4 สัญญาณเตือน ต้องเปลี่ยนผ้าเบรก
article created at icon02/12/59

|

อ่านแล้ว 239 ครั้ง

4 สัญญาณเตือน ต้องเปลี่ยนผ้าเบรก

ถึงเวลา เปลี่ยนผ้าเบรก หรือยัง?

 

  หลังจากบทความที่แล้วที่พี่หมีได้แนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนยางรถยนต์ไปแล้ว วันนี้มาถึงคราวของระแบบเบรกกันบ้างครับ นอกจากยางรถยนต์แล้ว เบรกก็เป็นสิ่งแรกๆ ที่นักขับทุกคนนึกถึงเพราะสำคัญอย่างยิ่งกับชีวิตของเราใช่ไหมครับ

 

 

พี่หมีแนะนำว่าให้ตรวจเช็คผ้าเบรกทุก ๆ 3 เดือนหรือระยะทางไม่เกิน  50,000 กิโลเมตร หรือถ้าบังเอิญโชคดีใช้ผ้าเบรกเกินระยะแล้วก็ควรตรวจเช็คสภาพว่าหน้าสัมผัสยังดีหรือไม่

 

  จริงๆแล้วอายุการใช้งานของผ้าเบรกต้องดูจากหลายปัจจัย เช่น คุณภาพของผ้าเบรก น้ำหนักของตัวรถ และลักษณะการขับรถของเรา ที่ทำให้ระยะเวลาการเปลี่ยนผ้าเบรกของรถแต่ละคันไม่เท่ากัน แต่เรามีเคล็ดลับง่ายๆ ที่สามารถบอกถึงอาการผิดปกติที่เป็นสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเปลี่ยนผ้าเบรก พี่หมีมีมาฝากแล้ว ไปอ่านพร้อมๆ กันได้เลยครับ

 

1. เกิดเสียงดังเวลาเหยียบเบรก

 ถ้าเกิดเสียงดังผิดปกติเวลาที่เหยียบเบรก  ลักษณะคล้ายๆ เสียงเหล็กสีกัน ให้รีบตรวจเช็ค เพราะอาการนี้อาจเกิดจากตัวเหล็กที่ยึดติดกับแผ่นดิสค์เบรก ไปขูดกับขอบบนของจานเบรค เนื่องจากผ้าเบรกบางจนถึงเนื้อเหล็กแล้ว จึงต้องรีบเปลี่ยนทันทีครับ

 

2. มีสัญญาณไฟขึ้นเตือนที่หน้าปัด

  ถ้ามีสัญญาณไฟขึ้นเตือนอยู่บนแผงหน้าปัด ก็แสดงว่า รถของคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรก ให้รีบตรวจเช็คทันที อาจเป็นเพราะน้ำมันเบรคต่ำกว่าระดับที่เหมาะสม หรือผ้าเบรกของคุณสึกแล้ว

 

3. ต้องออกแรงเหยียบเบรกมากขึ้น

  สังเกตจากความรู้สึกของผู้ใช้รถเอง เช่น เวลาเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่า ต้องออกแรงเหยียบมากขึ้น หรือรถอาจจะมีอาการสั่นมากกว่าปกติ ให้รีบตรวจเช็คทันที

 

4. ปริมาณน้ำมันเบรกต่ำกว่าปกติ

  หากน้ำมันลดต่ำกว่าปกติ แต่ตรวจเช็คแล้วไม่พบรอยรั่วใดๆ ก็อาจเป็นไปได้ว่าผ้าเบรกบางลงมาก จนทำให้น้ำมันเบรกเข้าไปอยู่ตามสายเบรก, ลูกสูบเบรก, ที่เนื้อผ้าเบรก สึกไป

 

  นอกจากนั้นแล้วถ้าพึ่งเปลี่ยนผ้าเบรกมาใหม่ๆ ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูง หรือขับตามคันหน้าอย่างกระชั้นชิด เพราะผ้าเบรกต้องมีการปรับหน้าสัมผัสให้เข้ากับจานเบรกสักระยะหนึ่งก่อน เราจึงควรใช้เบรกปกติ ไม่เบรกรุนแรง เพื่อให้เนื้อผ้าเบรกได้ปรับตัวได้อย่างช้าๆ จะทำให้ผ้าเบรกได้ประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถลดปัญหาเรื่องเสียงดังอีกด้วยครับ

 

  ทั้งหมดนี้อาจจะดูยุ่งยากเสียหน่อยแต่คุ้มค่ากับความปลอดภัยแน่นอนครับ หรือถ้ามีปัญหาปรึกษาพี่หมีทีคิวเอ็มได้ครับ เราพร้อมดูแลคุณทุกที่ทั่วไทย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สบายใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1737  หรืออ่านรายละเอียดประกันรถยนต์เพิ่มเติมที่ www.tqm.co.th ครับ 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

Kapook autodeft , kaijeaw

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application