กฎหมายจราจรที่ควรระวังในยามวิกาล
article created at icon20/02/63

|

อ่านแล้ว 146 ครั้ง

กฎหมายจราจรที่ควรระวังในยามวิกาล

ข้อควรรู้กฎหมายในการขับรถยามวิกาล

     กฎจราจร คือ ส่วนหนึ่งของกฎหมายจราจร ซึ่งเป็นกฎหมายหลักในการควบคุมการจราจร ให้มีระเบียบและมีความเรียบร้อย พ.ร.บ. การจราจรทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2562 ที่เพิ่งประกาศใช้ไปนั้น บางข้อก็ยังคงใช้เหมือนเดิม และบางข้อก็ถูกบัญญัติขึ้นมาใหม่ แต่ข้อกฎหมายที่ควรรู้ในการขับขี่ยามวิกาลจะมีอะไรอัพเดทบ้าง วันนี้ พี่หมี TQM นำมาฝากแล้วครับ

1. เมาแล้วขับ โดนปรับแน่นอน

     สำหรับใครก็ตามที่ขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น มีโอกาสถูกจำคุก 1 เดือน หรือปรับ 10,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา ดังนั้น ถ้ามีแพลนจะ “เมาแบบสุดๆ” แล้ว หาคนขับรถส่วนตัวไว้ล่วงหน้าน่าจะดีกว่า หรือกลับรถแท็กซี่ เพื่อเป็นการไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงกับค่าปรับและอุบัติเหตุทั้งกับตัวคุณเองและผู้อื่น

2. ใบขับขี่ ยึดไม่ได้

     เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไม่สามารถยึดใบอนุญาตขับขี่ของคุณได้ แต่ตำรวจยังคงสามารถเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่ได้เป็นปกตินะ ซึ่งเราสามารถแสดงใบอนุญาตขับรถรูปแบบที่มี QR Code หรือที่เรียกว่าใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ต่อเจ้าหน้าที่ได้ อย่างไรก็ดี ควรพกใบจริงไว้ด้วย ซึ่งในกรณีที่เราทำความผิดและโดนเปรียบเทียบปรับ จะมีการบันทึกความผิดลงในใบสั่งและส่งไปที่สถานีตำรวจเพื่อทำการตัดแต้ม ผู้ขับขี่แต่ละคนจะมีแต้มประจำตัว เริ่มต้นที่ 12 แต้ม หากถูกตัดครบ 12 แต้ม จะถูกพักใบอนุญาตขับขี่ 90 วันทันที

3. การขับรถเร็วเกินกำหนด

     ถือเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืน ถ้าคุณใช้ความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ในเขตเทศบาลหรือทางพิเศษ (ทางด่วน) และใช้ความเร็วเกิน 90 กม./ชม. นอกเขตเทศบาลไม่เกิน 90 กม./ชม. ระวังจะโดนจับและปรับแน่นอน ยกเว้นถนนบางเส้นที่มีการผ่อนปรนให้ใช้ความเร็วสูงกว่านั้นได้ เช่น เส้นทางมอเตอร์เวย์ไม่เกิน 120 กม./ชม.

4. ต่อภาษีรถยนต์ให้เรียบร้อย

     ปัจจุบันนี้คนที่ยังไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจรยังสามารถต่อทะเบียนและชำระภาษีประจำปีได้ แต่จะยังไม่ได้ป้ายวงกลมตัวจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกเป็นสำเนาเอกสารชั่วคราวให้ แต่ถ้าไม่มีเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี หรือป้ายวงกลม ก็เตรียมค่าปรับไว้ได้เลยไม่เกิน 2,000 บาท

5. รถยนต์ป้ายแดง ต้องระวังเป็นพิเศษ

     หากคุณถอยรถใหม่ป้ายแดง ตามกฎหมายมีการระบุไว้ชัดเจนว่า รถป้ายแดง สามารถวิ่งบนท้องถนนได้เฉพาะช่วงเวลา 06.00-18.00 น. เท่านั้น แต่ยังดีหน่อยที่มีการอนุโลมให้ใช้งานได้ถึง 20.00 น. ตามสภาพการจราจรในปัจจุบัน อย่างไรก็ดีหากถูกจับและไม่มีเหตุผลเพียงพอ จะถูกปรับสูงสุด 10,000 บาท

     โดยแต่ละข้อกฎหมายนั้นเราจะเล็งเห็นได้ว่าเป็นข้อกฎหมายที่อยู่ใกล้ตัว และอาจจะเป็นข้อกฎหมายที่หลาย ๆ คนยังใช้ในชีวิตประจำวัน  เพราะการขับรถในตอนกลางคืนไม่ใช่เรื่องง่ายดังนั้นควร มีประกันรถยนต์ติดตัวไว้เป็นหลักประกันความปลอดภัย โดยสามารถเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ได้ง่ายที่ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ หรือปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา