อันตรายจากการสตาร์ทรถนอน
article created at icon07/08/61

|

อ่านแล้ว 215 ครั้ง

อันตรายจากการสตาร์ทรถนอน

อันตรายจากการสตาร์ทรถนอน

 
รู้ไม่ว่า…การสตาร์ทรถนอนมีโอกาสเสี่ยงทำให้เสียชีวิตได้ เนื่องจากในขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งเอาไว้ ก๊าซพิษอย่างคาร์บอนมอนอกไซด์จะไหลเข้ามาผ่านระบบแอร์ของรถยนต์ อีกทั้งยังดูดเอาควันจากท่อไอเสียรถยนต์ที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้ามาด้วย
 
ซึ่งเท่ากับว่าคุณกำลังนอนดมสารพิษแบบเต็มๆ หากร่างกายมีการสะสมของก๊าซชนิดนี้ปริมาณมาก ก็จะทำให้ระดับฮีโมโกลบินในร่างกายลดต่ำลง โดยมีผลทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ เซื่องซึม สั่นกระตุก หายใจติดขัด หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ รวมถึงมีอาการระคายเคืองอีกด้วย ที่ร้ายแรงไปกว่านั้น คือมีผลกระทบต่อระบบประสาทที่ส่งผลทำให้ถึงขั้นเสียชีวิต โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก ๆ ที่ร่างกายเล็กกว่าผู้ใหญ่ ได้รับผลกระทบได้เร็วกว่า
 
 
สตาร์ทรถนอนอันตรายถึงชีวิต
 
 
2 สาเหตุหลักที่ทำให้เสียชีวิตจากการนอนหลับขณะที่สตาร์ทรถ
 

1. ขาดอากาศหายใจ

สาเหตุหลักคือการที่ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ เนื่องจากรถยนต์จะมียางบริเวณขอบประตู 2 ชั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงและกลิ่นข้างนอกเข้ามาภายในรถ จึงทำให้ถูกตัดขาดจากอากาศภายนอก และมีออกซิเจนในปริมาณที่จำกัด ดังนั้นหากนอนหลับขณะสตาร์ทรถโดยที่ไม่มีอากาศหมุนเวียภายใน ก็ยิ่งส่งผลให้ออกซิเจนน้อยลงเช่นกัน นอกจากนี้มีส่วนทำให้เครื่องยนต์ใช้ออกซิเจนไปใช้ในกระบวนการเผาไหม้ และปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมา จึงทำให้ผู้ที่นอนอยู้ในรถขาดอากาศหายใจ และมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต
 

2. เป็นโรคลมแดด

การนอนในรถยนต์ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัด มีผลทำให้ร่างกายได้รับความร้อนจากรังสี UV ในปริมาณมาก ซึ่งโดยปกติคนทั่วไปไม่สามารถทนความร้อนสูงได้ จึงทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำ และมีความเสี่ยงเสียชีวิตได้ภายใน 30 วินาที
 
นอกจากนี้การสตาร์ทรถนอนรวมถึงเปิดแอร์ภายในรถยนต์ ในบริเวณลานจอดรถก็ส่งให้มีโอกาสเสียชีวิตมากที่สุด เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์อยู่มาก ทำให้สามารถเข้ามาภายในรถยนต์ได้ และส่งผลให้ทำลายฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดทำให้มีโอกาสเสียชีวิตสูง ยิ่งถ้าเป็นรถรุ่นเก่าที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป ยิ่งทำให้การเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์ และก๊าซไฮโดรคาร์บอนไม่ถูกเผา จึงทำให้กลายเป็นแก๊สพิษที่เป็นอันตรายถึงชีวิต
 
ถ้าไม่อยากให้เหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นกับชีวิต หรือคนรอบข้างที่คุณรัก ควรหลีกเลี่ยงการนอนขณะที่สตาร์ทรถทิ้งไว้ ซึ่งหากมีความจำเป็นในการนอนหลับเพื่อพักผ่อนเอาแรง เพราะหากฝืนขับต่อไปอาจเกิด อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้ พี่หมีขอแนะนำให้แวะจอดรถภายในปั๊ม หรือที่จอดพักรถ จากนั้นดับเครื่องและแง้มกระจกเพียงเล็กน้อย เพื่อให้อากาศภายในรถมีการถ่ายเท แต่ก็อย่าลืมระแวดระวังกันด้วยนะครับ เพราะหากเผลอหลับเป็นเวลานานโดยลืมล็อครถ หรือเปิดกระจกกว้างเกินไป ก็เหมือนเป็นการเปิดทางให้ผู้ไม่หวังดีมาขโมยทรัพย์สินภายในรถยนต์ได้เช่นกัน
 
 
 READ MORE :
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา