เตรียมรถก่อนเดินทางไกล
article created at icon10/04/60

|

อ่านแล้ว 107 ครั้ง

เตรียมรถก่อนเดินทางไกล

เตรียมสภาพรถให้อุ่นใจ

ก่อนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ 

 

   

    อีกไม่นานก็จะสงกรานต์แล้ว หลายๆคนคงจะตั้งตารอที่จะได้กลับบ้าน ไปเล่นน้ำ ไปเจอครอบครัวในวันหยุดยาว เตรียมตัวกันพร้อมแล้ว อย่าลืมเตรียมรถให้พร้อมด้วย ซึ่งการเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งานในช่วงนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป พี่หมีขอแนะนำง่ายๆดังนี้ครับ

 

สภาพภายนอก
        ยางรถยนต์
        ตรวจดูลมยาง ว่าอยู่ในปริมาณที่พอดีไม่ตึงหรืออ่อนจนเกินไป อาจใช้วิธีเคาะยางดูเพื่อช่วยให้แน่ใจมากขึ้น ดอกยางต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยฉีกขาด เพื่อชว่ยในการยึดเกาะถนน รวมถึงเตรียมยางสำรองไว้ให้พร้อมในกรณีฉุกเฉินด้วยนะครับ
       ไฟสัญญาณ  
        ตรวจดูไฟส่องสว่างทุกดวงให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้ารถ สูง-ต่ำ, ไฟท้าย, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยว, ไฟฉุกเฉิน หากเสียก็ควรรีบไปพบช่างเพื่อแก้ไข้ จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากเลยล่ะ
        ที่ปัดน้ำฝน
        ตรวจดูสภาพยางที่ปัดน้ำฝนว่ายังใช้งานได้ปกติไหม ระบบน้ำฉีดล้างกระจกไม่มีวัตถุแปลกปลอมไปทำให้อุดตัน เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนแบบนี้หากเกิดฝนตกแล้วที่ปัดน้ำฝนทำงานไม่ปกติ ทัศนวิสัยในการขับขี่ก็จะไม่ดีตามไปด้วย อันตรายมากๆครับ

ภายในตัวรถ
        ระบบเบรค
        อาจเริ่มด้วยการสังเกตเวลาเบรครถ ว่ามีเสียงดังผิดปกติหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าผ้าเบรกอาจมีปัญหา ควรไปเข้าอู่ให้ช่างเช็คด่วน นอกจากนี้พี่หมีแนะนำให้สังเกตน้ำมันเบรค เพราะหากมีน้ำเบรคในปริมาณที่เพียงพอจะทำให้การเบรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในทางตรงข้ามทางน้ำมันเบรคหมดก็อันตรายถึงชีวิตข้อนี้ควรจะเช็คอย่างสม่ำเสมอนะครับ ไม่เฉพาะเวลาเดินทางไกล
        หม้อน้ำ
        จริงๆแล้วถึงไม่ใช่ช่วงเดินทางไกล เราก็ควรเช็คหม้อน้ำรถสักอาทิตย์ละครั้งครับ หมั่นดูแลด้านหน้ารถ ไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอม เช่น เศษใบไม้ ถุงพลาสติก  เข้าไปอยู่ในแผงระบายความร้อนและหมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อพักน้ำให้เป็นปกติ  ถ้าสังเกตว่าระดับน้ำลดลงเร็วกว่าปกติจนต้องเติมบ่อยๆ ให้สันนิษฐานว่ารั่ว ต้องเข้าศูนย์พบช่างด่วนครับ
         น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์
         อาจฟังดูยุ่งยาก แต่จริงๆสามารถทำเองได้นะครับ จอดรถในแนวราบ สตาร์ทรถทิ้งไว้ เพื่อวอร์มเครื่องให้มีความร้อนเท่ากับตอนวิ่งปกติซะก่อน จากนั้นดับเครื่องรอสัก 1-2 นาที แล้วดูจากก้านวัดน้ำมันโดยดึงก้านวัดน้ำมันขึ้นมา เช็ดน้ำมันที่ติดอยู่ออกก่อน จากนั้นเสียบลงไปตรงๆจนสุด แล้วอ่านค่าระดับน้ำมันจากน้ำมันที่ติดขึ้นมานั่นเอง ซึ่งระดับที่เหมาะสมคือ mid ไปจนถึง max สามารถใช้วิธีนี้ได้ทั้งน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์เลยครับ

 

       ก่อนออกเดินทางปีนี้ อย่าลืมเช็ครถดีๆแบบที่พี่หมีแนะนำนะครับ จะได้เดินทางอย่างปลอดภัย ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ  ส่วนใครที่ยังหาประกันภัยที่ข้อเสนอถูกใจไม่ได้ พี่หมีแนะนำเป็นประกันภัยชั้น 1 ที่ราคาเพียง 6490 บาท พร้อมคุ้มครองครอบคลุมคุณและรถทุกกรณี อุ่นใจหายห่วงแน่นอน อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่ https://www.tqm.co.thด้เลยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.mbsomchai.com/
http://www.nissanfriendclub.com

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา