ภาษีรถยนต์กับพ.ร.บ.มีผลต่อการซื้อรถมือ2
article created at icon01/10/61

|

อ่านแล้ว 712 ครั้ง

ภาษีรถยนต์กับพ.ร.บ.มีผลต่อการซื้อรถมือ2

ภาษีรถยนต์ กับ "พ.ร.บ." มีผลต่อการซื้อรถมือ 2 อย่างไร? 

 
หากคุณกำลังเตรียมตัวที่จะซื้อรถยนต์มือสอง ต้องตรวจสอบเรื่อง “ภาษีรถยนต์” กับ “พ.ร.บ.” ของรถคันที่มองเอาไว้ก่อน และต้องสอบถามกับทางเต็นท์รถหรือเจ้าของเก่าว่า ภาษีรถยนต์ กับ พ.ร.บ. จะหมดอายุเมื่อไหร่? แน่นอนว่า เมื่อเขาต้องการขายรถ คนขายก็ไม่อยากจะเสียเงิน ยกให้เป็นหน้าที่ของผู้ซื้อแทน
 
ภาษีรถยนต์
 
อย่าดูรถมือสอง ที่รถสวยอย่างเดียว
รถบางคันนำมาจอดโชว์ไว้ที่เต็นท์หลายเดือน บางคันก็จอดไว้หลายปี ทั้งทะเบียน และ ภาษี ก็ใกล้จะขาดแล้ว หากเต็นท์รถแถมโปรโมชั่นทำประกันรถยนต์มาให้เพิ่ม แต่ก็ต้องอย่าละเลยเรื่อง “ภาษีรถยนต์” กับ “พ.ร.บ.”  ถ้าเจ้าของรถคันเดิมไม่ได้ต่ออายุไว้ ทางเต็นท์รถก็ไม่ค่อยอยากขับรถไปตรวจเพื่อต่อทะเบียนเอง เพราะระหว่างทางรถอาจเป็นรอยได้รับความเสียหาย เสียราคา อาจเป็นเพราะขั้นตอนยุ่งยาก  

ภาษีรถยนต์ขาด ส่งผลอะไร?

ภาษีขาด หรือ ทะเบียนขาด จะเกิดกับรถที่ไม่ได้เสียภาษีทะเบียนรถยนต์มาหลายปี หากจะนำรถมาปัดฝุ่นขับใหม่ จะต้องขอทะเบียนใหม่ เริ่มเสียภาษีใหม่ แต่ต้องมีเล่มทะเบียนเดิมมาต่ออายุด้วย โดยเอกสารที่ใช้ ได้แก่

• ทะเบียนรถยนต์เล่มเดิม
• พ.ร.บ.
• ใบตรวจ ต.ร.อ.
 
รถยนต์ที่ไม่ได้ต่อภาษี ก็คือ รถยนต์ที่ไม่มีทะเบียนรถนั่นเอง ก็จะนำออกมาขับบนถนนไม่ได้ เพราะทางความปลอดภัยถือว่ารถยนต์คันนี้ไม่ได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญ ( ตรอ.) ถ้ามีชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ชำรุดอาจส่งผลต่อคนขับ และอาจเกิดอุบัติเหตุกับผู้ร่วมทางได้
 
นอกจากนี้ยังถือว่ามีความผิดอาจได้รับโทษปรับ ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 ดังนี้

•  นำรถที่ไม่แสดงเครื่องหมายภาษีมาขับ  ปรับได้สูงสุด 2,000 บาท
•  ใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีในเขตที่กำหนด ปรับได้สูงสุด 2,000 บาท
•  ขาดต่อภาษีรถยนต์  ปรับ 200 บาท
 
ขับรถไม่มี พ.ร.บ. ส่งผลอะไร?
พ.ร.บ. เป็นส่วนช่วยให้ความคุ้มครอง คนขับ คนนั่ง คู่กรณี ทั้งที่มากับรถยนต์อีกคัน และคุ้มครองคนเดินบนฟุตบาธ ที่อาจเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ โดยให้ความคุ้มครองสูงสุด 300,000 บาท (ดูรายละเอียด พ.ร.บ. คุ้มครองอะไรบ้าง? เพิ่มเติมได้ที่นี่ >> )
 
รถยนต์ทุกคันที่จะขับออกถนน จะต้อง ทำ พ.ร.บ. ทุกคัน หากรถยนต์มือสอง ที่คุณดูไว้ใกล้ขาดอายุต้องต่อ พ.ร.บ. ต้องรีบต่อ เพราะหากนำรถยนต์ที่ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ไปขับ แล้วเกิดอุบัติเหตุ จะโดนปรับเพิ่ม สูงสุด 10,000 บาท ด้วย
 
ดังนั้น หากไปดูรถมือสอง นอกจากจะดูสีรถ ดูความสวย ดูร่องรอยที่เคยผ่านการเฉี่ยวชนมาก่อนแล้ว จะต้องตรวจสอบดูว่า อายุของ ภาษีทะเบียน” กับ “พ.ร.บ.”  ใกล้หมดหรือยัง? หากยังต้องรีบจัดการให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองว่าได้รถที่ผ่านการตรวจสอบเครื่องยนต์มาแล้ว
 
ขับรถไม่มี พ.ร.บ.
 
นอกจากนี้ หากประกันภาคสมัครใจรถยนต์มือสอง ยังไม่หมดอายุ แล้วทางเต็นท์ให้ข้อเสนอว่าจะทำประกันให้ฟรี ลองดูเงื่อนไขว่าคุ้มครองได้เท่ากับลักษณะการขับขี่ที่คุณต้องการหรือเปล่า? (ยกตัวอย่างเช่น เงื่อนไขประกันที่แถม แถม 2+ มา แต่รถยนต์มือสองบางคันยังใหม่อยู่ก็ยื่นทำประกันชั้น 1 ได้ ก็เจรจาต่อรองกับผู้ขายขอเป็นส่วนลดเงินสดได้ด้วย)

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา