ความเชื่อผิดๆ ที่ไม่ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน
article created at icon24/05/61

|

อ่านแล้ว 144 ครั้ง

ความเชื่อผิดๆ ที่ไม่ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน

อย่าหลงเชื่อ! 

วิธีประหยัดน้ำมันผิดๆ ทำไม่ได้จริง

 
    เพราะน้ำมันแพงขึ้นทุกวัน! หลายๆคนจึงมีความเชื่อในการประหยัดน้ำมันที่แตกต่างกันออกไป แต่วันนี้พี่หมีจะมาบอกว่าวิธีแบบไหนไม่สามารถประหยัดได้จริง ไม่ควรหลงเชื่อมาฝากกันนะครับ จะมีวิธีแบบไหนบ้างที่เพื่อนๆ เคยลองทำกันมาแล้วบ้าง มาดูกันเลย
 
1.เติมน้ำมันตอนกลางคืนหรือเช้ามืดจะได้ปริมาณน้ำมันที่มากกว่า
 
เติมน้ำมันตอนกลางคืน
 
    เพราะหลายๆคนเชื่อว่าเวลากลางคืนหรือเช้ามืดน้ำมันจะมีความหนาแน่นมากกว่าในช่วงเวลากลางวัน ทำให้เติมน้ำมันได้ในราคาถูกกว่าช่วงกลางวันที่อากาศร้อนทำให้น้ำมันเกิดการระเหย แต่นั้นก็เป็นความเชื่อที่ผิดนะครับ เพราะหัวจ่ายน้ำมันไม่ว่าจะช่วงไหนของวันก็จะทำงานเป็นปกติ ไม่มีขาดแน่นอนครับ
 
2.เติมน้ำมันครึ่งถังเพื่อลดน้ำหนักเครื่องยนต์
    หลายๆคนเชื่อว่าการเติมน้ำมันให้เต็มถังเนี่ย จะทำให้รถหนักขึ้นแล้วยิ่งเปลืองเชื้อเพลิงเวลาขับขี่ แต่นั้นเป็นความเชื่อที่ผิดนะครับ เพราะถังน้ำมันรถของเราจะเป็นทรงกรวย เวลาที่เราเติมน้ำมันเต็มถังก็สามารถใช้ได้นานกว่ามีความคุ้มค่ากว่า ที่สำคัญลดในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงค่าน้ำมันของตลาดและไม่ต้องเสียเวลาที่คุณต้องเข้าไปเติมน้ำมันบ่อยๆ ด้วยครับ
 
3.เขย่ารถเพื่อไล่ลมออกจากถังนั้นก่อนเติม
    มีคนไทยมากถึง 22% เชื่อว่าการเขย่ารถเพื่อไล่ลมสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ ซึ่งความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ผิดนะครับ เพราะจริงๆแล้วมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เนื่องจากน้ำมันเป็นของเหลว เมื่อเติมเข้าไปก็จะไปแทนที่อากาศ และถ้าน้ำมันเต็มถังแล้วหัวจ่ายก็จะตัดทันทีครับ 
 
4.ไม่ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมัน
 
ไม่ดับเครื่อง
 
    การไม่ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมันเพราะบางคนคิดว่าการดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่อีกครั้งเป็นการเผาผลาญน้ำมันแบบสิ้นเปลือง ทั้งที่ความจริงแล้วการไม่ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมันก็ทำให้น้ำมันถูกเผาผลาญเช่นกันครับ แต่ทั้งนี้การดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมันก็เป็นสิ่งที่สมควรจะทำเพื่อความปลอดภัยครับ
 
5.ก่อนขับต้องสตาร์ทรถอุ่นเครื่องยนต์เป็นเวลานาน
    สำหรับข้อนี้การวอร์มเครื่องสัก 1-2 นาทีก่อนที่จะขับเพื่อให้รอให้น้ำมันเครื่องวิ่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ก่อนเป็นเรื่องที่ถูกต้องนะครับ แต่การสตาร์ทรถทิ้งไว้เพื่อให้อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการขับขี่จะช่วยให้ประหยัดน้ำมัน เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันครับเพราะถ้าเรายิ่งจอดไว้นานอาจทำให้เปลื่องน้ำมันอย่างเปล่าประโยชน์แทนอีกด้วยครับ
 
    รู้แบบนี้แล้วอย่าทำตามนะครับ! สำหรับความเชื่อผิดๆ ในการประหยัดน้ำมันมีข้อไหนที่เพื่อนๆ เคยทำกันบ้างรึเปล่าครับ ถ้ามีพี่หมีแนะนำว่าควรเปลี่ยนพฤติกรรมนะครับ เพราะนอกจากไม่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันแล้ว บางวิธีทำให้สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์อีกนะครับ วิธีการประหยัดน้ำมันที่ถูกต้องก็คือ การหมั่นตรวจสอบลมยางครับว่ามีแรงดันเหมาะสมถูกต้องหรือไม่และการขับรถด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอครับ ด้วยความห่วงใยจากพี่หมีคร้าบบ
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
voicetv.co.th
prachachat.net

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา