ทริคดูแลรถยนต์ช่วงหน้าร้อน
article created at icon01/03/62

|

อ่านแล้ว 144 ครั้ง

ทริคดูแลรถยนต์ช่วงหน้าร้อน

หน้าร้อนนี้ดูแลรถยนต์ยังไงดีไม่ให้พัง

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะที่สำคัญของหลายๆ คน ที่มีการใช้รถใช้ถนนในการขับขี่ แต่ถึงแม้ว่าจะมีการสร้างโครงรถยนต์มาให้มีความทนทานมากแค่ไหน แต่รถยนต์ก็มีอาการเสื่อมสภาพและพังได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนกันแล้ว อากาศร้อนเช่นนี้ก็ยิ่งควรดูแลรถยนต์เป็นพิเศษเนื่องจากอากาศร้อนส่งผลเสียหลายๆอย่างต่อตัวรถ ที่ต้องมีการดูแลรถยนต์มากขึ้นกว่าเดิม สำหรับทริคดูแลรถยนต์ช่วงหน้าร้อน จะมีวิธีไหนบ้างนั้นพี่หมีมีมาแนะนำกันครับ 
 
ดูแลรถยนต์หน้าร้อน
 
ตรวจระบบปรับอากาศ
เครื่องปรับอากาศในรถ หรือ ระบบปรับอากาศนั้น จำเป็นในช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงควรตรวจสอบระบบปรับอากาศ และระดับของน้ำยาแอร์ซึ่งหากเหลือน้อย อาจก่อให้เกิดปัญหากับระบบทำความเย็นของรถได้ ซึ่งควรเปลี่ยนหรือตรวจเช็คปีละ 3 ครั้ง
 
ตรวจระบบปรับอากาศ
 
ตรวจสอบลมยางรถยนต์
อากาศร้อนมีผลต่อสภาพของยางรถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะความดันภายในยางจะมีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้พื้นสัมผัสระหว่างล้อรถและพื้นถนนมีน้อยลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มากยิ่งขึ้น เจ้าของรถจึงควรเช็คสภาพยางรถยนต์อย่างน้อยๆเดือนละครั้ง
 
ตรวจสอบลมยางรถยนต์
 
แบตเตอรี่รถยนต์
อุณหภูมิที่สูงมากในช่วงหน้าร้อนนั้น มักจะส่งผลต่อระบบไฟฟ้าทั้งหมดรวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ ดังนั้นจึงหมั่นตรวจสอบระบบทั้งหมดเดือนละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสายไฟและขั้วต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ รวมถึงระดับของน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ควรเติมให้เต็มอยู่ตลอด
 
แบตเตอรี่รถยนต์
 
น้ำมันเครื่อง
อากาศร้อนทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้น การเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจะช่วยบรรเทาภาระของเครื่องยนต์ที่อาจเกิดขึ้นได้มากทีเดียว อีกทั้งควรมีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยรักษาสภาพของเครื่องยนต์ให้ใช้งานนานขึ้น
 
น้ำมันเครื่อง
 
ระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์
ระบบหล่อเย็นของรถยนต์ควรตรวจเช็คให้สามารถทำงานได้อย่างปกติ และควรหมั่นตรวจสภาพของหม้อน้ำและระบบต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยขาดหรือชำรุดเสียหาย เครื่องยนต์ทำงานจะเกิดความร้อนจากการเสียดสีและการจุดระเบิด นอกจากน้ำมันเครื่องที่ใช้สำหรับหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ระบบหล่อเย็นก็ถือเป็นตัวช่วยระบายความร้อนชั้นดีได้อีกด้วย
 
ระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์
 
ขอบยางประตูและที่ปัดน้ำฝน
ยิ่งโดนความร้อน ความเหนียวและยืดหยุ่นในยางจะยิ่งลดลงเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้ที่ปัดน้ำฝนฟืดิหากฝืนใช้กระจกอาจเป็นรอยได้ และหากเป็นขอบยางประตูจะทำให้ปิดประตูไม่ค่อยสนิท ดังนั้นจึงควรตรวจเช็คสภาพสิ่งของที่เป็นประเภทยางให้ดี
 
ขอบยางประตูและที่ปัดน้ำฝน
 
เปิดกระจกก่อนเร่งแอร์
คนส่วนใหญ่มักติดนิสัย สตาร์ทรถแล้วเร่งแอร์โดยทันทีเพราะจะ ทำให้รถทำงานหนักกว่าปกติและเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ดังนั้นก่อนที่จะเปิดแอร์ ควรเปิดกระจกและพัดลมแอร์ให้แรงสักหน่อย เพื่อไล่ความร้อนออกไป ทำแบบนี้เพียงสัก 1-2 นาทีก็เพียงพอ และแอร์จะเย็นกว่าเดิมมาก
 
เปิดกระจกก่อนเร่งแอร์
 
 
ที่สำคัญคือควรหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดด และควรหาทางระบายความร้อน เช่น การเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายอากาศ และ เช็คขั้วแบตเตอรี่เสมอไม่ให้แน่นจนเกินไป ยิ่งหน้าร้อนยิ่งควรดูแลรักษารถยนต์ให้ดี อย่าปล่อยให้อากาศร้อนมาเป็นตัวทำร้ายรถยนต์ของคุณ หรือ หากอยากได้ความอุ่นใจมากขึ้นพี่หมีขอแนะนำการเลือกทำประกันรถยนต์ทั้งคุ้มครองทั้งรถยนต์และคน พร้อมราคาสุดคุ้ม 6,999 สนใจติดต่อ TQM  ผ่าน Live Chat และ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา