คนท้อง ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่
article created at icon22/06/64

|

อ่านแล้ว 92 ครั้ง

คนท้อง ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่

    การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นเรื่องที่พูดถึงกันมากที่สุดในตอนนี้ แต่อย่างที่รู้กันว่าวัคซีนโควิด เป็นสิ่งที่เพิ่งมีการผลิตและถูกใช้ได้ไม่นาน จึงมีคำถามเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับประสิทธิภาพและผลข้างเคียง โดยเฉพาะกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ คงลังเลไม่น้อยว่าควรฉีดวัคซีนไหม ฉีดแล้วจะเกิดผลข้างเคียงกับลูกหรือเปล่า ตัดสินใจฉีดหรือไม่ฉีดดีกว่ากัน วันนี้พี่หมี TQM จึงรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปให้คุณแม่ๆ ตัดสินใจก่อนได้รับวัคซีนกันครับ

คนท้อง ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ไหม

    กรมอนามัยและราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย แนะนำให้กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป หรือมากกว่า 3 เดือน สามารถรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ เพราะมีข้อมูลถึงหญิงตั้งครรภ์ที่ติดโควิดทำให้มีอาการรุนแรง

คนท้องควรฉีดวัคซีนโควิดหรือไม่

    ขึ้นอยู่กับข้อมูลในการตัดสินใจของคุณแม่แต่ละคน ได้แก่ ความเสี่ยงหรือโอกาสในการติดเชื้อ ความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังติดเชื้อ และผลข้างเคียงจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ หากมีการติดเชื้อ Covid-19 แล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป
 
คนท้อง ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ไหม

ถ้าฉีดวัคซีนก่อน แล้วพบว่าตั้งครรภ์ ทำอย่างไร

    การศึกษาที่มีบ่งชี้ว่า วัคซีนไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ หรือการตั้งครรภ์ แต่อย่างไรก็ตามควรฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งที่ 2 หลังอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป

ผู้ที่ให้นมบุตร ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ไหม

    ไม่มีข้อห้ามฉีดในคนที่ให้นมบุตร

ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19 กับคนท้อง เป็นอย่างไร

    ผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนของคนท้อง ไม่ต่างจากคนทั่วไปที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ส่วนมากมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือมีไข้ต่ำๆ ซึ่งหากมีไข้หลังฉีดวัคซีนสามารถทานยาพาราเซตามอลเพื่อลดไข้ได้ และหลีกเลี่ยงอย่าให้มีไข้นานเนื่องจากมีผลต่อทารกในครรภ์
 
คนท้องควรฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไร

คนท้องควรฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไร

  • Sinovac vaccine เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายผลิตขึ้นมาด้วยวิธีการดั้งเดิมที่มีการใช้มานานแล้ว ในทางทฤษฎี จึงน่าจะปลอดภัย และได้รับการรับรองให้ใช้ได้ในหญิงตั้งครรภ์จากกรมอนามัยของประเทศไทยแล้ว
  • Astrazeneca เป็นวัคซีนที่มีการตัดต่อใส่สารพันธุกรรมของเชื้อ มีโอกาสเกิดไข้หลังฉีด มีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหญิงที่อายุน้อยกว่า 30 ปี แต่พบน้อยมาก และมีข่าวบราซิลระงับใช้แอสตร้าเซนเนก้ากับคนท้อง หลังพบเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน
  • Pfizer/Moderna ถูกรับรองให้ฉีดได้ในคนตั้งครรภ์โดยหน่วยงานควบคุมโรคติดต่อของประเทศอเมริกา (CDC) และไม่พบภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง
  • Johnson & Johnson พบการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันแต่เกิดได้น้อยมากๆ เพียง 4-5 รายในการฉีด 1 ล้านครั้ง และยังไม่พบภาวะแทรกซ้อนนี้ในคนท้อง
 
    สรุปคือ หญิงตั้งครรภ์หรือคนท้อง ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป หรือมากกว่า 3 เดือน จึงสามารถฉีดวัคซีนได้ แต่อย่างไรก็ตาม ควรเช็คอาการก่อนฉีด หากกำลังป่วย ร่างกายอ่อนเพลีย หรือมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยง หรือเลื่อนการฉีดไปก่อนเสียดีกว่าครับ
 
ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19
 
     สำหรับคุณแม่ที่ตัดสินใจจะไปฉีดวัคซีน การเตรียมตัวเองให้พร้อมกันการฉีดวัคซีนถือเป็นสิ่งที่สำคัญ และเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้วให้นั่งพักดูอาการ 30 นาที หากรู้สึกมีไข้ หรือปวด บวม บริเวณที่ฉีดสามารถทานยาพาราเซตามอล 500 มิลลิกรัม 1 เม็ด ได้ เพิ่มความมั่นใจก่อนการไปฉีดวัคซีนด้วย ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 คุ้มครองผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 40 บาท/ปี คุ้มครองสูงสุดถึงหลักล้าน สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา