สุนัขกัดค่าวัคซีนพิษสุนัขบ้า เบิกได้ไหม
article created at icon08/08/62

|

อ่านแล้ว 445 ครั้ง

สุนัขกัดค่าวัคซีนพิษสุนัขบ้า เบิกได้ไหม

ถูกสุนัขกัดค่าวัคซีนพิษสุนัขบ้า เบิกได้ไหม

     โรคพิษสุนัขบ้า ถือเป็นภัยร้ายใกล้ตัว และควรระมัดระวังตนเองอย่างมาก เนื่องจากยังไม่มียาที่สามารถรักษาให้หายได้ ปัจจุบันมีข่าวสุนัขกัดเด็กเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง หากโชคดีก็สามารถรักษาอาการบาดเจ็บได้อย่างทันทวงที แต่หากโชคร้ายโดนสัตว์ที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด แล้วไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันได้ทันเวลา ก็มีความเสี่ยงเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และเสียชีวิต!
 
     นอกจากสุนัขแล้ว หากถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ข่วน หรือเลียบริเวณที่เป็นแผล ก็ส่งผลให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าเช่นกัน สำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มักพบเชื้อพิษสุนัขบ้า ได้แก่ แมว กระรอก กระต่าย ลิง หนู วัว และค้างคาว ส่วนสาเหตุของโรคพิษสุนัขบ้าคือเกิดจากเชื้อไวรัสเรบีส์ ที่สามารถแพร่เชื้อกระจายไปสู่คน หรือสัตว์อื่นๆ ด้วยการกัด หรือมีแผลตามร่างกาย รวมถึงเยื่อบุตา อีกทั้งการที่ปากสัมผัสกับน้ำลายสัตว์ที่ติดเชื้อ ก็มีโอกาสเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเช่นกัน
 
ถูกสุนัขกัดค่าวัคซีนพิษสุนัขบ้า เบิกได้ไหม
 

อาการเริ่มต้นของโรคพิษสุนัขบ้า มีลักษณะดังต่อไปนี้

- มีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่
- มีอาการเหน็บชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง
- รู้สึกปวดแสบปวดร้อนบริเวณแผลที่โดนกัด
 
หลังจากนั้นอาการจะทวีความรุนแรงขึ้น ไปสู่ในระยะที่เสียชีวิต โดยมีอาการ ดังนี้
- เกิดอาการกลัวน้ำ กลืนน้ำลายไม่ได้
- มีอาการเกร็งที่บริเวณกล้ามเนื้อใบหน้า และลำคอ รวมถึงบริเวณกล้ามเนื้อที่ใช้กลืน และกล้ามเนื้อหัวใจ
- มีอาการกลืนอาหารลำบาก
- สมองมีอาการอักเสบทำให้ประสาทหลอน หวาดระแวง สับสน คลุ้มคลั่ง กระสับกระส่าย และโคม่า
- มีอาการหลั่งน้ำลาย และเหงื่อออกมากกว่าปกติ
- มีอาการพูดไม่ชัด
 
ในกรณีที่เชื้อเข้าสู่ร่างกาย จากนั้นจะเข้าสู่ระบบประสาท สมอง และไขสันหลัง ซึ่งหากเชื้อเข้าสู่สมองแล้ว ภูมิต้านทานที่ร่างกายสร้างขึ้นหลังจากฉีดวัคซีนจะไม่สามารถป้องกันได้ ซึ่งอาการที่บ่งชี้ว่าหมดทางรักษาแล้ว มีดังนี้
 
- ผู้ป่วยจะมีอาการสมองอักเสบ ในช่วง 2-3 วันแรก ซึ่งจะมีอาการปวดเมื่อยตามลำตัว มีไข้ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร และมีอาการคัน รวมถึงปวดแสบบริเวณที่ถูกกัดในขณะที่แผลหายดีแล้ว
- มีอาการหงุดหงิด รู้สึกกระสับกระส่าย อยู่ไม่สุข และอาละวาด โดยจะเป็นอยู่ประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นจะมีอาการซึมเศร้า ไม่ชอบแสงสว่าง กลัวน้ำ กลัวเสียงดัง มีน้ำลายไหล กลืนอาหารลำบาก และกล้ามเนื้อมีอาการเกร็ง
- มีอาการเอะอะโวยวาย รวมถึงมีอาการชัก หรืออาจมีอาการอัมพาต ที่ร้ายแรงไม่กว่านั้นคือสมองได้ถูกทำลาย และเสียชีวิตลงในที่สุด
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคร้ายกับตนเอง หรือคนในครอบครัว ควรอยู่ให้ห่างจากสัตว์ที่เสี่ยงเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ไม่ว่าจะเป็น สุนัข หรือแมวจรจัด ทั้งนี้ทั้งนั้น หากโดนกัดควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อทำการฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้า พี่หมีมีวิธีการเบื้องต้นที่ควรรู้ เมื่อถูกสัตว์จรจัดที่เสี่ยงเป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัดมาแนะนำ ดังนี้
- ล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า และฟอกสบู่ประมาณ 15 นาที เพื่อจะได้ล้างเชื้อออกไปให้มากที่สุด
- เมื่อแผลที่ล้างแห้งสนิท ให้เช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโพวิโดนไอโอดีน (Povidone iodine) หรือฮิบิเทนในน้ำ (Hibitane in water) แต่หากไม่มีสามารถใช้แอลกอฮอล์ หรือทิงเจอร์ไอโอดีน เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่แผลแทนได้
- ควรกักสัตว์ที่กัดเอาไว้เพื่อดูอาการ ประมาณ 10-15 วัน ในกรณีที่สัตว์หนีหายถือว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า
- หลังจากถูกกัดควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อทำการฉัดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก ยาปฏิชีวนะ รวมทั้งยาแก้ปวด
- ในกรณีที่ถูกสัตว์จรจัดกัด แล้วสัตว์ตาย ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 5 เข็ม รวมถึงหากมีแผลฉกรรจ์ หรือกัดบริเวณอวัยวะสำคัญ ต้องฉีดเซรุ่มรอบแผลทุกที่
 
โรคพิษสุนัขบ้า สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้
 
     และสิ่งที่หลายคนมีความเป็นกังวลตามมาภายหลัง ก็คือค่ารักษาพยาบาลที่ค่อนข้างสูง ซึ่ง ณ ปัจจุบันหากถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด แล้วเกรงว่าอาจเป็นโรคพิษสุนัขบ้า สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้ รวมถึงสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ตนเองเลือกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือรักษาโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด จากนั้นให้นำใบเสร็จรับเงินที่สำรองจ่าย และใบรับรองแพทย์มาเบิกคืนได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่งที่สะดวก
 
     อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยแต่ละครั้ง นอกจากร่างกายอ่อนแอ เพราะภูมิต้านทานต่ำแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายการพักรักษาตัวที่ค่อนข้างเยอะอีกด้วย ดังนั้น การทำประกันสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด! พี่หมีขอแนะนำประกันสุขภาพ อุ่นใจรักษ์ ดีไลท์ จากกรุงเทพประกันภัย ที่ TQM โดยมาพร้อมโปรฯ ผ่อน 0% ให้ความคุ้มครองสูงถึง 1.5 ล้านบาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1737ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา