ฉีดวัคซีนโควิด ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี
article created at icon22/07/64

|

อ่านแล้ว 10 ครั้ง

ฉีดวัคซีนโควิด ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี

     ช่วงที่ผ่ามาหลายๆคน คงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับ วัคซีนเข็มกระตุ้น กันมาบ้างแล้ว ซึ่งสามารถเรียกกันอย่างง่ายๆคือ วัคซีนเข็มที่สาม หลายๆชาติทั่วโลกได้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับคนในประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการรักษาภูมิคุ้มกันโควิด-19 ในระยะยาว หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่า ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี วันนี้ พี่หมี TQM มีคำตอบจากทาง นายแพทย์ธนีย์ ธนียวัน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดและเป็นอาจารย์แพทย์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

 ฉีดวัคซีนโควิด ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี

กลุ่มคนที่ฉีดไปแล้ว 2 เข็ม

     หากฉีดวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม (วัคซีนเชื้อตาย) ไปแล้ว 2 เข็ม ควรฉีดวัคซีนชนิด mRNA (ไฟเซอร์ โมเดอร์นา) เป็นเข็มที่ 3 หลังจากที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์มเข็มที่ 2 ไปแล้ว 1 เดือน เนื่องจากวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์มให้การป้องกันโควิด-19 เชื้อสายใหม่ๆ อย่างสายพันธุ์เดลต้าไม่ค่อยดีนัก

     หากฉีดแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 เข็มแล้ว ถือว่ามีภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างดีในระดับหนึ่ง สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้หลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไปราวๆ 6 เดือน และยังแนะนำให้เป็นวัคซีนชนิด mRNA จะดีที่สุด

ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

กลุ่มคนที่ฉีดไปแล้ว 1 เข็ม

     หากฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็น ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม (วัคซีนเชื้อตาย) รวมถึงคนที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้า และมีโอกาสได้วัคซีน mRNA ควรฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 2 เลยจะดีที่สุด โดยรอฉีด mRNA เป็นเข็มที่ 2 หลังจากฉีดเข็มแรกไป 1 เดือน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้า อาจเคยได้ยินมาว่าเข็มที่ 2 จะต้องฉีดห่างจากเข็มแรก 3-4 เดือน เพราะมีงานวิจัยว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 90% หลังจากฉีดเข็มที่ 2 อย่างไรก็ตาม ในระยะเวลาที่รอเข็มที่ 2 อยู่ 3-4 เดือนนั้น ภูมิคุ้มกันที่ได้จากเข็มแรกยังไม่มากเพียงพอที่จะป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้ ดังนั้นหากมีโอกาสได้รับวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 2 ได้ ควรฉีดเป็นเข็มที่ 2 หลังฉีดเข็มแรกเร็วที่สุดคือหลัง 1 เดือนขึ้นไป

ฉีดวัคซีนโควิด ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี

กลุ่มคนที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีน

     คุณหมอแนะนำให้ฉีดวัคซีนชนิดใดก็ได้ที่สามารถหาได้ในตอนนี้ เพื่อป้องกันอาการหนักจากการติดเชื้อ และเมื่อไรก็ตามที่มีโอกาสได้วัคซีนชนิด mRNA ก็ควรฉีดวัคซีนชนิด mRNA (ไฟเซอร์ โมเดอร์นา) เป็นเข็มกระตุ้นที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น ไม่ควรรอวัคซีน mRNA เป็นเข็มแรก เพราะระหว่างที่รออาจจะติดโควิด-19 ไปแล้ว และต้องเสี่ยงว่าจะมีอาการป่วยหนักหรือไม่

ประกันโควิด-19 และ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

     ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักแบบนี้สิ่งที่เราทำได้คือการดูแลตัวเองให้ดีที่สุด หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ  พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลร่างกายให้แข็งแรง อีกสิ่งที่สำคัญอย่างอย่างก็คือคือ การเตรียมพร้อมและรับมือ ด้วย ประกันโควิด-19 และ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ เบี้ยหลักร้อยคุ้มครองหลักล้าน คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากการป่วยโควิด สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา