สาเหตุที่มักเกิดอุบัติเหตุในโรงงาน
article created at icon26/04/62

|

อ่านแล้ว 1,546 ครั้ง

สาเหตุที่มักเกิดอุบัติเหตุในโรงงาน

ปลอดภัยไว้ก่อน! กับสาเหตุที่มักเกิดอุบัติเหตุในโรงงาน

     อุบัติเหตุจากการทำงาน คนทำงานส่วนใหญ่มักจะได้รับอุบัติเหตุ ซึ่งเกิดจากความประมาท และขาดความรอบครอบ ในเรื่องความปลอดภัยทั้งคนที่ทำงาน และสถานที่ ที่ขาดการตรวจสอบด้านความความปลอดภัย เพราะฉะนั้นคนที่ทำงานจึงจำเป็นต้องเข้าใจ และปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยอย่างเคร่งคัด เพื่อเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ที่ทำงาน พี่หมี TQM จะพาเพื่อนๆ มาดูกันครับว่าสาเหตุส่วนใหญ่ของอุบัติเหตุนั้นมีอะไรบ้าง…
 
1. ความประมาท เป็นสาเหตุแรกๆที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง ซึ่งเกิดจากการขาดความเอาใจใส่และไม่รอบครอบในขณะการทำงานใดๆ
2. ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มักจะเกิดจากการขาดประสบการณ์ในการทำงานนั้นๆ และไม่ศึกษาให้ดีก่อน ตัวอย่างเช่น พนักงานใหม่ ทำงานกับเครื่องมือ เครื่องจักรใหม่ โดยที่ ไม่ได้รับคำอธิบายถึงการปฏิบัติและการทำงานกับอุปกรณ์โดยละเอียด
3. อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร มีข้อบกพร่อง อาจเนื่องจากสาเหตุ เช่น เครื่องจักรชำรุด, ละเลยต่อการบำรุงรักษา
4. สภาพร่างกายของบุคคล เป็นสาเหตุทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง เช่น นอนเพลียจากการอดนอน, สายตาไม่ดี หรือ มีโรคประจำตัวหลายๆอย่าง
5. สภาพจิตใจของบุคคล เป็นสิ่งสำคัญในการทำงานหากสภาพจิตใจผู้ทำงานไม่สมบูรณ์ เช่น ขาดความสามารถในการควบคุมอารมณ์ในขณะทำงาน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
6. สภาพของบริเวณปฏิบัติงานที่ไม่ปลอดภัย เช่น พื้นที่ลื่น เนื่องจากคราบน้ำมัน, มีสารเคมี และเชื้อเพลิง, การระบายอากาศที่ไม่เหมาะสม ฯลฯ
 
 
     อุบัติเหตุทุกครั้งที่เกิดขึ้น ย่อมเกิดการสูญเสีย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
  • ทางตรง หลังจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นนั้น ผู้ได้รับบาดเจ็บอาจ พิการ หรือตาย และทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายด้วย ยิ่งไปกว่านั้น จะทำให้อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร ตลอดจนทรัพย์สินอื่น ๆชำรุดเสียหาย ซึ่งเป็นการสูญเสียที่เสียทั้งทรัพย์และผู้เสียหายเอง
  • ทางอ้อม เป็นการสูญในส่วนที่เราไม่คาดคิด ซึ่งเป็นลักษณะการสูญเสียที่แฝงอยู่ไม่ปรากฏเด่นชัด เช่น ทำให้คนงานขวัญเสีย เกิดความกลัว ประสิทธิภาพการทำงานลดลง, ครอบครัวต้องสูญเสียกำลังหลัก กำลังใจ สูญเสียรายได้ เป็นต้น
 
     ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น: ช็อก สาวโรงงานมุดใต้เครื่องจักร เจอดึงผมหนังหัวหลุด เจ็บหนัก
     เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศจีนในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ของเว็บไซต์เดลี่เมล ซึ่งภาพกล้องวงจรปิดเผยภาพในโรงงานแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา เป็นภาพของพนักงานสาวคนหนึ่ง ก้มลงไปใต้เครื่องจักรที่ยังคงทำงานอยู่ และเธอก็ไม่ได้ใส่หมวกคลุมผมไว้ ทำให้เครื่องจักรดูดผมของเธอเข้าไป ซึ่งหญิงสาวคนนี้มีบาดแผลฉีกขาดที่ศีรษะเนื่องจากการดูดของเครื่องจักร
 

     เรามาดูวิธีป้องกัน…ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเหล่านี้ขึ้นในโรงงานกันครับ

 

 
     เห็นแบบนี้แล้ว เราจึงไม่ควรประมาท ควรมองหาหลักประกันที่สามารถช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาล หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้อย่างประกันอุติเหตุส่วนบุคคล 799 บาท/ปี ที่พร้อมคุ้มครองคุณจากอุบัติเหตุเครื่องจักรขณะทำงาน หรือถูกสัตว์ทำร้าย ก็สบายใจได้หายห่วง สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 หรือ ซื้อสินค้าได้ที่ www.tqm.co.th/pa/tqm_srangsook
 
READ MORE : 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา