ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ เพราะหอมแก้มจริงหรือ
article created at icon03/04/62

|

อ่านแล้ว 237 ครั้ง

ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ เพราะหอมแก้มจริงหรือ

ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ เพราะหอมแก้ม!?

 
     เมื่อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์บีกำลังระบาดหนัก! และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนไม่มีท่าทีจะลดลง จึงเกิดเป็นคถามว่า ไข้หวัดใหญ่ติดกันได้ง่าย เพียงไอ จาม กอด หรือการหอมแก้มจริงหรือ?
 
     หลายคนมีอาการตัวร้อน มีไข้สูง ปวดตัว น้ำมูกไหล โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งไทยพบผู้ป่วยแล้วเฉียดแสนราย เหตุนี้สังคมจึงมองหาถึงสาเหตุของการติดเชื้อ และกลายเป็นประเด็นในโซเชียลว่า "เพียงแค่หอมแก้มก็สามารถติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้เชียวหรือ" วันนี้พี่หมีจะพาเพื่อนไปหาคำตอบกันพร้อม 8 กลุ่มเสี่ยงและอาการของผู้ป่วยที่ควรสังเกตกันครับ

ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ เพราะหอมแก้ม      องค์การอนามัยโลกรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในภาพรวมทั่วโลกพบว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่จำนวนมาก ซึ่งสถิติผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม ถึง 18 มีนาคม 2562 พบผู้ป่วยถึง 99,087 คน และเสียชีวิตอีก 6 คน ถือเป็นตัวเลขที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งผู้ที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษเพราะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายคือ 8 กลุ่มเสี่ยงดังนี้

8 กลุ่มเสี่ยง ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย

1. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี
2. ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป
3. ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคมะเร็ง
4. คุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
5. ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอ้วน น้ำหนักตั้งแต่ 100 กก. ขึ้นไป
6. ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย หรือโรคโลหิตจาง
7. ผู้ป่วยติดเชื้อ HIV
8. ผู้พิการทางสมอง
อาการของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่

อาการของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่

     อาการของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ไอ จาม มีน้ำมูก ปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้ อาเจียน บางคนมีอาการรุนแรงถึงขั้ยหอบเหนื่อย หายใจลำบาก เพราะตัวเชื้อไวรัสเข้าไปทำลายปอดจนปอดอักเสบ ทำให้ปอดบวม เสี่ยงต่อการหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตในที่สุด

แค่หอมแก้มก็สามารถติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ จริงหรือไม่

     ในกรณีที่เราไปหอมแก้ม หรือผู้ป่วยยืนอยู่ใกล้ชิดเราแล้วไอจามใส่ ทำให้เราสัมผัสโดนน้ำมูกหรือน้ำลายของผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ก็มีโอกาสที่ทำให้ติดเชื้อได้ แต่ถ้าเป็นการหอมกันของคนที่ไม่ได้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ จะไม่เกิดการติดเชื้อใดๆ

     นอกจากนี้เชื้อไข้หวัดใหญ่อาจตกอยู่ตามบริเวณสิ่งของต่างๆ หากเราไปจับต้อง แล้วนำมือมาสัมผัสกับใบหน้า ตา จมูก ปาก ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้เช่นกัน ฉะนั้นทางที่ดีคือการล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ และพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัด หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้หาวิธีป้องกันไข้หวัดใหญ่ทางอื่นๆ เช่น ใส่หน้ากากอนามัย ก็สามารถช่วยได้ครับ

แค่หอมแก้มก็สามารถติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้จริงหรือไม่

     จบกันไปแล้วกับคำตอบที่ว่าหอมแก้มทำให้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ไหม สรุปคือถ้าเราและเขาไม่ป่วย สามารถหอมแก้มได้ปกติ แต่ถ้าคนใดคนหนึ่งป่วยแล้วไปหอมแก้ม ก็มีโอกาสติดเชื้อไข้หวัดใหญ่อย่างแน่นอน

     ดังนั้นเราควรหมั่นดูแลสุขภาพอยู่เสมอ และคอยสังเกตอาการตัวเองและคนรอบข้าง หากมีอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ รีบเข้าพบแพทย์เพื่อรักษา แต่จะให้ดีทำประกันสุขภาพไว้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง ค่าบริการ ไม่ให้กระทบเงินเก็บ อย่าง ประกันสุขภาพดีไลท์ ที่ให้การคุ้มครองถึง 1.5 ล้านบาท แถมรับฟรี วัคซีนไข้หวัดใหญ่! ถือเป็นประกันที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา