วิธีตรวจเช็คสภาพรถด้วยตัวเอง ก่อนปีใหม่
article created at icon17/12/61

|

อ่านแล้ว 117 ครั้ง

วิธีตรวจเช็คสภาพรถด้วยตัวเอง ก่อนปีใหม่

เช็คสภาพรถยนต์ก่อนเตรียมตัวออกเดินทางช่วงปีใหม่ 2562 ด้วยตัวเอง

 
     ปีใหม่ทั้งทีหลายคนคงเตรียมแพลนการเดินทางกันไว้แล้วใช่ไหมครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ต้องการเดินทางเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อนฝูง หรือ คู่รักที่จะพักผ่อนร่างกายในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ ซึ่งหลายคนนั้นเลือกวิธีการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อความสะดวกสบายและเป็นส่วนตัว โดยอาจต้องเดินทางหลายร้อยกิโล หรือ อาจเป็นพันก็ขึ้นอยู่กับระยะทางในการเดินทางที่จะเลือกขึ้นเหนือล่องใต้กัน
 
วิธีตรวจเช็คสภาพรถด้วยตัวเอง
 
     อีกสิ่งที่สำคัญที่พี่หมีอยากมาแนะนำคือ การเลือกเช็คสภาพรถยนต์คู่ใจก่อนออกเดินทาง โดยพี่หมีจุดที่ต้องเช็คลิทส์กันไว้ก่อนเดินทาง ซึ่งการขับรถทางไกลนอกจากร่างกายของเราจะเมื่อยล้าจากการขับรถแล้ว รถยนต์ก็ต้องทำงานหนักเช่นเดียวกัน หลายคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าในทุกๆ การเดินทางควรมีการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ตัวคนเอง ผู้โดยสารในรถ และผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งเราสามารถเช็คด้วยตัวเองเบื้องต้นง่ายๆดังนี้
 

ยางรถยนต์

     สิ่งที่ต้องตรวจคือ ความดันลมยาง ดอกยาง หรือ รอยฉีกขาดของล้อ หรือยางรถยนต์ และเช็คดูในส่วนของน๊อตยึดล้อว่ามีการขันที่แน่นดีหรือไม่ หรือ แน่นมากเกินไปรึเปล่า เพราะรถยนต์สิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนคือยางรถยนต์ และควรตรวจสอบว่าเนื้อยางรถนั้นมีเหลือมากน้อยเพียงใดก่อนออกเดินทางด้วยนะครับ

ระบบไฟของรถยนต์

     ไฟรถยนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเดินทางเพราะหลายคนนั้นชอบเดินทางในตอนกลางคืน ที่ต้องพึ่งแสงไฟเป็นอย่างมาก ควรเช็คทั้งในส่วนของไฟหน้ารถปกติ ระบบไฟสูง ไฟต่ำ ไฟฉุกเฉิน และ ไฟเลี้ยวว่าติดทุกดวง เพราะการขับขี่รถบางครั้งต้องใช้สัญญาณจากไฟรถยนต์

เช็ครอยรั่วซึมของรถ

     จุดรั่วซึมต่างๆ กือเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นรอยน้ำมันเครื่องหยด น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ หรือ มีของเหลวที่รั่วซึมมาจากจุดไหนของรถยนต์ หรือ ใต้ท้องรถหรือไม่ หากพบให้รีบนำรถไปให้ช่างตรวจดูทันที อย่าออกเดินทางหากพบจุดรั่วซึมเด็ดขาด

เบรก

     ควรเช็คระบบเบรคก่อนออกเดินทาง เพราะเบรกก็เป็นสิ่งที่สำคัญในยามขับรถ ควรเช็คว่าระบบเบรกรถยนต์ของเรามีสิ่งผิดปกติหรือไม่ มีน้ำมันเบรกหรือเปล่า เบรกเสียงดังไหม มีอาการเบรกเสื่อมหรือไม่ ควรเช็คให้แน่ใจซึ่งควรตรวจดูตั้งแต่เนินๆ ซึ่งหากใครที่พึ่งเปลี่ยนมาใหม่อาจจะยังไม่ชินกับระยะการเบรคของตัวเบรคใหม่นั่นเอง

เข็มขัดนิรภัย

     เช็คหัวเข็มขัดว่ามีหัวล็อคที่สามารถทำงานได้ดีหรือไม่ และ มีครบทั้งเบาะนั่งด้านข้างคนขับและผู้โดยสารด้านหลัง ที่ควรต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งทุกครั้งที่เดินทาง

เครื่องปรับอากาศ

     เครื่องปรับอากาศถือเป็นสิ่งสำคัญในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไกล หรือ เช็คในส่วนของน้ำยาแอร์ เพราะคุณคงไม่อยากขับรถแบบร้อนๆ หรือ เปิดหน้าต่างเพื่อสัมผัสกับฝุ่นควันด้านนอกสักเท่าไหร่

แบตเตอรี่รถยนต์

     ปัญหาแบตเตอรี่รถยนต์หมดนั้นถือเป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อย แต่จะดีกว่าหรือไม่หากเตียมความพร้อมไว้ก่อนออกเดินทาง เพราะหากสัญจรในทางที่รถยนต์ขับผ่านน้อย แล้วแบตเตอรี่รถดันหมดพอดี อาจต้องรอผู้เข้ามาช่วยเหลืออีกนานเลยก็ได้ ดังนั้นควรเช็คให้ดีว่ามีแบตเตอรี่มีความเสื่อมสภาพหรือไม่
 
ตรวจเช็คสภาพรถ
 
     อีกสิ่งที่ถือว่าสำคัญไม่แพ้กันในการเดินทางที่พี่หมีจะแนะนำคือ การเลือกทำประกันรถยนต์ หรือ เช็คอายุกรมธรรม์ของประกันที่เราทำว่าใกล้จะหมดอายุหรือยัง หากใกล้หมดอายุแล้วก็ควรรีบต่อก่อนออกเดินทาง โดยสามารถเลือกเช็คเบี้ยประกัน เปรียบเทียบประกันกันได้ง่ายๆ ผ่าน TQM เลือกแผนประกันรถยนต์ตามที่คุณต้องการได้เลยครับ
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application