นั่งตรงไหนของเครื่องบิน อันตรายที่สุด?
article created at icon09/08/62

|

อ่านแล้ว 252 ครั้ง

นั่งตรงไหนของเครื่องบิน อันตรายที่สุด?

รู้หรือไม่ นั่งตรงไหนของเครื่องบินอันตรายที่สุด

     การเดินทางในปัจจุบันการเดินทางไปต่างประเทศ หรือ เดินทางในประเทศ ช่องทางการเดินทางที่รวดเร็วที่สุดคือการเดินทางโดยสารโดยเครื่องบิน ที่มีการอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ พร้อมการเลือกจองการเดินทางได้ง่ายๆ ด้วย การจองผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ จากแอปพลิเคชั่นของสายการบิน ซึ่งมีทั้งเส้นทางการบินในประเทศ และ เส้นทางการบินต่างประเทศ หลายคนอาจจะเคยเดินทางโดยเครื่องบินกันมาแล้ว หรือเป็นมือใหม่ในการเดินทาง อาจไม่รู้ว่าการเดินทางโดยเครื่องบินนั้นควรเลือกที่นั่งตรงไหนถึงจะปลอดภัย และที่นั่งตรงไหนอันตราย
 
     การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นถึงแม้จะถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็วแต่ก็อย่าลืมว่า เครื่องบินนั้นบินอยู่บนฟ้าย่อมมีความเสี่ยงเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตกหลุมอากาศ หรือ การปรับเปลี่ยนของสภาพอากาศต่างๆ ถึงแม้จะดูมีความเสี่ยงในการเดินทางแต่การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นมีความปลอดภัยกว่าที่คิด เพราะจากการเปรียบเทียบอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบิน หรือ เครื่องบินโดยสารตกนั้น โอกาสมีน้อยมากอาจจะมีเพียงปีละหนึ่งครั้งหรือ บางปีอาจไม่มีเลยถ้าไม่ใช่เหตุการณ์ก่อการร้ายหรืออื่นๆ
ซึ่งพี่หมีก็มีคำตอบมาไขข้อข้องใจของหลายๆ คนครับว่าที่นั่งตรงไหนของเครื่องบินอันตรายที่สุด
 
การเดินทางด้วยเครื่องบินเลือกที่นั่งตรงไหนดี
 
     จากการรวบรวมสถิติโดยนิตยสาร Time ในปี 2015 ในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ตำแหน่งบนเครื่องบินที่มีอัตราผู้เสียชีวิตมากที่สุด พบว่าการเกิดอุบัติเหตุบนเครื่องบินอัตราผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือ โซนที่นั่งด้านหน้า หรือ ในโซนชั้นธุรกิจ จนถึงช่วงกลางของตัวเครื่อง ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 39% รองลงมาคือ โซนด้านหน้าของเครื่องบิน อย่างห้องนักบินหรือชั้นที่นั่งเฟิร์สคลาส ที่มีอัตราเสียชีวิตอยู่ที่ 38% และที่นั่งโซนท้ายเครื่องที่มีอัตราการเสียชีวิตน้อยอยู่ที่ 32% และจุดที่มีอัตราผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดคือ ที่นั่งบริเวณกึ่งกลางของท้ายเครื่อง ที่มีอัตราผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 28%
 
     จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ NTSB (คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติเป็นหน่วยงานสืบสวนภาครัฐของสหรัฐอเมริกา) ในส่วนของเหตุการณ์เครื่องบินตกทุกลำในประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 1971 ที่มีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตพบว่า ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้กับส่วนท้ายของบริเวณเครื่องบินนั้นมีแนวโน้มที่จะเอาชีวิตรอดจากเกิดเครื่องบินชนกัน หรือ อุบัติเหตุทางเครื่องบินได้มากถึง 69% และสำหรับบริเวณที่นั่งเหนือบริเวณปีกของเครื่องบินนั้นมีอัตราการรอดชีวิต 56% และที่นั่งบริเวณด้านหน้านั้นมีอัตราการรอดชีวิตอยู่ที่ประมาณ 49% เท่านั้น
 
ที่นั่งตรงไหนของเครื่องบินที่อันตรายที่สุด และที่ตรงไหนปลอดภัยที่สุด
 
     โดยนักวิจัยได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าในแต่ละสถานการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุนั้นอัตราการเสียชีวิตนั้นค่าเฉลี่ยเหล่านี้ยังยืนยันความปลอดภัยในการเลือกที่นั่งบนเครื่องบินได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้ง แต่โดยส่วนมากแล้วบริเวณด้านหลังของเครื่องบินนั้นจะเป็นบริเวณที่มีอัตราการเสียชีวิตน้อยที่สุด แต่ก็ยังพูดอีกว่าไม่มีที่นั่งตรงไหนของเครื่องบินที่ผลอดภัยที่สุด แต่ไม่ว่าจะนั่งบริเวณไหนของเครื่องบินคุณก็สามารถเพิ่มโอกาสในการเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์อันตรายบนเครื่องบินได้ ก็ควรให้ความสนใจกับบริเวณที่นั่งและบรรยากาศโดยรอบรวมถึงการสังเกตสิ่งที่ผิดปกติบนเครื่องบิน และควรศึกษาทางออกและช่องทางฉุกเฉินของเครื่องบินบริเวณไหนที่ให้สามารถหนี หรือ เอาตัวรอดบนเครื่องบินได้ก่อนเผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในยามที่อยู่บนเครื่องบิน
 
     พี่หมีแนะนำว่าการนั่งบริเวณไหนของเครื่องบินนั้นไม่สำคัญเท่าการให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และช่างสังเกตต่างๆ บริเวณโดยรอบทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบินถึงแม้อุบัติเหตุทางเครื่องบินจะมีอัตราเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ การเลือกทำประกันเดินทางที่นอกจากจะคุ้มครองช่วงเวลาที่อยู่บนเครื่องบินแล้วนั้นยังให้ความคุ้มครองตลอดระยะเวลาที่เราเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย หรือ การเกิดอุบัติเหตุ และความคุ้มครองสัมภาระ กระเป๋าเดินทาง ไฟล์ทบินถูกยกเลิก ไฟล์ทบินดีเลย์ เป็นต้น โดยหากกำลังตัดสินใจมองหาประกันเดินทางอนู่นั้นสามารถปรึกษากรมธรรม์ที่ต้องการได้ที่ 1737 และช่องทางออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลการเดินทาง

เส้นทางการเดินทาง *

ในประเทศ
ในประเทศ
ต่างประเทศ
ต่างประเทศ

รูปแบบการเดินทาง *

รายเที่ยว
รายเที่ยว
รายปี
รายปี

จำนวนคนเดินทางทริปนี้

ประเภทการเดินทาง *

ออกจากจังหวัด *

ไปยังจังหวัด *

วันเดินทางไป *

วันเดินทางกลับ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา