4 สถานที่ลอยโคมยี่เป็ง 2561
article created at icon21/11/61

|

อ่านแล้ว 974 ครั้ง

4 สถานที่ลอยโคมยี่เป็ง 2561

4 สถานที่ลอยโคมยี่เป็ง 2561

     เมื่อถึงคืนวันลอยกระทง นอกจากเราจะได้เห็นกระทงที่ลอยอยู่เหนือน้ำแล้ว ยังมีโคมยี่เป็งนับพันๆ ใบลอยอยู่บนท้องฟ้า โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ทุกๆ ปีจะจัดงานยิ่งใหญ่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้นักท่องเที่ยวที่มาลอยกระทง และในปี 2561 นี้คงเป็นที่ไปไม่ได้ นอกจาก 4 เทศกาลโคมลอย ยี่เป็ง ที่พี่หมี TQM รวบรวมมาให้แล้วในนี้ จะมีที่ไหน จังหวัดอะไร และอลังการขนาดไหน ไปดูกันน 

     ยี่เป็ง เป็นภาษาล้านนา แยกได้สองคำ คือคำว่า ยี่ ที่หมายถึง เดือนที่สองหรือเดือนยี่ตามที่คนล้านนาใช้เรียกเดือนพฤศจิกายนของทุกปี  และคำว่า เป็ง ที่หมายถึงพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ  โดยประเพณียี่เป็ง จะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น ๑๓ ค่ำ เป็นวันเตรียมข้าวของสำหรับทำบุญที่วัดในวันขึ้น ๑๔  ค่ำ  และในคืนวันขึ้น ๑๕ ค่ำ ก็จะนำกระทงไปลอยในแม่น้ำ และมีการจุดว่าวไฟปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าหรือที่เขาเรียกว่า โคมยี่เป็ง เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีนั่นเอง

1. งานประเพณีเดือนยี่เป็ง ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่


ภาพจาก www.kapook.com

     งานประเพณีเดือนยี่เป็ง ณ ข่วงประตูท่าแพ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2561 โดยจะมีกิจกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา ได้แก่ กิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง”, การแสดงประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็ง, จุดผางปะตี๊ดรอบคูเมือง, การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง ณ สำนักงานเทศบาล, พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ , เจดีย์ขาว , ขอขมาแม่น้ำปิง, การประกวดกระทงฝีมือใบตอง-ดอกไม้สด, การแสดงศิลปวัฒนธรรม, การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา, การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ และการแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติฯ

2. งานประเพณียี่เป็ง ณ หนองหัวหงอก จังหวัดลำปาง

     งานประเพณียี่เป็ง ณ หนองหัวหงอก ครั้งที่ 9 ในโครงการข่วงวัฒนธรรมศึกษา 21 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ภายในงานพบกับกิจกรรมมากมาย เช่น การประกวดกระทงฝีมือ (กระทงเล็ก), การประกวดกระทงใหญ่และขบวนประกอบ, การประกวดหนุ่มสะเปา สาวยี่เป็ง, การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมหางเครื่อง, การสาธิตการจุดบอกไฟดอก, การสาธิตการปล่อยโคมไฟยี่เป็ง, การสาธิตและร่วมทำสะเปาลอยน้ำ การทำกระทงประดิษฐ์ รวมถึงในงานยังมีสินค้าแะลของกินของเหล่านักศึกษาในกาดหมั้วยี่เป็งนำมาวางขายกันให้ได้เลือกซื้อกัน

3. ประเพณียี่เป็ง ลอยกระทง จังหวัดเชียงราย 

www.thailandexhibition.com

     ประเพณียี่เป็ง ลอยกระทง เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน วันที่ 16-25 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณริมถนนหน้าตลาดสดเชียงแสน จ.เชียงราย ภายในงานจะจัดกิจกรรมมากมาย ได้แก่ การประกวดหนูน้อยนพมาศ, ประกวดนางนพมาศ, จัดแสดงโคมแขวนล้านนา, แข่งขันชกมวยไทยชิงแชมป์, ประกวดรำวงย้อนยุค, กิจกรรมแสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงดนตรี, จัดลานวัฒนธรรมลานโคม กาดใบตอง ลานขันโคก โยงฮอมผญ่า และมีแห่ขบวนเรือไฟ ไหลเรือไฟ กระทงสาย

4. เทศกาลโคมแสนดวง จังหวัดลำพูน


ภาพจาก 
www.amazingthaitour.com

     เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เป็นงานที่จัดขึ้นเนื่องในจารีตประเพณียี่เป็งลำพูน ภายในงานจะมีการร่วมถวายโคม 35,000 ดวง แด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย ที่บริเวณลานวัดพระธาตุหริภุญชัย และพระนางจามเทวี ที่ลานอนุสาวรีย์ พระนางจามเทวี ในช่วงเวลาฤกษ์งามยามดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีการเทศมหาชาติ ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย การประกวด โคมลอย บูชาพระเกศแก้วจุฬามณี การประกวดกระทงเล็ก ดอกไม้สด และการประกวดขบวนแห่กระทงของจังหวัดลำพูน น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ไปไม่ได้แล้วจริงๆ

     แต่งานเทศกาลยิ่งใหญ่แบบนี้ ต้องระวังกันเป็นพิเศษ เพราะจะมีคนใช้รถยนต์มากยิ่งขึ้น เป็นที่เพ็งเล็งของเหล่าหัวขโมย แล้วยิ่งต้องไปจอดรถในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ถึงแม้จะมีคนเฝ้ารถยนต์ให้ ก็ไม่อาจนิ่งนอนใจได้ ต้องระวังทั้งในส่วนของอุบัติเหตุ เราไม่ประมาท แต่คันอื่นอาจขับมาเฉี่ยวชนได้ ฉะนั้นควรเลือกทำประกันที่มีความคุ้มครองเรื่อง รถหาย รถชน ที่ครอบคลุมไว้จะดีที่สุด อย่าง ประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองรถคุณและคู่กรณี ไม่ว่าจะรถหาย ไฟไหม้ รถชน รถน้ำท่วม ก็สามารถเคลมได้ หายห่วง สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 หรือ กรอกข้อมูลด้านล่างให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับก็ได้เช่นกันครับผม ^^ 

ข้อมูลจาก www.thailandexhibition.com, www.culture.lpru.ac.th และ www.amazingthaitour.com

READ MORE :
 
 

►  บาดเจ็บช่วงเทศกาล เคลมได้ไหม?

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลการเดินทาง

เส้นทางการเดินทาง *

ในประเทศ
ในประเทศ
ต่างประเทศ
ต่างประเทศ

รูปแบบการเดินทาง *

รายเที่ยว
รายเที่ยว
รายปี
รายปี

จำนวนคนเดินทางทริปนี้

ประเภทการเดินทาง *

ออกจากจังหวัด *

ไปยังจังหวัด *

วันเดินทางไป *

วันเดินทางกลับ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา