รู้จักใบขับขี่รูปแบบใหม่
article created at icon06/09/60

|

อ่านแล้ว 118 ครั้ง

รู้จักใบขับขี่รูปแบบใหม่

ใบขับขี่รูปแบบใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

จัดเป็นข่าวล่ามาเร็วเหมือนกันนะครับ หลังจากที่กรมการขนส่งทางบกประกาศว่าจะออกใบขับขี่รูปแบบใหม่ 'Smart Card' ที่ปรับใช้เป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น โดยจะเริ่มออกตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนนี้เป็นต้นไป วันนี้พี่หมีเลยจะมา “ชำแหละ” ให้เห็นกันจะๆ เลยว่าใบขับขี่ที่จะออกใหม่นี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปอ่านกันเลยคร้าบ~
 
ใบขับขี่รูปแบบใหม่
แถบข้อมูลแม่เหล็ก & QR Code
 
สำหรับใบขับขี่รูปแบบใหม่ที่กำลังจะออกนี้ มีการใช้เทคโนโลยีแถบข้อมูลแม่เหล็ก และ QR Code เพื่อเก็บข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและน่าเชื่อถือนั่นเอง ซึ่งเจ้าสิ่งนี้จะรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านทาง GPS Tracking รวมถึงบันทึกข้อมูลการขับรถของผู้ใช้รถใช้ถนนไว้อีกด้วย เรียกได้ว่าก้าวขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งของนวัตกรรมบัตรเลยทีเดียว แต่จะใช้ได้จริงอย่างที่หวังไว้หรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไปยาวๆ เลยครับ
 
Application เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน
 
จากฐานข้อมูลการขับรถของผู้ใช้รถที่รวบรวมมาข้างต้น นำไปสู่การพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่ออ่านข้อมูลและจัดการความปลอดภัยบนท้องถนนครับ รายละเอียดของตัว Application นั้น ทางกรมขนส่งทางบกยังไม่ได้เปิดเผยมากนัก แต่หลักๆ ก็น่าจะเกี่ยวข้องกับการดูแลความปลอดภัยโดยใช้ข้อมูลการขับรถของรถยนต์ต่างๆ จากเทคโนโลยีที่กล่าวไปข้างต้นนั่นเอง
 
ความเป็นสากล
 
สิ่งนี้เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของใบขับขี่รูปแบบใหม่เลยก็ว่าได้ครับ เพราะใบอนุญาตขับรถ Smart Card รูปแบบใหม่นั้น ให้ข้อมูลเจ้าของบัตรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษควบคู่กัน และสามารถนำไปใช้ขับรถในประเทศสมาชิกอาเซียนได้โดยไม่ต้องทำใบอนุญาตขับรถสากล! จุดนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยครับ เพราะเป็นการส่งเสริมการคมนาคมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน แถมยังเป็นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการในระดับสากลอีกด้วย
 
การใช้งานและค่าธรรมเนียมบัตร
 
สำหรับกำหนดการออกใบอนุญาตขับรถคร่าวๆ นะครับ ทางกรมขนส่งทางบกจะเริ่มใช้ใบขับขี่รูปแบบ Smart Card ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนนี้เป็นต้นไป โดยเพื่อนๆ คนไหนที่มีใบอนุญาตขับรถแบบกระดาษหรือแบบเก่าอยู่ ก็ยังสามารถใช้การได้ตามกำหนดอายุการใช้งานปกติ แต่หากเสียหาย ชำรุด หรือถึงกำหนดต่ออายุ ก็จะได้ออกบัตรใหม่แบบ Smart Card โดยอัตโนมัติครับ ส่วนในเรื่องของค่าใช้จ่าย การออกบัตร Smart Card ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม 100 บาท เนื่องจากเป็นการดำเนินการโดยกรมการขนส่งเอง จะเสียแค่ค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาตตามปกติเท่านั้นครับ สรุปได้คร่าวๆ ว่า
- ขอใบอนุญาตขับรถยนต์ชั่วคราว จากอัตราเดิมคือ 305 บาท จะเสียเฉพาะค่าธรรมเนียมและค่าคำขอรวม 205 บาท
- ขอใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล จากอัตราเดิมคือ 605 บาท จะเสียเฉพาะค่าธรรมเนียมและค่าคำขอรวม 505 บาท 
 
 
จัดว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียวครับสำหรับใบขับขี่รูปแบบใหม่นี้ เพื่อนๆ มือใหม่หัดขับ หรือเพื่อนๆ ที่กำลังจะได้ใบขับขี่ลองศึกษาไว้ จะได้ใช้ประโยชน์กันได้อย่างเต็มที่ไปเลย อ๊ะ และสำหรับใครที่เพิ่งออกรถใหม่ อย่าลืมทำประกันรถยนต์ไว้เพื่อความอุ่นใจนะครับ พี่หมีขอเสนอนี่เลย ประกันรถยนต์ชั้นหนึ่ง คุ้มครองทุกภัยร้าย ให้ขับรถอย่างสบายใจหายห่วง! หากมีคำถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อพวกเราได้ทาง Live Chat ผ่านหน้าเว็บไซต์ หรือติดต่อ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับผม
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application