควรรู้

 

ในยุคปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่นั้นหันมาใช้รถยนต์มากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากได้รับความเป็นส่วนตัวแล้วนั้น ยังสามารถเดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างต้องการ ไม่ว่า จะเป็นในกรุงเทพฯ หรือ ต่างจังหวัด แต่ก็อาจจะต้องพบเจอกับปัญหาการจราจร กันสักหน่อย ซึ่งการใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ของคนในปัจจุบันนั้น ผู้ขับขี่มี ความรู้เกี่ยวกับจราจร มากน้อยขนาดไหน และสามารถปฏิบัติตามกฎจราจร ข้อที่สำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามได้หรือไม่ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า กฎจราจร คือ ส่วนหนึ่งของกฎหมายจราจร ซึ่งเป็นกฎหมายหลักในการควบคุมการจราจร ให้มีระเบียบและมีความเรียบร้อย เรียกได้ว่าเป็นกฎระเบียบกฎหมายจราจรที่ใช้กันเป็นหลัก

แต่ข้อกฎหมายที่ควรรู้ และ ที่เราต้องพบเจอในการใช้รถใช้ถนนบ่อยๆ และไม่ควรมองข้ามมีอะไรบ้างนั้น วันนี้พี่หมีก็มีความรู้ดีๆมาฝากกัน

 

การจราจรที่ควรรู้ของประเทศไทย

 

1.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

โดยส่วนใหญ่เวลาเรานั่งรถยนต์ หรือ รถแท็กซี่โดยเฉพาะในส่วนของผู้โดยสารส่วนหน้าและผู้ขับ ซึ่งก็ยังมีผู้คนจำนวนมากที่ละเมิดกฎจราจรข้อนี้อย่างบ่อยครั้ง และรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ก็จะมีระบบเตือนให้เราคาเข็มขัดนิรภัย แต่ก็ยังมีคนที่ไม่คาดด้วยเช่นกัน ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็จะส่งผลกระทบรุนแรงกับผู้ใช้รถยนต์อย่างแน่นอน โดยกฎหมายได้มีการกำหนดให้ คาดเข็มขัดนิรภัยในขณะขับรถ บังคับใช้ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ รถแท็กซี่ รถตู้ บังคับให้ผู้ขับรถยนต์ และผู้ที่นั่งตอนหน้าข้างคนขับต้องคาดเข็มขัดนิรภัยด้วย หากฝ่าฝืนจะมีโทษคือ ผู้ขับขี่ไม่รัดเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง และความผิดที่ไม่จัดคนนั่งด้านหน้าคู่กับคนขับให้คาดเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสาร โดยมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

 

2.การขับรถเร็วเกินกำหนด

เป็นกฎหมายการจราจรที่มีผู้ฝ่าฝืนมากที่สุดในข้อกฎหมายเลยก็ว่าได้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีการแก้ปัญหาโดยการเพิ่มกล้องตรวจจับความเร็ว แต่พอเลยจุดที่ตรวจจับ ก็กลับมาใช้ความเร็วสูงเช่นเดิม โดยความเร็วที่ถูกกำหนดไว้นั่นคือ รถยนต์และรถจักรยนต์ ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกเขตเทศบาล และไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างในเขตเทศบาล กรุงเทพฯ และเมืองพัทยา แต่ในปัจจุบันก็ยังมีคนฝ่าฝืนกฎจราจรในข้อนี้จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

 

3.การเลี้ยวรถโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว

ทุกครั้งที่ต้องการเปลี่ยนช่องจราจรหรือเลี้ยวรถต่างๆ ไม่ว่าจะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ควรจะมีการเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว เพื่อส่งสัญญาณให้รถยนต์ที่ขับอยู่ข้างหลังได้รู้ว่าคุณกำลังจะเลี้ยวออกไปฝั่งไหน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ แต่ที่ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยๆนั้น ก็มาจากการที่เปิดไม่เปิดไฟแล้ว และ การเลี้ยวแบบกระทันหัน ซึ่งในความจริงแล้ว เราควรเปิดไฟเลี้ยวให้รถยนต์คันหลังเห็นอย่างชัดเจนก่อนที่เราจะทำการเลี้ยวรถ เช่น หากรถวิ่งอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้เปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าก่อน 60 เมตร หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

 

4.หยุดรถกีดขวางการจราจร

การหยุดรถในเขตห้ามหยุด จนเป็นสาเหตุให้เกิดการกีดขวางการจราจรให้รถยนต์คันอื่นนั้นไม่สามารถเข้าออกได้ ซึ่งสาเหตุแบบนี้เราก็สามารถพบเห็นได้บ่อยในสังคมไทยปัจจุบัน ซึ่งจะมีโทษตามความผิด คือ ปรับไม่เกิน 500 บาท

 

5.ขับรถยนต์ช้าแช่ขวา

ถึงแม้ว่าจะขับรถด้วยความเร็วที่สูง ตามที่ข้อกฎหมายกำหนด แต่ผู้ที่ขับขี่ก็ต้องมีการขับซ้ายให้รถที่เร็วกว่าแซงขึ้นไปได้ โดยจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และความผิดในข้อหาขับรถกีดขวางการจราจร โทษสูงสุด 1,000 บาท

 

6.การจอดรถยนต์ในที่ห้ามจอด

การจอดรถในที่ห้ามจอดหรือป้ายห้ามจอด สามารถพบเห็นได้บ่อยๆ ซึ่งการจอดรถในเขตพื้นที่ที่มีเส้นขาวแดงหรือว่าป้ายห้ามจอดนั้น จะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

 

7.ขับรถไม่พกสำเนาภาพถ่ายคู่มือจดทะเบียนรถ

หลาย ๆ คนที่มีเล่มทะเบียนรถแล้วนั้นต้องมีสำเนาเล่มทะเบียนติดรถไว้ด้วย เพราะตามกฎหมายกล่าวว่า ผู้ขับรถต้องได้รับใบอนุญาตขับรถและสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถ ในขณะขับขี่หรือควบคุมผู้ฝึกหัดขับรถยนต์ เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ โดยมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

 

8.ไม่หยุดรถให้คนข้ามถนนไปก่อน

หากเห็นคนกำลังข้ามถนนตามกฎหมายแล้วนั้น ผู้ใช้รถต้องหยุดให้คนข้ามทางม้าลายก่อน ซึ่งหากไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

 

9.เปิดไฟตัดหมอกโดยไม่จำเป็น

ในปัจจุบันนิยมใช้ไฟตัดหมอกในการขับขี่ยามค่ำคืน เพื่อที่จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยหรือการมองเห็นในยามค่ำคืนมากยิ่งขึ้น แต่ไฟตัดหมอกนั้นจะมีการถูกปรับแต่งให้ตั้งมุมแสงส่องลงด้านล่าง แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้ไฟตัดหมอกขับรถตามท้องถนนทั่วๆไปจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

 

โดยแต่ละข้อกฎหมายนั้นเราจะเล็งเห็นได้ว่าเป็นข้อกฎหมายที่อยู่ใกล้ตัว และอาจจะเป็นข้อกฎหมายที่หลาย ๆ คนยังใช้ในชีวิตประจำวัน โดยอาจไมรู้ตัวว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นผิดกฎหมาย และมีโทษปรับ การปฏิบัติตามกฎจราจรนั้นจะทำให้เราถึงที่หมายอย่างปลอดภัย และลดอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วยนะครับ พี่หมีเป็นห่วง <3

 

 

READ MORE :

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา