อันตรายจากการไม่ใช้ คาร์ซีท (CARSEAT)
article created at icon03/08/61

|

อ่านแล้ว 87 ครั้ง

อันตรายจากการไม่ใช้ คาร์ซีท (CARSEAT)

อันตรายจากการไม่ใช้ คาร์ซีท (CARSEAT)
 
เคยมีกรณีดาราสาวโพสต์ภาพนำลูกแรกเกิดนั่ง Carseat โดยที่การหันทิศ Carseat เป็นไปในทิศทางที่หัวเด็กหันไปทางหน้ารถ ซึ่งเป็นวิธีการติดตั้ง Carseat สำหรับเด็กทารกที่ถูกต้องตามหลักความปลอดภัยสากลแล้ว แต่กลับมีผู้ไม่เข้าใจ ไปแสดงความคิดเห็นว่าเธอทำไม่ถูก.. สรุปแล้วว่าการติดตั้ง Carseat ควรทำอย่างไรกันแน่?
 
 
 
รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลว่าการติดตั้ง Carseat จะช่วยลดการบาดเจ็บจากอุบัตเหตุ สูงถึง 60% จากจำนวนเด็กที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์
 
เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ การกระเด็นออกจากตัวรถ ร่างกายจะได้รับแรงกระแทกจากความเร็วของรถที่แล่นมาด้วยความเร็วสูงจากทั้งคันที่นั่งมาและจากคู่กรณี อาการบาดเจ็บที่เกิดจากอุบัติเหตุรถยนต์ ได้แก่
 
•กระดูกศีรษะได้รับบาดเจ็บ
•กระดูกสันหลังเสียหาย
•กระดูกทิ่มปอด
•อวัยวะภายในเสียหาย เช่น ตับแตก, ม้ามแตก เป็นต้น
 
 
ใช้คาร์ซีทบนรถสำหรับเด็ก
 
 
ซึ่งอุบัติเหตุเหล่านี้ Carseat เป็นตัวช่วยลดการบาดเจ็บ และลดการเสียชีวิตสูงในเด็กถึง 120 คน ต่อปี โดยสายรัดและสายคาดเอวจะช่วยลดการกระเด็นออกจากที่นั่งได้
 
เป็นที่น่าเสียดายว่าตามความเข้าใจผิดของคนไทยที่มีมานาน เมื่อต้องเดินทางด้วยรถยนต์จะจัดที่นั่ง Carseat ให้แก่เด็กที่เริ่มโตแล้ว ส่วนเด็กทารกก็นำมาอุ้มกอดไว้เสียเอง ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด ในไทยเรานี้มีผู้ที่ออกมารณรงค์เกี่ยวกับการใช้ Carseat อย่างจริงจัง คือ ศูนย์เสริมสร้างความปลอดภัยในเด็ก โดยเผยแพร่วิธีการใช้ที่นั่ง Carseat ที่ถูกต้อง
 

วิธีการใช้ Carseat ที่ถูกต้อง 

 
  1. ติดตั้งเบาะ Carseat ในประตูรถฝั่งที่ติดตั้งระบบล็อคป้องกันเด็กเปิดประตูเองอัตโนมัติ เพราะนิ้วมือของเด็กอาจจะเลื่อนเปิดประตูเองได้
  2. เก็บของเล่นเด็ก หรือวัสดุชิ้นเล็กชิ้นน้อยให้ไกลจากบริเวณที่นั่ง เพราะอาจกระเด็นเป็นอันตรายได้ แต่หากเด็กขาดไม่ได้ ควรหาเป็นตุ๊กตานิ่ม ๆ ตัวเล็ก ๆ ให้เด็กถือว่า
  3. ไม่ทิ้งให้เด็กอยู่บนที่นั่ง Carseat เพียงลำพังคนเดียวบนรถทุกกรณี
  4. หากมีเด็กโดยสารมากกว่า 1 คน ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่ด้วยกัน เพราะอาจจะเล่นกันจนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น พี่ไปปลดสายรัดให้น้องโดยที่ผู้ใหญ่ไม่เห็น เป็นต้น
  5. หมั่นตรวจเช็คประตูฝั่งที่นั่ง Carseat อยู่เสมอ ทุกครั้งก่อนออกรถ อย่าวางใจว่าตั้งค่าล็อคอัตโนมัติแล้วจะปลอดภัย เพราะอาจจะมีใครเผลอไปปลดล็อคก็ได้
 
 
วิธีการใช้ Carseat สำหรับเด็กที่ถูกวิธี
 
 
นอกจากนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ไม่ควรละเลย “เข็มขัดนิรภัย” โดยคุณหมอแนะนำว่า ให้คาดเข็มขัดโดยจัดสายรัดให้อยู่ที่ใต้ท้อง และ คาดกลางหน้าอก เพื่อไม่ให้อึดอัด และไม่รัดท้องจนหายใจไม่ออก ไม่ว่าจะนั่งด้านข้างคนขับ หรือนั่งด้านหลัง คุณแม่ก็ควรคาดเข็มขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัยนี้ด้วยเสมอ!
 
ข้อมูลจาก :
 
ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก

 

 READ MORE :
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application