รถชน!..ต้องทำอย่างไร?
article created at icon18/11/58

|

อ่านแล้ว 416 ครั้ง

รถชน!..ต้องทำอย่างไร?

    เวลาเกิดอุบัติเหตุรถชน คนขับรถอาจไม่รู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ต้องทำ หรือแม้แต่คนโดยสาร คนที่เห็นเหตุการณ์ ก็จนปัญญาว่า นอกจากตั้งสติแล้ว ต้องทำอะไร?

สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดรถชน

1. คนขับ : อย่าหนีเด็ดขาด ควรช่วยคนที่ถูกชน เพราะความผิดฐานขับรถประมาทนั้นไม่ใช่เรื่องเจตนา ผู้ทำผิดไม่ใช่อาชญากร โทษไม่หนัก (จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท) ควรอยู่เผชิญหน้ากับความจริง ถ้าขับชนคนตาย แล้วหนี ต้องหนีนานถึง 15 ปี แต่ถ้ามอบตัวสู้คดี บางทีอาจไม่ผิด หรือมีความผิดศาลก็ปรานีลดโทษให้
 
    กรณีรถมีประกันภัยรถยนต์ให้รีบติดต่อบริษัทประกันทันที เพื่อให้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยรถยนต์มาที่เกิดเหตุ ทำแผนเพื่อเอาไว้ต่อสู้คดี / ถ่ายรูปรถและที่เกิดเหตุเพื่อเป็นหลักฐานในการต่อสู้คดี หากมีเจ้าหน้ามูลนิธิฯ ถ่ายภาพศพหรือที่เกิดเหตุ ให้ติดต่อขอภาพ เพื่อใช้เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

ทำไมต้องช่วยเหลือคนเจ็บหรือค่าทำศพของผู้เสียชีวิต?

    เมื่ออัยการฟ้องต่อศาล ก็แถลงต่อศาลว่า ได้ช่วยเหลือคนเจ็บส่งโรงพยาบาล ส่วนมากศาลจะเห็นว่า เป็นคนดีมีน้ำใจ ก็อาจจะรออาญา โดยไม่จำคุก แต่ถ้าชนแล้วหนี ศาลมักจะจำคุกทันที
 
    ถ้ามีการชดใช้ค่าเสียหาย จ่ายค่าทำศพ คดีแพ่งก็ระงับ เพราะถือว่า ยอมความคดีแพ่งกันแล้ว จะฟ้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งอีกไม่ได้ (ถ้าไม่พยายามตกลงใช้ค่าเสียหายให้คนเจ็บ ตำรวจจะมีระเบียบว่า ไม่คืนรถของกลางให้แก่ผู้ต้องหา)
 
 
2. คนเจ็บ : ขอให้คนอื่นหรือตำรวจนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด ส่วนเรื่องคดีพิจารณาภายหลังได้ เพราะชีวิตสำคัญกว่า ถ้าเจ็บเล็กน้อย ยอมความได้ก็ยอมดีกว่า เพื่อไม่ให้เสียเวลา แต่ต้องขอชื่อหรือจำทะเบียนรถคันที่ชนให้ได้ เพราะถ้าผู้ขับเบี้ยว จะได้จัดการเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย ไม่งั้นจะไม่มีทางรู้ว่าจะต้องฟ้องร้องจากใคร
 
3. คนเห็นเหตุการณ์ : ช่วยเหลือคนเจ็บตามสมควร และยินดีเป็นพยาน โดยเฉพาะกรณีเห็นรถชนคนแล้วหนี ควรจดเลขทะเบียนรถ ยี่ห้อ สีรถที่ชน เพื่อแจ้งตำรวจติดตามจับกุมต่อไป 
 
จำไว้ให้ดี เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้น ไม่มีใครช่วยคุณได้ดีไปกว่าคุณช่วยตัวเอง
 
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา