คันหน้าเบิ้ลโคลนโดนกระจกตกข้างทาง
article created at icon24/01/61

|

อ่านแล้ว 17 ครั้ง

คันหน้าเบิ้ลโคลนโดนกระจกตกข้างทาง

คันหน้าเบิ้ล

โคลนโดนกระจก

จนรถตกข้างทาง

 
   บนทางหลวงชนบท ช่วงกลางสัปดาห์ ในวันที่ท้องฟ้าครึ้ม บรรยากาศหลังฝน ถนนค่อนข้างลื่น ทำให้รถคันต่างๆ ขับกันมาอย่างระมัดระวัง เนื่องจากถนนลื่นและมีการทำถนนในบางส่วน โจ้ชายหนุ่มที่กำลังรีบกลับห้อง ก็อยู่บนถนนสายนั้นเช่นกัน
   หลังจากทำงานมาอย่างเหน็ดเหนื่อย โจ้ก็ขับรถยนต์คันโปรดบึ่งกลับไปยังหอพัก ซึ่งขากลับนั้น บางจังหวะก็มีการเร่งเครื่องเพื่อที่จะให้ถึงห้องพักเร็วขึ้น
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
 
   ขณะเดียวกัน บอลที่ข้ามตามหลังโจ้มาในเลนถัดไป ต้องเปลี่ยนเลนกลับมาอย่างกระทันหันเนื่องจากทางข้างหน้ามีการทำถนนอยู่  ทำให้ถูกโคลนที่กระเด็นจากล้อรถของโจ้ มาแปะอยู่ที่หน้ากระจก[แผละ!] ทำให้เสียหลักจนหักรถตกลงข้างทางในที่สุด
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
   ขณะเดียวกัน โจ้ผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เมื่อเห็นรถที่ตามหลังกันมาเกิดอุบัติเหตุ ด้วยความที่เป็นคนดีและไม่รู้ว่าตัวเองเป็นสาเหตุ จึงจอดรถไว้ข้างทางแล้วรีบวิ่งไปดู เพื่อให้ความช่วยเหลือ
   ฟากบอลก็หัวร้อนสุดๆ เขาคิดว่า เขาขับรถมาดีๆ แต่โดนรถคันข้างหน้าซึ่งอยู่ๆก็เร่งความเร็ว ทำให้โคลนกระเด็นมาติดน้องน้ำเงิน รถที่เขารักเยี่ยงลูกในไส้เสียอย่างนั้น แถมยังต้องเสียหลักตกข้างทางไปอีก ตัวเขาเองก็ต้องมามีรอยแผลให้เจ็บช้ำใจ แล้วคนขับรถคันข้างหน้าก็ไม่มีคำขอโทษสักคำ แถมมายืนเสนอหน้าไม่รู้สึกผิดอีกด้วย จึงตะโกนออกมาด้วยความโมโห
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
 
   โจ้ ซึ่งยังงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงมองกลับไปที่รถของบอล แล้วก็ อ๋อ ขึ้นมาทันทีว่าตัวเองทำอะไรผิด พร้อมกับประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงตัดสินใจพูดขอโทษ
   ส่วนบอล ที่เดิมเป็นคนหัวร้อนอยู่แล้ว ก็ยิ่งหัวร้อนมากขึ้นไปอีกจนแทบจะระเบิดเมื่อโจ้บอกว่าเป็นความผิดของเขาด้วยเช่นกัน  ทำให้เรื่องวุ่นวายเกิดขึ้น โจ้ ไม่ได้สนใจฟังสิ่งที่บอลได้พูดเลย และได้คิดขึ้นในใจว่า (อยากได้ใครก็ได้มาช่วยที!! คิดถึงเตียงนอนแล้วววว~) 
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
 
   หลังจากความคิดในหัวของโจ้เงียบลง เจ้าหน้าที่ประกันภัยจึงปรากฎตัวขึ้นเพื่อห้ามทัพ เขาเริ่มจากการจับคู่กรณีทั้งสองนั่งคุยกันอย่างมีเหตุผล โดยให้ทั้งสองฝ่ายเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น จากนั้นจึงตั้งคำถามกับบอล
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
 
   ขณะที่โจ้เริ่มใจเย็นลง แต่บอลยังคงหัวร้อนอยู่ เพราะคิดว่ายังไงตัวเองก็ถูกแน่ๆ  เจ้าหน้าที่ประกันภัยจึงเริ่มใช้เหตุผลเข้าอธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยอ้างอิงมาตรากฎหมาย
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
 
   โจ้ผู้ฟังอยู่เงียบๆ ได้มองไปที่บอลที่เริ่มหน้าเริ่มเปลี่ยน หลังจากที่รู้ว่าเขาเป็นคนผิด
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
 
   บอลในตอนนี้ไม่ใช้บอลหัวร้อนคนเดิมอีกต่อไปแล้ว สงบสติอารมณ์มากขึ้น พร้อมคิดย้อนเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่เขาเปลี่ยนเลนอย่างกระทันหัน ซึ่งเขาได้คิดในใจว่า (หรือว่าเราจะประมาทจริงๆนะ) 
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
 
   สุดท้ายบอลก็ยอมรับผิดว่าเขาเป็นคนประมาทเอง เพราะหากเขาระมัดระวังใจเย็นกว่านี้ คงไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น  พร้อมมองไปที่น้ำเงินลูกรักที่ต้องเจ็บตัวเพราะเขา
 
ใครผิด ถนนสายฝุ่น
 
   สรุป
 
‘บอล’เป็นฝ่ายประมาท โดยปราศจากความระมัดระวังซึ่งบุคคลในภาวะเช่นนั้นจักต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ และผู้ขับขี่อาจใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นได้ แต่หาได้ใช้ให้เพียงพอไม่ เป็นการฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 และ 43(4) เพราะ 'บอล' ไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน  ซึ่งการเปลี่ยนช่องทางเดินรถอย่างกระทันหัน ถือว่าเป็นการขับขี่รถโดยประมาท และ น่าหวาดกลัว  และมีการขับรถในระยะประชิดกันคันข้างหน้า ซึ่งบอลต้องขับรถให้ห่างจากรถคันหน้าพอสมควรในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัยในเมื่อจําเป็นต้องหยุดรถ
 
    ส่วน ‘โจโจ้’ ถือว่าไม่ผิด เพราะการเร่งเครื่องของรถ ‘โจโจ้’ เป็นเรื่องปกติของการขับขี่บนท้องถนน  เพราะฉะนั้น จึงไม่ได้กระทำการโดยประมาท
 
*เกร็ดความรู้เรื่องกฎหมาย*
 
   มาตรา 40 ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควรในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัยในเมื่อจําเป็นต้องหยุดรถ
   มาตรา 43 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถ
   (4) โดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน
 
หมายเหตุ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นการพิจารณาว่าฝ่ายใดประมาทนั้นขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานต่างๆ คำถามต้องให้ชัดเจน มิฉะนั้นอาจทำให้ตอบคลาดเคลื่อนได้
 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา