การแต่งงานช่วยรักษาช็อกโกแลตซีสต์ซีสได้
article created at icon29/08/62

|

อ่านแล้ว 784 ครั้ง

การแต่งงานช่วยรักษาช็อกโกแลตซีสต์ซีสได้

แต่งงานแล้ว! รักษาช็อคโกแลตซีสต์ ได้จริงหรอ?

     โรคช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate Cyst) เป็นโรคสำหรับผู้หญิงที่เรียกได้ว่ามีความเสี่ยงและมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนและมีอัตราเสี่ยงที่จะมีผู้ที่เป็นช็อคโกแลตซีสต์เพิ่มมากขึ้น โดยมีอาการปวดท้องเป็นอย่างมาก ข้อมูลจากเว็บไซต์ Honestdocs ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคช็อกโกแลตซีสต์ต์ว่าเป็นโรคที่เกิดมาจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเยื่อบุภายในของโพรงมดลูก โดยที่สาเหตุส่วนมากเกิดมาจากการที่ประจำเดือนไหลออกมาไม่หมด และหรือประจำเดือนไหลย้อนกลับนั่นเอง
 
ทำไมโรคนี้ถึงถูกเรียกว่าช็อคโกแลตซีสต์?
 
     คำตอบคือเนื่องจาก โรคนี้มักจะเกิดเป็นถุงน้ำจากการไหลย้อนกลับของประจำเดือนมีการไหลกลับไปยังรังไข่ จำทำให้เกิดเป็นพังผืด และเกิดเป็นถุงน้ำที่สามารถเติบโตขึ้นได้เรื่อย ๆ นอกจากนี้สีของเลือดประจำเดือนที่ตกค้างยังมีลักษณะของสีที่เหมือนกับสีของช็อคโกแลต และเมื่อถุงน้ำนี้มีขนาดที่โตขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดเป็นอาการที่ปวดท้องที่จะรุนแรงขึ้น
 
 
สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังจะป่วยเป็นโรคช็อคโกแลตซีสต์
 
• เวลาเป็นประจำเดือนจะมีอาการปวดท้องเป็นอย่างมาก
• ถึงแม้ว่าจะหมดประจำเดือนไปแล้วก็ยังมีอาการปวดท้องอยู่อย่างต่อเนื่อง
• การมาของประจำเดือนไม่ควรมาก่อนหน้า 7 วัน และเกิน 7 สำหรับการมาของประจำเดือนปกติ หากมาช้าหรือขาดช่วงอาจเป็นสัญญาณเตือนควรรีบไปตรวจภายใน
• มีเลือดออกกระปริบกระปรอย ถึงแม้จะหมดช่วงประจำเดือนไปแล้วแต่ก็ยังมีเลือดออก
• เวลามีเพศสัมพันธ์จะเกิดอาการปวดบริเวณท้องน้อย
• พบก้อนแข็ง ๆ บริเวณท้องน้อย
 
     อีกทั้งทางสูตินรีแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ ได้มีการทำวิจัยเกี่ยวกับช็อกโกแลตซีสต์ว่า เลือดประจำเดือนที่ตกค้างเหล่านี้ทำให้เกิดอาการปวดท้องซึ่งปวดท้องมาก หรือ น้อยขึ้นอยู่ที่แต่ละบุคคล อีกทั้งยังมีเส้นประสาทที่บริเวณใกล้เคียงมดลูกจึงทำให้ปวดมากยิ่งขึ้นได้ โดยในปัจจุบันผู้หญิงมีอัตราการแต่งงานที่ช้าลงมาก จึงมีโอกาสที่จะเกิดเป็นช็อกโกแลตซีสต์จึงมีมากขึ้น ซึ่งช็อกโกแลตซีสต์เป็นสาเหตุของการปวดท้องประจำเดือน การมีลูกยาก การแท้งง่าย เป็นต้น
 
การรักษาโรคช็อคโกแลตซีสต์
 
แต่งงานแล้ว! รักษาช็อคโกแลตซีสต์ ได้จริงหรอ?
     สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพบายาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ นายแพทย์มฆวัน ธนะนันท์กูล ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาช็อคโกแลตซีสต์จากประสบการณ์ส่วนตัวมาถ่ายทอดให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโรคนี้กันว่า ความเชื่อที่ว่าแต่งงานแล้ว หรือ มีลูกแล้วจะสามารถรักษาช็อกโกแลตซีสต์ได้นั้นไม่เป็นความจริง และไม่หาย เนื่องจากผู้หญิงที่เป็นช็อกโกแลตซีสต์ ส่วนใหญ่จะประสบปัญหาการมีบุตรยาก แต่ที่มีความเชื่อนี้เกิดขึ้นเนื่องจากในช่วงที่ผู้หญิงตั้งครรภ์จะมีการกระตุ้นเยื่อบุโพรงมดลูกและมีโพรงมดลูกที่เจริญเติบโตผิดที่ อีกทั้งยังมีฮอร์โมนของเพศหญิงที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยแต่หลังจากการคลอดบุตรแล้วฮอร์โมนเหล่านั้นจะลดลง และถุงเลือดนั้นอาจจะมีขนาดที่เล็กลงด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ช่วยหยุดการเจริญเติบโตของโรคนี้เท่านั้น และไม่มีอาการปวดจนมักจนคิดว่าหายขาดแล้ว แต่ความจริงโรคนี้คือไม่มีทางรักษาหาย ถึงต่อให้รักษาหายจริงในช่วงระยะนั้นก็สามารถกลับมาเป็นใหม่อีกครั้งได้ทุกเมื่อ 
 
     โดยปัจจุบันสามารถผ่าตัดรักษาอาการให้หายได้ ซึ่งมีการผ่าตัดหลากหลายรูปแบบ และสามารถเลือกทำประกันสุขภาพเพื่อป้องกันหากเกิดอาการเจ็บป่วยจะได้มีทุนสำรองในการรักษาและการผ่าตัดนะครับ ซึ่งโรคเหล่านี้ถือเป็นสิ่งใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย หากใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพสำหรับผู้หญิงที่เหมาะสมอยู่นั้นก็สามารถเลือกสอบถามพี่หมีได้ที่ 1737 หรือช่องทาง Live Chat ได้ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ
 
ที่มาข้อมูลจากเรื่อง "ช็อคโกแลตซีสต์" URL : https://www.honestdocs.co/what-is-it-chocolate-cysts-symptom
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application