ฝนตกใหม่ ๆ ทำไมชอบเกิดอุบัติเหตุ
article created at icon31/08/61

|

อ่านแล้ว 196 ครั้ง

ฝนตกใหม่ ๆ ทำไมชอบเกิดอุบัติเหตุ

ไขข้อสงสัย! ฝนตกใหม่ ๆ ทำไมชอบเกิดอุบัติเหตุรถชน ?

 

ฝนตกใหม่ ๆ ทำไมรถชน

 
อุบัติเหตุผลบนท้องถนน มักเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน เพราะฉะนั้นควรขับรถด้วยความไม่ประมาท และไม่ทำอย่างอื่นควบคู่ขณะที่ขับรถ ควรมีสมาธิมองทางข้างหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่อันตรายถึงชีวิตต่อตนเองและผู้อื่น ยิ่งถ้าต้อง ขับรถในช่วงเวลาที่ฝนตกก็ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากต้องพบกับอุปสรรคมากมายที่ทำให้การขับรถต้องสะดุดกลางคัน!
 
 
ซึ่งในช่วงที่ฝนตกใหม่ ๆ มักมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพราะเป็นช่วงที่ถนนลื่นที่สุด หากขับรถด้วยความเร็วสูงก็มีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
 

เพราะอะไร ? ฝนตกใหม่ ๆ จึงทำให้ถนนลื่นกว่าปกติ

 
พื้นถนนที่เปียกแบบหมาด ๆ มีความลื่นมากกว่าพื้นที่เปียกชุ่มไปทั่วเสียอีก นั้นเป็นเพราะว่าคราบน้ำที่ใกล้แห้งมีฝุ่นผง และเศษดินจับตัวกลายเป็นแผ่นฟิลม์ที่เคลือบพื้นผิวถนนเอาไว้ จึงมีส่วนทำให้พื้นถนนลื่นกว่าปกติ ทั้งนี่ทั้งนั้น การที่ถนนเปรียกชุ่มก็มีความลื่นเช่นกัน เพียงแต่ลื่นไม่มากเท่ากับพื้นถนนที่แห้งหมาดๆ เนื่องจากว่าผงดินได้ถูกน้ำฝนชำระล้างไปหมดแล้ว ทำให้พื้นถนนมีความหนาแน่นของผงดินน้อยกว่า และมีการรีดน้ำของดอกยางดีกว่า จึงทำให้ถนนลื่นน้อยกว่านั่นเองครับ
 
ฝนตกใหม่ทำให้ถนนลื่นกว่าปกติ
 
 
 
ถ้าไม่อยากเอาตัวเองไปอยู่ในความเสี่ยงที่อาจทำให้เกอิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิต ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง รวมถึงหลีกเลี่ยงการขับรถในขณะที่ฝนตก แต่หากมี่ความจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ พี่หมีมีคำแนะนำสำหรับการขับรถในช่วงหน้าฝนมาบอกครับ
 

ลดความเร็วกว่าปกติ

 
อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าในขณะที่ฝนตกส่งทำให้มีอุปสรรคต่อการมองเห็น และถนนลื่น ยิ่งถ้าเป็นบริเวณทางโค้งยิ่งอันตราย เพราะมีโอกาสที่รถจะหมุนมากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นควรขับรถด้วยความไม่ประมาท ลดความเร็วจากที่เคยใช้อยู่ปกติ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
 

เลือกความเร็วใบปัดน้ำฝนให้เหมาะ

 
การเลือกความเร็วของที่ปัดน้ำฝนที่ถูกต้อง ให้คำนึงถึงความแรงของฝนว่าตกหนักแค่ไหน เพราะหากเลือกปัดแรง หรือช้าจนเกินไป ก็อาจทำให้มองเห็นเส้นทางได้ไม่ชัด
 

เว้นระยะห่างจากคันหน้า

 
ในขณะที่ฝนตกหนักอย่าขับรถกระชั้นชิดกับรถคันหน้าเด็ดขาด เนื่องจากแรงเสียดทานของพื้นถนนจะต่ำลง ทำให้พื้นถนนลื่น และมีโอกาสทำให้รถชนกับรถคันหน้าได้
 

เหยียบเบรคบา ๆ

อีกข้อควรระวังในการขับรถช่วงที่ฝนตกคือห้ามเหยียบเบรคแรงเด็ดขาด! เพราะมีโอกาสให้ล้อล็อค และลื่นไถลไปได้ เพราะฉะนั้นควรเหยียบเบรครถเบาๆ เพื่อความปลอดภัยตลอกการเดินทาง
 
หากไม่มีความจำเป็นหรือธุระสำคัญ พี่หมีแนะนำให้หาที่จอดรถเพื่อรอให้ฝนหยุด หรือซาลง เพื่อหากฝืนขับต่อไปอาจทำให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรงถึงชีวิตได้
 
 

READ MORE :

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา