5 ข้อยกเว้น ความคุ้มครอง ในประกันสุขภาพ
article created at icon26/09/61

|

อ่านแล้ว 1,266 ครั้ง

5 ข้อยกเว้น ความคุ้มครอง ในประกันสุขภาพ

ข้อยกเว้นในความคุ้มครองประกันสุขภาพ ที่ควรรู้

 
การทำประกันสุขภาพ ถือ เป็นแผนประกันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะทุกวันนี้คนไทยเริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสถิติการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของคนไทยมีเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นการทำประกันสุขภาพ จึงเป็นอีกหนึ่งความต้องการของคนในยุคปัจจุบันที่ต้องการกระจายความเสี่ยงในเรื่องของการกระจายค่าใช้จ่ายให้ทางประกันเป็นผู้คุ้มครองและดูแล ในส่วนของค่าใช้จ่ายและค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ รวมถึงการชดเชยตามแผนความคุ้มครองที่ผู้ทำประกันเลือก
 
 
แต่การทำประกันก็ใช้ว่าทุกคนจะสามารถทำได้ ซึ่งการทำประกันก็มีข้อกำหนดและการยกเว้นต่าง ๆ ที่จะไม่รับทำประกัน หรือ ละเว้นในส่วนของการจ่ายค่าชดเชย ซึ่งเรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราต้องทำการดูแลร่างกายของตัวเองไม่ให้เจ็บป่วย แต่หากเกิดเจ็บป่วยแล้วก็ต้องทำการดูแลรักษาให้หายใช่ไหมละครับ และทุก ๆ การทำประกันก็จะมีในส่วนของข้อยกเว้นความคุ้มครอง มาในกรมธรรม์ ซึ่งบริษัทประกันแต่ละที่ก็จะแตกต่างกันออกไป แต่ก็ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด
 
 
พี่หมีก็เลยมี 5 ข้อ ที่ยกเว้นความคุ้มครองประกันสุขภาพ มาให้ได้รู้กันว่ามีอะไรบ้าง?
 
ข้อยกเว้นในความคุ้มครองประกันสุขภาพ
 
1. โรคที่เป็นมาก่อน หรือ โรคที่ยังมีการรักษา
 
ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือ โรคอื่น ๆ ก่อนทำประกัน และ โรคที่ยังมีการรักษาอยู่ และยังไม่จบการรักษา กรณีจะเป็นข้อยกเว้นที่ทุกบริษัทประกันจะยกเว้นส่วนนี้เนื่องจาก เป็นโรคที่ไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองตั้งแต่แรกและเป็นโรคที่เราเป็นมาก่อนการทำประกันจึงไม่ได้รับความคุ้มครอง หรือโรคที่ยังรักษาได้ไม่หาย และยังมีการรักษาอย่างต่อเนื่อง แบบยังไม่จบการรักษาที่ต้องมีการไปให้ยาหรือยังทำการบำบัดอยู่นั้น ทางบริษัทประกันจะไม่คุ้มครองในส่วนนี้เช่นเดียวกัน
 
2. โรค หรือ ภาวะที่ไม่คุ้มครองใน ช่วงเวลาแรก
 
เมื่อเราเลือกทำประกันสุขภาพแล้ว จะมีในส่วนของระยะเวลารอคอยนั่นเอง ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะมีระยะเวลาสั้นยาวที่แตกต่างกันออกไปอย่างเช่น 30 วัน 60 วัน 90 วัน และ 120 วันเป็นต้น ซึ่งระยะเวลาการรอคอยเหล่านี้หากให้เข้าใจง่าย ๆ คือ หากเราตรวจพบโรค หรือ เจอภาวะการเกิดโรคที่อยู่ในช่วงระยะเวลาที่บริษัทประกันเป็นผู้กำหนด ทางบริษัทประกันจะไม่คุ้มครองโรคเหล่านี้ที่เกิดขึ้น ได้แก่ เนื้องอก หรือ มะเร็งทุกชนิด ริดสีดวงทวาร ไส้เลื่อนทุกชนิด นิ่วทุกชนิด ต้อเนื้อ หรือ ต้อกระจก เป็นต้น
 
3. การตั้งครรภ์ คลอดบุตร หรือ แท้งบุตร
 
การคลอดบุตร การตั้งครรภ์ รวมไปถึงการแท้งบุตร การคุมกำเนิด การทำหมัน หรือการรักษาเพื่อช่วยให้มีบุตร ประกันส่วนใหญ่จะไม่ได้คุ้มครองในส่วนนี้ ยกเว้นแต่กรณีที่เราซื้อในส่วนของการคุ้มครองการคลอดบุตรเพิ่มเติมขึ้นมา แต่ก็ถือว่ามีน้อยมากในแต่ละบริษัทประกันกับแผนความคุ้มครองนี้
 
4. การพยายามฆ่าตัวตาย ทำร้ายร่างกายตัวเอง
 
การพยายามฆ่าตัวตาย หรือ ทำร้ายร่างกายตัวเอง พิษสุราเรื้อรัง การติดยาเสพติด หรือ โรคที่เกิดมาจากการมีเพศสัมพันธ์ ส่วนนี้บริษัทประกันจะไม่ได้ให้ความคุ้มครอง เนื่องจากเป็นการตั้งใจ หรือ เกิดมาจากการเจตนาที่ก่อให้เกิดขึ้น และมีความเสี่ยงที่จะสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งจึงไม่มีการรับประกันในส่วนนี้และกลายเป็นข้อยกเว้น
 
5. การรักษาโรค หรือ ภาวะเกี่ยวกับทางระบบประสาท หรือ ทางจิต
 
ไม่ว่าจะเป็นภาวะเกี่ยวกับทางจิตประสาท ภาวะเครียด วิกลจริต สามารถเกิดได้จึงเป็นข้อยกเว้นในการทำประกัน และยิ่งในปัจจุบันมีอัตราผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับภาวะทางจิตเพิ่มมากยิ่งขึ้น เช่น โรคซึมเศร้า เป็นต้น ซึ่งภาวะทางจิตประสาทเหล่านี้จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย และ ทำร้ายร่างกายตัวเองได้มากขึ้น
 
เห็นไหมครับว่าทุกข้อยกเว้นล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งใกล้ตัวเราทั้งสิ้น ดังนั้นเราควรเริ่มต้นด้วยการดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองให้ดี และ ทำประกันสุขภาพควบคู่เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้ และที่สำคัญก่อนทำประกันเราควรศึกษารายละเอียดการรับประกันให้ดีว่ามีข้อยกเว้นใดๆ บ้าง มีส่วนไหนที่บริษัทประกันไม่รับประกันหรือไม่คุ้มครองเพิ่มเติมหรือไม่ด้วยนะครับ
 
  READ MORE : 
 

  ►  5 อันดับโรคมะเร็ง ที่พบมากที่สุด

  ►  กลุ่มอาการป่วยที่ไม่ควรขับรถ

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา