รถจมน้ำมิด ประกันเรียกเสียหายสิ้นเชิง?
article created at icon12/10/59

|

อ่านแล้ว 281 ครั้ง

รถจมน้ำมิด ประกันเรียกเสียหายสิ้นเชิง?

รถจมน้ำแบบนี้ ประกันเรียกเสียหายสิ้นเชิง คืออะไร?

ภัยธรรมชาติไม่เคยบอกล่วงหน้า หลายครั้งสร้างความเสียหายกับทรัพย์สิน โดยเฉพาะรถยนต์สุดที่รัก ถ้าจมน้ำทั้งคันอย่างนี้ประกันเคลมได้ไหม แล้วถ้าประกันประเมินมูลค่าว่าเป็นความเสียหายสิ้นเชิงคืออะไร พี่หมีมีคำตอบมาให้แล้ว

  เสียหายสิ้นเชิง (Total loss) คือ รถของเราได้รับความเสียหายหนัก บริษัทกันประเมินแล้วว่าไม่สามารถซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้ (เสียหาย 70 % ขึ้นไปของมูลค่ารถยนต์) ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์จะจ่ายเงินให้ผู้เอาประกันตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้

            ประกันภัยรถยนต์

    ●  ถ้าเงินทุนประกันมากกว่า 80% ของมูลค่ารถยนต์ จะได้เงินทุนประกันคืนเต็มจำนวน และซากรถจะกลายเป็นของบริษัทประกัน เช่น รถของนาย ก มูลค่า 1,000,000 บาท รถจมน้ำมิดหลังคา แต่นาย ก. ทำประกันชั้น 1 ในวงเงิน 800,000 บาท บริษัทประเมินแล้วว่าเสียหายหนัก บริษัทประกันจะจ่ายค่าเสียหายเต็มทุนประกัน 800,000 บาท ให้นาย ก. พร้อมเก็บซากรถของนาย ก. ไว้เป็นทรัพย์สินของบริษัทประกัน

    ●  ถ้าเงินทุนประกันต่ำกว่า 80% ของมูลค่ารถยนต์ จะได้เงินทุนประกันคืนเต็มจำนวน แต่ซากรถจะเป็นของผู้เอาประกัน เช่น รถของนาย ข มูลค่า 1,000,000 บาท จมน้ำมิดหลังคา แต่นาย ข. ทำประกันชั้น 1 ในวงเงิน 700,000 บาท บริษัทประเมินแล้วว่ารถเสียหายหนัก บริษัทประกันจะจ่ายค่าเสียหายให้ 700,000 บาท พร้อมคืนซากรถให้เป็นนาย ข.ไปจัดการต่อเอง

*ปกติแล้วบริษัทประกันจะแนะนำให้ผู้ทำประกันชั้น 1 ทำประกันในวงเงิน 80 % ของมูลค่ารถยนต์

หากซื้อผ่อนกับไฟแนนซ์ ทางบริษัทประกันจะโอนเงินให้กับไฟแนนซ์โดยตรง แล้วค่อยมาเคลียร์ส่วนต่างกันทีหลัง หลังจากบริษัทประกันจ่ายค่าเสียหายครบแล้ว ถือว่าการคุ้มครองของประกันสิ้นสุดลงทันที

แต่ถ้าบริษัทประกันประเมินแล้วว่ารถของเรายังพอซ่อมได้ จะเรียกว่า “เสียหายแต่ไม่ถึงเสียสิ้นเชิง

            ประกันภัยรถยนต์

  เสียหายแต่ไม่ถึงเสียสิ้นเชิง (partial loss) คือ กรณีที่ประกันประเมินแล้วว่ารถของเรายังพอซ่อมได้ ค่าเสียหายไม่ถึง 70% ของมูลค่ารถยนต์ จากนั้นบริษัทและผู้เอาประกันอาจเลือกว่าจะซ่อม หรือเปลี่ยนรถยนต์และอุปกรณ์ของรถยนต์ซึ่งมีสภาพเดียวกันแทน หรือชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินก็ได้แล้วแต่ตกลงกัน กรณีนี้ถ้ารถของเราไม่ได้มีอาการหนักมาก สามารถนำไปซ่อมได้เอง แล้วเก็บใบเสร็จเพื่อรอเคลมกับประกันทีหลังก็ได้นะครับ

พี่หมีแนะนำว่าก่อนจะตัดสินใจทำประกันภัยต้องอ่านและทำความเข้าใจกับกรมธรรม์ประกันภัยแต่ละข้อให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน ถ้ารถเกิดอุบัติเหตุก็ไม่ต้องจิตตกไป เพราะถ้าคุณทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1  ไว้ ก็หายห่วง หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถสอบถามได้ที่พี่หมีทีคิวเอ็ม หรือต่อตรงสายด่วน 1737 ได้เลยครับ

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา