ต่อเติมรถผิดประเภทโดนจับปรับเท่าไหร่
article created at icon05/10/62

|

อ่านแล้ว 3,993 ครั้ง

ต่อเติมรถผิดประเภทโดนจับปรับเท่าไหร่

กฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมรถกระบะ ที่เจ้าของรถควรรู้

     ไม่เพียงแค่รถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือ รถกระบะ รถประเภทใดประเภทหนึ่งที่ผ่านการเอาไปดัดแปลงเปลี่ยนสภาพโดยไม่ได้แจ้งเปลี่ยนสภาพรถยนต์นั้น มีโอกาสถูกคุณตำรวจเรียกปรับ และให้กลับไปซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และหากทางเจ้าของรถกระบะนำรถยนต์ไปติดโครงหลังคาเพิ่ม แล้วทำให้น้ำหนักรถกระบะนั้นสูงขึ้นจากที่กำหนด ก็เข้าข่ายต้องเสียภาษีเป็นรถกระบะบรรทุกด้วย
 
ต่อเติมหรือดัดแปลงรถยนต์เกินสภาพที่จดทะเบียนไว้
เสี่ยงถูกปรับไม่เกิน 2,000 บาท
ที่มา
: พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522
 
กฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมรถกระบะ ที่เจ้าของรถควรรู้
 
ดังนั้นวันนี้พี่หมีจึงขอนำข้อมูลเกี่ยวกับการดัดแปลงรถกระบะต่าง ๆ มาแนะนำให้กับผู้ที่กำลังคิดจะเอารถไปเปลี่ยนสภาพมาบอกกัน
โหลดรถกระบะ ให้สูง - เตี้ย ดั่งใจทำได้แค่ไหน?
ในด้านการโหลดความสูงรถกระบะนั้นข้อกำหนดก็เช่นเดียวกันกับการดัดแปลงสภาพรถอื่น ๆ ซึ่งดูระยะการโหลดกับระดับกึ่งกลางไฟหน้า ถ้าโหลดสูงต้องไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร การโหลดต่ำต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร การใส่ยางหรือปรับโครงสร้างจะต้องมีวิศวกรประเมินมากับเอกสารที่แจ้งกรมขนส่งทางบก
เลือกยางเส้นเล็ก - เส้นใหญ่ ได้แค่ไหน
เรื่องขนาดของยาง และความกว้างของดอกยางนั้นไม่ได้มีระบุตายตัวไว้ในกฎหมาย แต่หากทำล้อมาใหญ่จนวิ่งกีดขวางคนอื่น และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ถูกตรวจสอบได้ แต่ถ้ามีการยึดติดบางอย่างกับล้อ เช่น เพลา กระทะล้อ ก็ต้องดูความเหมาะสมและความปลอดภัยด้วย
ติดฝากระโปรงหน้ารถ เป็นสีดำ
บางท่านขับรถกลางวันบ่อย และมีแสงสะท้อนจากกระโปรงหน้ารถเข้าตาเสมอทำให้ขับรถไม่ถนัดอยากเปลี่ยนสีกระโปรงหน้ารถเป็นสีดำ ด้วยการติดสติ๊กเกอร์ หรือการพ่นสีใหม่ก็ตาม มีข้อกำหนดว่า ต้องทำสีใหม่ไม่เกิน 50 % ของสีหลัก และต้องจดทะเบียนระบุไว้อย่างชัดเจน หากไม่ได้ระบุไว้ มีสิทธิ์ถูกปรับ 2,000 บาท
แต่งท่อไอเสีย ให้บวม ๆ
หากอยากทำให้ท่อไอเสียดูมีขนาดใหญ่ จะต้องเอารถยนต์ ตรวจสภาพกับ ตรอ. ถ้าท่อทำให้เกิดเสียงดัง หรือมีควันดำเกินจากที่กฎหมายกำหนด มีสิทธิ์ถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท
ต่อเติมหลังคา
ติดตั้งหลังคา หรือดัดแปลงสภาพ ที่มีผลต่อความแข็งแรงต่อตัวรถ (รวมถึงด้านความสวยงามบางอย่างอาจทำให้รถยนต์เสื่อมความแข็งแรง) จะต้องแจ้งกับทางกรมขนส่ง โดยมีใบรับรองจากวิศวกร โดยต้องใช้เอกสารใบเสร็จการติดตั้งด้วย
ต่อเติมคอก หรือ ทำกระบะปิกอัพ
รถกระบะเดิมที่อาจจะยังไม่มีหลังคาหากสร้างหลังคาปุ๊ป แล้วเพิ่มน้ำหนักจากรถเดิมจาก 1.4 ตัน เป็น 1.6 ตัน จะต้องแจ้งกับนายทะเบียนตั้งแต่ก่อนเอารถมาวิ่ง ไม่เช่นนั้นแล้วมีวามผิดที่อาจถูกปรับไม่เกิน 2,000 บาท และการเปลี่ยนกระบะธรรมดา เป็นกระบะบรรทุก จะต้องเสียภาษีรถยนต์แบบรถกระบะบรรทุกต่อปี ดังนั้นคุณต้องศึกษารายละเอียดของการดัดแปลงสภาพรถก่อนที่จะกลายเป็นผิดกฎหมายเสียอีก
การต่อเติมรถกระบะเป็น “รถโรงเรียน”
การติดตั้งรถกระบะให้เป็นรถโรงเรียน หรือรถสองแถวรับจ้าง
 
ภาพจาก https://www.mtec.or.th/news-event/21390/
 
การติดตั้งรถกระบะให้เป็นรถโรงเรียน หรือรถสองแถวรับจ้าง ก็ควรติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรถชน หรือ ผู้โดยสารตกจากรถ และต้องติดตั้งไฟสัญญาณเป็นสีเหลืองอำพันรอบคันเพื่อให้มองเห็นในระยะ 150 เมตร และไม่บดบังไฟเบรกและไฟเลี้ยว หากเป็นรถสองแถวตัวคนขับเองก็จะต้องได้รับการอบรมใบขับขี่สาธารณะด้วย
 
     หากเกิดการดัดแปลงสภาพรถยนต์แล้ว บริษัทรับประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจอาจจะเรียกร้องให้ปรับกรมธรรม์ก่อน ซึ่งก่อนเราเอารถไปแต่งอะไรก็ควรปรึกษากับทางบริษัทประกันภัยด้วยทุกครั้ง หรือสามารถจ่ายเบี้ยทำสัญญากับบริษัทที่มอบกรมธรรม์ใหม่ที่คุ้มครองการต่อเติม คอก โครงหลังคาก่อน
 
หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถกระบะ สามารถทิ้งเบอร์โทรศัพท์สอบถามพี่หมีได้ที่เบอร์ 1737 หรือ Live Chat ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ
 
 
READ MORE :
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา