ซื้อประกันสุขภาพ ต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่
article created at icon28/05/63

|

อ่านแล้ว 1,340 ครั้ง

ซื้อประกันสุขภาพ ต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่

ต้องเงินเดือนเท่าไหร่ ถึงจะซื้อประกันสุขภาพได้

 

     ใครเป็นบ้าง? ทำงานประจำ ได้เงินเดือนราวๆ 15,000-20,000 บาท มีรายจ่ายอื่นๆ อีกในทุกเดือน แต่อยากทำประกันสุขภาพที่ช่วยชดเชยค่ารักษาพยาบาล หรือช่วยชดเชยรายได้เมื่อเข้าโรงพยาบาล พอเข้าไปเช็กราคา ต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท/เดือน หรือเท่ากับไม่ต่ำกว่า 36,000 บาท/ปี กลับต้องหยุดชะงัก ไม่ควักเงินไปซื้อประกันสุขภาพแล้ว เพราะแบบนี้จึงเกิดเป็นคำถาม เงินเดือนเท่าไหร่ถึงจะซื้อประกันสุขภาพได้ วันนี้พี่หมี TQM จะพาไปหาคำตอบกันครับ

 

ซื้อประกันสุขภาพ ต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่

 

ทำไมมนุษย์เงินเดือนควรมีประกันสุขภาพ

 

     แม้ว่ามนุษย์เงินเดือนจะเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความมั่นคงทางการเงิน มักได้รับสวัสดิการการรักษาพยาบาลจากองค์กรที่ตนเองทำงานอยู่แล้ว แต่ก็ควรซื้อประกันสุขภาพเพิ่ม เนื่องจากความคุ้มครองจากสวัสดิการมักไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงขึ้นทุกปี ทำให้มนุษย์เงินเดือนมักต้องจ่ายส่วนเพิ่มด้วยตนเอง

 

ซื้อประกันสุขภาพได้ ต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่กัน

 

     ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า แผนประกันสุขภาพนั้นมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับความคุ้มครองที่เลือก ถ้าแผนไหนจ่ายเบี้ยเยอะ คุ้มครองก็จะสูง แผนไหนจ่ายเบี้ยน้อยก็คุ้มครองน้อยเป็นธรรมดา แล้วเราจะเลือกซื้อแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับเงินเดือนหรือกำลังทรัพย์ที่พอจะจ่ายไหว และยังต้องดูถึงอนาคตว่าเราจ่ายต่อไหวไหม เพราะประกันสุขภาพบางบริษัทปรับเบี้ยขึ้นตามอายุ

 

ซื้อประกันสุขภาพได้ ต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่กัน

 

     ประกันสุขภาพบางตัว ให้คุณจ่ายเดือนละ 1,000 ก็มี 2,000 ก็มี 3,000 ก็มี 10,000 ก็มี มันขึ้นอยู่กับว่า บริษัทจะมีแผนประกันให้เลือกเยอะขนาดไหน ถ้าเยอะมาก มันก็จะมีหลายราคา พอมีหลายราคา ลูกค้าก็มีโอกาสที่จะเลือกความคุ้มครองที่เหมาะสมมากกว่าบริษัทที่มีแบบประกันน้อยๆ หรืออีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือ เช็กเบี้ยประกันสุขภาพกับบริษัทโบรกเกอร์ประกันอย่าง TQM ที่มีประกันให้คุณเลือกหลายบริษัท และยังซื้อได้ในราคาที่คุ้มค่า เช่น ประกันสุขภาพมนุษย์เงินเดือน จากกรุงเทพประกันภัย เบี้ยเริ่มเพียง 20 บาท/วัน คุ้มครองสูงสุดถึง 400,000 บาท "ลดหย่อนภาษีได้" ไม่กระทบเงินเก็บ 

  • ค่ารักษาผู้ป่วยใน สูงสุด 50,000 บาท
  • ค่ารักษาผู้ป่วยนอก
  • ค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าบริการการพยาบาล 
  • ค่าห้องผู้ป่วยหนัก 
  • ค่าใช้จ่ายทั่วไปในการรักษาพยาบาล
  • ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัด รวมค่าปรึกษาแพทย์พิเศษ
  • ค่าแพทย์เยี่ยมไข้
  • ค่ารถพยาบาล

     แต่นอกจากจะดูรายได้ต่อเดือนแล้ว ยังมีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพ ดังนี้

1. เบี้ยประกัน

     ประกันสุขภาพส่วนใหญ่ จะคิดอัตราเบี้ยประกันปรับเปลี่ยนไปตามอายุ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงในแต่ละช่วงอายุ แต่นอกจากเรื่องอายุ ยังมี เพศ อาชีพ สุขภาพ วิธีการดำเนินชีวิต เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาเบี้ยประกันด้วย

     เบี้ยประกันสุขภาพที่เหมาะสมควรจ่ายไม่เกิน 10-15% ของรายได้รวมทั้งปี เช่น มีรายได้ต่อเดือน 15,000 บาท หนึ่งปีจะมีรายได้รวม 180,000 บาท เมื่อคิดค่าเบี้ยประกันสุขภาพที่จ่ายในหนึ่งปีที่ 10% คิดเป็นเงิน 18,000 บาทต่อปี หรือถ้ารับได้ที่ 15% ก็จะคิดเป็นเงิน 27,000 บาทต่อปี

2. ทุนประกัน หรือวงเงินคุ้มครอง

     ทำอย่างไรเมื่อมีประกันสุขภาพ แต่พอเอาเข้าจริง เคลมค่ารักษาได้ไม่ครอบคลุม ฉะนั้นก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพจะต้องคำนวณความเสี่ยงการเกิดโรค คิดถึงกรณีที่คุณป่วยหนัก และเลือกประกันสุขภาพที่มีเงินคุ้มครองสูงพอที่จะครอบคลุมค่ารักษาทั้งหมด

3. ความเสี่ยง

     เลือกทำประกันสุขภาพ ใช่ว่าจะคุ้มครองทุกโรค ฉะนั้นเราจะต้องประเมินความเสี่ยงของตัวเองว่าสามารถป่วยเป็นโรคอะไรบ้าง โดยพิจารณาจาก กรรมพันธุ์ หรือโรคประจำตัว แล้วค่อยเลือกประกันสุขภาพที่คุ้มครองครอบคลุมโรคที่เสี่ยง เช่น คนในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน แสดงว่าคุณมีความเสี่ยง จะต้องหาประกันสุขภาพที่ครอบคลุมโรคเบาหวาน บริษัทประกันสามารถจ่ายค่ารักษาและเงินชดเชยให้คุณได้

4. ความคุ้มครอง

     หากป่วยเข้าโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเพียงค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น ยังมีค่าห้องรักษา ค่าผ่าตัด ค่ายากรณีไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ค่ารถพยาบาล เป็นต้น จึงจำเป็นต้องเลือกประกันสุขภาพที่ครอบคลุมทั้งผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) คุ้มครองค่าบริการอื่นๆ ที่นอกเหนือจากค่ารักษาพยาบาลด้วย

แนะนำ ประกันสุขภาพที่คุ้มครองทั้งผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) สนใจคลิกที่นี่

5. โรงพยาบาลที่ประกันรับเคลม

อาการเจ็บป่วยไม่เลือกเวลาเกิด และถ้าเกิดป่วยในสถานที่ไกลจากโณงพยาบาลในเครือประกันสุขภาพ คุณอาจเสียสิทธิ์การเคลมค่ารักษา ฉะนั้นควรเลือกประกันสุขภาพที่ให้คุณรักษาโรงพยาบาลได้หลากหลาย ครอบคลุมทุกพื้นที่

     การซื้อประกันสุขภาพเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยงทั้งด้านสุขภาพและการเงิน ถ้าเราไม่ลองคำนวณรายได้กับค่าใช้จ่าย รวมถึงปัจจัยอื่นๆ อาจทำให้เงินเก็บที่คุณสะสมมาหลายปีหายไปในพริบตา หรืออาจจะได้ประกันสุขภาพที่ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป ฉะนั้นก่อนเลือกซื้อประกันสุขภาพ ควรดูพิจารณาตารางเบี้ยประกันสุขภาพ ว่าเหมาะสมกับรายรับเเละค่าใช้จ่ายที่คุณมีหรือไม่ เพื่อให้คุณได้ประกันสุขภาพที่เหมาะกับเงินเดือนของคุณที่สุด

READ MORE : 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application