4 วิธีเตรียมพร้อมขับ รับหน้าหนาว
article created at icon03/11/59

|

อ่านแล้ว 80 ครั้ง

4 วิธีเตรียมพร้อมขับ รับหน้าหนาว

4 วิธีเตรียมพร้อมขับ รับหน้าหนาว

จากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 - 2557 เกิดจากหมอกและควันไฟบดบังวิสัยทัศน์เฉลี่ยรวมกันทั้งหมด 110 คน ส่วนอุบัติเหตุจากถนนลื่นเฉลี่ยรวมกันทั้งหมดสูงถึง 2,143 คน ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้มักจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศเย็นจัด ดังนั้นใครที่กำลังวางแผนขับรถไปท่องเที่ยวตามดอยหรือภูเขาต่างๆ ในภาคเหนือและภาคอีสาน อย่าลืมเตรียมความพร้อมด้วย 4 วิธีเตรียมตัว ก่อนตะลอนเที่ยวช่วงหน้าหนาว

  1. ศึกษาเส้นทางและสภาพอากาศ

  ไม่ว่าจะเชือมั่นในฝีมือตัวเองขนาดไหนก็ห้ามประมาท ควรศึกษาเส้นทางและเช็คสภาพอากาศให้ดี ซึ่งสามารถเช็คได้จากแอปพลิเคชั่นพื้นฐานในโทรศัพท์มือถืออย่าง Google Map และเช็คสภาพอากาศล่วงหน้าได้ที่ Accuweather โดยเฉพาะทางลาดชันหรือทางขึ้นเขา ถ้าไม่มั่นใจหรือชำนาญทางหลีกเลี่ยงการเดินทางตอนกลางคืนปลอดภัยกว่าครับ

 

  2. เตรียมสภาพรถให้พร้อม

  ตรวจสอบสภาพรถ เบรก ลมยาง อุปกรณ์ทำความสะอาดกระจกรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะที่ปัดน้ำฝนแลระบบสัญญาณไฟ เพราะเมื่อหมอกลงจัดอาจจะทำให้ทัศนวิสัยแย่จนมองไม่เห็นทาง ควรเปิดไฟหน้ารถและไฟผ่าหมอกช่วยในการมองทาง แต่ไม่ควรใช้ไฟสูง เพราะจะรบกวนการมองเห็นของรถคันที่ขับสวนมา

 

  3. ระวังฝ้าขึ้นกระจกบดบังทัศนวิสัย

  เมื่อถึงช่วงที่อากาศข้างนอกเย็นมากๆ มักจะเกิดฝ้าบนกระจก ให้เพิ่มความเย็นของแอร์และลดกระจกด้านข้างลดลงนิดนึง เพื่อปรับให้อุณหภูมิทั้งในและข้างนอกสมดุลกัน ถ้าฝ้าขึ้นกระจกด้านนอกให้ใช้ที่ปัดน้ำฝนทำความสะอาด ส่วนถ้าฝ้าขึ้นกระจกด้านหลังให้ใช้ปุ่มไล่ฝ้า แต่ถ้าฝ้ายังไม่ยอมหายไปให้จอดรถให้ชิดริมทางที่สุด เปิดไฟฉุกเฉิน นำผ้าแห้งมาเช็ดละอองน้ำที่เกาะกระจก จากนั้นให้หาปั๊มน้ำมันแวะจอดพักจนกว่าอุณหภูมิอุ่นขึ้นแล้วค่อยเดินทางต่อครับ

 

  4. ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

  การขับรถให้อยู่ในความเร็วที่กำหนด โดยเฉพาะช่วงทางที่หมอกลง ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูงและห้ามแซงหรือเปลี่ยนเลนกะทันหัน เพราะทัศนะวิสัยจะแย่ ให้เปิดไฟหรี่หรือไฟหน้ารถ เพื่อให้มีไฟแดงท้ายรถและไฟตัดหมอกช่วยในการมองเห็น แต่เพื่อความปลอดภัยอาจจะหาปั๊มแวะเพื่อจอดพักรอให้หมอกจางแล้วค่อยไปต่อครับ ส่วนในช่วงทางขึ้น - ลงเขา หรือควรใช้เกียร์ต่ำ ไม่ควรขับแซงเช่นเดียวกัน นี่ก็เป็นวิธีการรักษากฎจราจรง่ายๆ ที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ครับ

 

  นอกจากการเตรียมพร้อมแล้ว ขณะขับรถควรมีสติรู้ตัวตลอดเวลาด้วยนะครับ หากยังกังวลว่าสภาพแวดล้อมจะทำให้รถยนต์ที่เรารักมีปัญหาระหว่างการเดินทาง การเลือกประกันภัยที่ครอบคลุมค่าเสียหายหรือค่าซ่อมรถของเราไว้เผื่อฉุกเฉินก็ช่วยทำให้อุ่นใจมากขึ้น หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์หรือประกันภัยการเดินทาง สามารถสอบถามได้ที่พี่หมีทีคิวเอ็ม หรือต่อตรงสายด่วน 1737 ได้เลยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

สำนักงานสถิติแห่งชาติ

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

http://car.kapook.com/view102023.html

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา