ขับรถชนของหลวง ใครเป็นคนรับผิดชอบ?
article created at icon06/02/62

|

อ่านแล้ว 223 ครั้ง

ขับรถชนของหลวง ใครเป็นคนรับผิดชอบ?

ขับรถชนของหลวง ต้องจ่ายให้หลวง หรือจ่ายให้ประกัน ?

 
     ปัจจุบันรถยนต์ เป็นยานพาหนะที่จำเป็นในการเดินทาง เรียกได้ว่าแทบทุกครัวเรือนนั้นต้องมี "รถยนต์" เพราะสะดวกในการเดินทางมากกว่ารถสาธารณะทั่วไป อีกทั้งยังมีความเป็นส่วนตัว แต่สังเกตหรือไม่ว่าส่วนใหญ่แล้วรถที่มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ คือรถยนต์ส่วนตัวเช่นเดียวกัน
 
รถชนเสา
 
     อุบัติเหตุ ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่มักเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะเกิดแบบมีคู่กรณี หรือ ไม่มีคู่กรณี เช่น การขับรถหลับใน หักหลบสุนัขหรือสิ่งของ มีหลายเหตุการณ์ที่มีอุบัติเหตุในการขับรถชนข้าวของริมถนนให้เสียหาย อย่าง ชนเสาไฟฟ้า ชนหลักกันโค้ง ชนราวสะพาน ชนเสาสัญญาณไฟ เป็นต้น โดยสิ่งของเหล่านี้ถือเป็นทรัพย์สินของหลวง ที่หากเกิดอุบัติเหตุหรือได้รับความเสียหายแล้วต้องมีผู้รับผิดชอบ
 
     เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ มากมายที่เกิดขึ้นจากการขับรถชนเสาไฟฟ้า ที่จะสามารถเห็นได้บ่อยครั้งตามข่าวหรือสื่อต่างๆ หลายคนคงสงสัยว่า หากขับรถชนของหลวง ต้องจ่ายให้หลวงไหม หรือต้องจ่ายให้ประกัน แล้วสามารถเคลมประกันด้หรือไม่ มีความคุ้มครองในส่วนไหนบ้าง วันนี้พี่หมีมีคำตอบครับ...
 
รถชนของหลวง
 
     การขับรถชนของหลวงเสียหายส่วนใหญ่จะมีหน่วยงานที่เป็นส่วนรับผิดชอบ เช่น หากคุณขับรถชนเสาไฟฟ้า หักโค่น หรือได้รับความเสียหาย ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของหลวงต้องมีการเข้ามาดูแล อย่างเช่น ชนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เจ้าของทรัพย์สินก็จะปรับค่าเสียหายค่าเสาไฟฟ้า และความเสียหายอื่นๆ ที่เกิดขึ้น โดยจะมีการส่งเป็นใบแจ้งหนี้มาให้ค่าเสียหายจะอยู่ที่เท่าไหร่บ้างนั้นต้องมารอลุ้นกัน
 
ขับรถชนของหลวงต้องชดใช้ค่าเสียหาย
 
     ซึ่งในส่วนนี้หากคุณขับรถชนของหลวง หรือ สมบัติของทางราชการ ไม่ว่ากรณีใดๆ คุณต้องทำการชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด แต่หากคุณมีประกันรถยนต์ ชั้น 1 คุณสามารถให้บริษัทประกันเป็นผู้ชดใช้ในส่วนของค่าเสียหายได้ ไม่ว่าจะในกรณีการเคลมส่วนของรถยนต์ที่ได้รับความเสียหาย (ตามวงเงินคุ้มครองที่กำหนด) และ กรณีของทรัพย์สินภายนอก (ของหลวงที่เสียหาย ตามวงเงินคุ้มครอง) แต่หากค่าเสียหายเกินวงเงิน คุณต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือเองเช่นเดียวกัน
 

สิ่งที่ควรรู้จากประกัน ในกรณีชนของหลวง คือ

• หากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 บริษัทประกันต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของค่าเสียหายทั้งหมด ไม่ว่าจะชนอะไรก็ตามซึ่งต้องขึ้นอยู่กับวงเงินตามกรมธรรม์ที่ระบุ
• สำหรับประกันชั้น 2 ทางบริษัทประกันจะไม่ได้รับผิดชอบทั้งหมด โดยส่วนนี้คุณต้องรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งภายในสัญญาและกรมธรรม์จะมีระบุอย่างชัดเจนว่าคุณต้องรับผิดชอบส่วนไหน และบริษัทประกันต้องจ่ายในส่วนไหนบ้าง
 
     สำหรับประกันอื่นๆ นั้น คุณต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง เพราะไม่ได้อยู่ในส่วนของความคุ้มครองของประกันภัย ดังนั้นทุกการขับขี่ควรพึงระวังในเรื่องความปลอดภัยให้มากๆ เพราะจะทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเหล่านี้ หรือ หากอยากป้องกันความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกรูปแบบ พี่หมีก็ขอแนะนำว่าควรเลือกทำในส่วนของ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ส่งผลดีต่อตัวคุณและรถยนต์ของคุณมากกว่า และถ้าจะให้ดีที่สุด "ซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์เพื่อให้ได้เบี้ยที่ถูกกว่าการซื้อโดยตรง แบบนี้ก็จะได้รับความคลุมครองอย่างคุ้มค่าที่สุด" สนใจปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร 1737 หรือค้นหาราคาประกันที่กล่องด้านล่างได้เลยครับ
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application