4 เคล็ดลับพลิกปัญหากวนใจมือใหม่หัดขับ
article created at icon17/11/59

|

อ่านแล้ว 135 ครั้ง

4 เคล็ดลับพลิกปัญหากวนใจมือใหม่หัดขับ

4 เคล็ดลับพลิกปัญหากวนใจมือใหม่หัดขับ

  ช่วงที่เราขับรถแรกๆ พอถึงเวลาจับพวงมาลัยขับออกถนนใหญ่ทีไร เจอรถรอบข้างเยอะแยะไปหมด ก็มักจะเกิดอาการเกร็ง เล่นเอาเหงื่อชุ่ม ลืมทุกสิ่งที่เรียนมาซะหมดเลยใช่ไหมครับ พี่หมีแนะนำให้ใจเย็นๆ แล้วมาเริ่มแก้ไขไปพร้อมๆ กันนะ

 

 

  เริ่มจากสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนน จากสถิติตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 – 2557 เกิดจากการขับรถไม่ชำนาญมากถึง 13,083 ครั้ง ตามมาด้วยการขับรถผิดเลน และการใช้ไฟสัญญาณผิด ซึ่งสาเหตุต่างๆ นี้ล้วนเกิดจากความประมาททั้งนั้นใช่ไหม ดังนั้นไม่ต้องกังวล พี่หมีมีเคล็ดลับแก้ปัญหาฉบับมือใหม่ป้ายแดงมาฝาก มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

เกร็ง ประหม่า เมื่อจับพวงมาลัย

เป็นเรื่องธรรมดาของมือใหม่ที่จะเผลอเกร็งนั่งชิดติดพวงมาลัยจนปวดเมื่อย จับพวงมาลัยในท่าที่รู้สึกว่าตนเองถนัดซึ่งผิดตำแหน่ง ทำให้ควบคุมลำบาก แก้ด้วยการปรับท่าทางการจับพวงมาลัยให้ถูกต้อง ใช้มือซ้ายและมือขวาจับในตำแหน่งกลางพวงมาลัยให้เท่ากันทั้งสองข้าง จับให้กระชับพอประมาณ ไม่ต้องกำแน่น ปรับระยะห่างของเบาะและพนักพิงให้เอนพอดี ด้วยการทดลองเหยียบเบรกจนสุดแล้วขายังสามารถงอได้ หมั่นทำให้เป็นนิสัยจะช่วยให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

 

เหยียบคันเร่ง เมื่อควรเร่ง

สำหรับมือใหม่ที่กลัวการเหยียบคันเร่ง เพราะกลัวเบรกไม่อยู่ ต้องคิดใหม่นะ เพราะถ้าเราขับช้าเป็นเต่าไปเรื่อยๆ ไม่กล้าเหยียบคันเร่งสักที รถข้างหลังก็จะจูบท้ายรถเข้าให้ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ เลย สิ่งสำคัญที่หมีอยากแนะนำ คือ ขับรถแรกๆ ให้ทำความคุ้นเคยกับคันเร่งของรถก่อน เพราะแต่ละคันจะมีแรงส่งและความตื้นลึกไม่เท่ากัน มือใหม่ขับไม่เร็วถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ก็ควรขับด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอที่ไม่เกินกฎหมายกำหนด และขับชิดซ้ายไว้ด้วย เร่งเมื่อควรจะเร่ง ผ่อนเมื่อควรจะผ่อน ตามสถานการณ์บนท้องถนนที่เราขับอยู่ตอนนั้นนะครับ

 

หัดมองกระจกหลัง กระจกข้าง ไว้ให้ชิน

หัดขับรถใหม่ๆ มักจะตั้งใจเพ่งมองกับเส้นทางข้างหน้าอย่างเดียว จนลืมมองกระจกมองหลังและกระจกมองข้าง ทำให้เวลาเลี้ยวหรือถอยหลังอาจหักหลบไม่พ้นหรือหักเลยไปกินเลนคนอื่นจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นเวลาขับรถก็ควรหัดใช้กระจกหน้าและกระจกข้างให้ชิน และหมั่นขับบ่อยๆ เพื่อจะได้ชินกับใช้รถและถนน

 

ไฟสัญญาณสำคัญ อย่าละเลย!

ปัญหานี้ไม่ได้เป็นเฉพาะมือใหม่ แต่หลายคนมักจะลืมเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวหรือสัญญาณไฟเพื่อขอทาง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะรถที่ขับตามเราส่วนใหญ่จะดูสัญญาณไฟด้านหลัง ดังนั้นก่อนจะลงถนนจริงๆ ควรทำความรู้จักและหัดใช้อุปกรณ์และแผงควบคุมต่างๆ ภายในรถให้ชินก่อนนะครับ 

 

  สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการขับรถไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่าเชี่ยวชาญแค่ไหนก็มีโอกาสพลาดได้ ถ้าไม่มี “สติ” นอกจากนี้การทำประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุมดูแลรถยนต์ทั้งคันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้อุ่นใจ ช่วยเพิ่มความมั่นใจและความกล้าให้กับเหล่ามือใหม่ทั้งหลายด้วยครับ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัย สามารถสอบถามได้ที่พี่หมีทีคิวเอ็ม หรือต่อตรงสายด่วน 1737 ได้เลยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://auto.sanook.com/4411/

http://www.buyatsiam.com/carTips 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา