ยางรถยนต์หมดอายุดูอย่างไร
article created at icon05/09/62

|

อ่านแล้ว 1,263 ครั้ง

ยางรถยนต์หมดอายุดูอย่างไร

ยางรถยนต์หมดอายุดูอย่างไร ยางบางอย่างเดียวบอกได้ไหม

     การใช้งานรถยนต์ในชีวิตประจำวัน สิ่งที่ต้องตระหนัก และให้ความสำคัญเลย คงหนีไม่พ้นเรื่องของความปลอดภัย ระบบการทำงานต่างๆ ของรถยนต์ ยิ่งขับรถเดินทางไกลด้วยแล้ว ควรเช็คสภาพรถยนต์ทุกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง ยาง ลมรถ เครื่องยนต์ ระบบเบรค เป็นต้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สิ่งที่หลายคนมักละเลย และมองข้ามคือ “ยางรถยนต์” วิ่งครบ 50,000 กิโลเมตร ก็เปลี่ยนได้แล้ว หรือใช้งาน  2-3 ปีค่อยเปลี่ยน เรียกได้ว่าเป็นความคิดของผู้ใช้รถที่มักเข้าใจแบบนั้น พี่หมีอยากบอกว่าเป็นความคิดที่ผิด ถึงแม้ยางรถยนต์จะมีความแข็งแรง ทนทานแค่ไหน หากมีการใช้งานระยะยาว เมื่อถึงเวลาก็มีการเสื่อมสภาพ  แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่ายางรถยนต์ถึงเวลาเปลี่ยนเสียที
 
     พี่หมีมาพร้อม บางอย่างเดียวอาจบอกอะไรไม่ได้ มาดูวิธีดูยางรถยนต์หมดอายุกันดีกว่า เพื่อเช็คสภาพการใช้งานยางรถยนต์ไม่ใช่ยางบางเท่านั้นที่ควรจะเปลี่ยน แต่สามารถเช็คได้อีกหลายวิธี ดังนี้
 
วิธีดูยางรถยนต์หมดอายุ
 
ตัวเลข / อายุยางรถยนต์
ยางรถยนต์จะมีตัวเลขบนแก้มยาง หรือ มีการระบุบนหีบห่อของยาง เพื่อบอกวันผลิต เลข 4 หลักอยู่ด้านใน 2 หลักแรก บอกสัปดาห์ที่ผลิตในปีนั้น เลข 2 หลักถัดมา บอกปี ค.ศ. ที่ผลิต ส่วนใหญ่ยางรถยนต์มีอายุการใช้งาน 5 ปี เมื่อครบก็ควรเปลี่ยนได้เลย
 
เนื้อยางแข็งกระด้าง
ทราบดีอยู่แล้วว่ายางรถยนต์ที่ใหม่จะมีหน้ายางนิ่ม เมื่อขับบนท้องถนนเบรค หรือ เข้าโค้งจะทำได้ดี  เมื่อยางเริ่มหมดอายุการใช้งาน หน้ายางจะมีความแข็ง เวลาเบรคกระทันหันเริ่มมีเสียงดัง เบรคได้ไม่ค่อยดี สามารถเช็คได้ง่ายๆ เพียงใช้เล็บมือลองจิกลงบนหน้ายาง หากไม่ทิ้งรอยเล็บนั่นหมายถึงว่ายางรถยนต์คุณถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนได้แล้ว เพื่อความปลอดภัย
 
ภายนอกยางมีความผิดปกติ
แก้มยางแตก มีรอยร้าว ยางบวม  สามารถเช็คได้ด้วยตาเปล่า หรือ การสัมผัส แต่หากเกิดปัญหานี้ แนะนำควรเปลี่ยนยางทันที เสี่ยงยางระเบิดเมื่อขับรถด้วยความเร็ว
 
เช็คสะพานยางหน้ายาง
การเช็คสะพานหน้ายางเป็นวิธีง่าย ๆ เพราะยางรถยนต์ทุกเส้น มีตัวบอกสภาพดอกยาง ที่อยู่บริเวณร่องตรงกลางของยาง ลักษณะนูนๆ ที่เชื่อมร่องดอกยาง เมื่อดอกยางมีระบบเท่ากับสะพาน นั่นคือ ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์แล้ว
 
บาดแผล รอยรั่วของยางรถยนต์
เมื่อเกิดการรั่ว ซึม ส่วนใหญ่ไปร้านเพื่อปะยาง แต่การปะยางควรทำกับบาดแผลเล็กๆ ไม่เกิน 0.6 มิลลิเมตร และจะต้องเกิดขึ้นบริเวณหน้ายาง โดยที่ไม่ต้องไปทำลายโครงสร้างยางภายใน สามารถสังเกตได้ง่ายๆ เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง แล้วพวงมาลัยสั่นผิดปกติ นั่นคือสัญญาณว่าคุณควรเปลี่ยนยาง หากใช้งานต่ออาจทำให้เกิดการยางระเบิดได้
 
การเปลี่ยงยางรถยนต์
 
     วิธีดูยางรถยนต์หมดอายุไม่ใช่เรื่องยาก สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า ระยะเวลาการใช้งาน หรือ สังเกตความผิดปกติของรถยนต์เมื่อขับขี่ หากพบความผิดปกติ พี่หมีแนะนำให้ทำการเปลี่ยนรถยนต์จะดีกว่า เพราะหากมีการใช้งานต่อ อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรถชน ยางระเบิดได้  หากผู้ขับขี่รถยนต์ไม่ได้เลือกทำประกันรถยนต์ ควรทำอย่างมาก เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง อย่างน้อยหากเกิดอะไรขึ้น คุณจะได้รับความคุ้มครองค่าความเสียหายทั้งหมดจากบริษัทประกัน
 
 
READ MORE : 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา