นั่งหลังกระบะ ไม่ใช่เทศกาล ผิดกฎหมายไหม
article created at icon06/08/61

|

อ่านแล้ว 1,290 ครั้ง

นั่งหลังกระบะ ไม่ใช่เทศกาล ผิดกฎหมายไหม

นั่งหลังกระบะ ไม่ใช่เทศกาล ผิดกฎหมายไหม

โดยปกติแล้ว “รถกระบะ” เป็นรถที่ใช้บรรทุกสิ่งของ สินค้า แต่หากจะดัดแปลงเป็นรถบรรทุกคนได้ ต้องจดทะเบียนเป็นรถนั่ง แต่ยังมีให้พบเห็นว่ารถกระบะมีหลังคาได้บรรทุกคนไว้ด้านหลัง คนที่ขับตามมาคันหลังก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเกรงกลัวว่าผู้โดยสารรถคันหน้าจะตกลงมาหรือเปล่า?

 
 
นั่งหลังกระบะที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาลถือว่าผิดกฏหมาย
 
โพสต์โดย Boonyarit Khampiwta เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2018
 
เรื่องกฎหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะนี้เป็นที่พูดถึงมากในช่วงปลายปี พ.ศ. 2559 ถึงปัจจุบัน เนื่องจากมีการจับปรับ ผู้ที่นั่งซ้อนท้ายรถกระบะที่ไม่มีหลังคา หรือที่นิยมเรียกกันว่า “นั่งแคป” โดยที่ผู้ใช้งานรถกระบะมักจะเป็นรถบรรทุกคนงานตามโครงการก่อสร้าง, คนงานทำสวนทำไร่ และอื่น ๆ อย่างการนั่งรถกลับต่างจังหวัดของบางครอบครัว  มาอัพเดทกันว่า กฎหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะนี้มีข้อบังคับอย่างไรบ้าง?
 

กฎหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ

 
กฎหมายห้ามนั่งท้ายรถกระบะ ออกมาในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2559 เป็นข้อบังคับมาตรา 44 จากประกาศคำสั่งของ คสช. โดย ณ ปัจจุบันนี้ยังไม่มีการยกเลิกใด ๆ ทั้งสิ้น แต่สำหรับรถจักรยานยนต์ ผู้ขับขี่ยังคงต้องสวมหมวกกันน็อค เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่ตัวเอง ตามกฎหมายที่เคยออกมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2522
 
นั่งหลังกระบะในช่วงปีใหม่ – สงกรานต์
 
ถ้าคุณจะนั่งโดยสารท้ายรถกระบะเพื่อกลับภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ ต้องมานั่งประเมินกันหน่อยแล้วว่าคุ้มค่าไหม? กับความเสี่ยงที่จะนั่งมา (เมื่อเทียบกับราคาตั๋วรถทัวร์ หรือเครื่องบินที่ตอนนี้ราคาไม่สูงแล้ว) ในทุกช่วงปีใหม่ – สงกรานต์ จะมีการรณรงค์ไม่ให้ผู้โดยสารรถกระบะซ้อนท้ายอัดกันมา แต่ก็ยังคงผ่อนผันให้นั่งได้ ตราบที่คนขับและคนนั่งยังปฏิบัติตามกฎจราจร แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังมีสิทธิ์ตักเตือนผู้ที่นั่งซ้อนท้ายกระบะที่เปิดโล่ง ไม่มีหลังคาและหากค้นพบว่าท้ายกระบะผู้โดยสารนั่งดื่มแอลกอฮอล์ อาจถูกเรียกตักเตือนยาว ๆ ให้นั่งพักกันที่ด่านจนกว่าจะสร่างเมานั่นเอง
 
นั่งหลังกระบะ ขึ้นมอเตอร์เวย์

 

นั่งหลังรถกระบะถือว่าผิดกฏหมาย

 
มอเตอร์เวย์ หรือ ทางด่วนพิเศษนี้ มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการนั่งท้ายรถกระบะที่ไม่มีหลังคาปกปิด ว่าห้ามให้รถกระบะบรรทุกผู้โดยสารขึ้นทางด่วนพิเศษเด็ดขาด รวมถึงรถกระบะที่บรรทุกของมาโดยไม่รัดสิ่งของ หรือ คลุมผ้าให้ปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นบนทางด่วน สร้างความลำบากแก่เพื่อนร่วมทางอีกด้วย
 
ปัจจุบันปัญหาการนั่งท้ายรถกระบะแม้ว่าทางผู้โดยสารและคนขับจะขับขี่มาด้วยความระมัดระวัง แต่หลายข่าวที่เราเห็นกันนั้นเกิดจากเพื่อนร่วมทางก็มี ทำให้เกิดความสูญเสียจำนวนมากในการเกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง
 
สรุปคือ หากคุณตำรวจพบผู้นั่งท้ายรถกระบะตามถนนทั่วไป ที่ไม่ใช่มอเตอร์เวย์ ก็อาจจะเรียกกล่าวตักเตือนได้ แต่ก็ไม่จับปรับแต่อย่างไร ยกเว้นการนั่งรถกระบะขึ้นมอเตอร์เวย์ ทั้งรถทั้งคนซ้อนจะใช้เส้นทางนี้ไม่ได้ ยกเว้นเป็นรถปิคอัพที่มีหลังคา และจดทะเบียนเป็นรถนั่ง มีการดัดแปลงรถยนต์เพื่อจัดที่นั่งที่ปลอดภัยแล้วเท่านั้น
 
 
 READ MORE :

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application