จริงไหม !!! ขับรถชนท้าย แล้วคันหลังจะผิด
article created at icon06/02/62

|

อ่านแล้ว 445 ครั้ง

จริงไหม !!! ขับรถชนท้าย แล้วคันหลังจะผิด

ทำไมคนขับรถชนท้ายมักจะมีความผิดเสมอ!

     หลายคนคงเคยได้ยินเหตุการณ์ขับรถชนท้ายบ่อย ๆ ใช่ไหมละครับ และเมื่อมีเหตุการณ์ขับรถชนท้ายทุกครั้ง มักมีคนพูดว่าผู้ที่ชนท้ายมักจะผิดเสมอ ทั้งๆที่บางครั้งสถานการณ์อาจเกิดจากการที่รถยนต์คันหน้าเบรคกระทันหัน ที่มักจะเกิดเป็นเหตุชนท้ายอยู่เสมอ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งการถูกชนท้าย หรือ รถของเราไปชนท้ายคันอื่น เพราะตามกฏหมาย พรบ.การจราจรทางบกมาตรา 40 พ.ศ. 2522 ระบุว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควรในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ แต่อุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ

ขับชนท้าย แล้วคันหลังผิดเสมอจริงหรือไม่?

 
     หลักเหตุผลนี้ถือว่าไม่เป็นความจริงเสมอไป แต่ตามหลักแล้วผู้ชนท้ายยังไงก็มีความผิด ตามกฏหมายที่ให้ผู้ที่ขับรถตามหลังต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะต้องดูในส่วนของความจริงและสถานการณ์ในขณะที่เกิดเหตุว่าเหตุใดจึงเกิดอุบัติเหตุได้ หากเกิดจากคันหน้าเบรคกระทันหัน ขับรถโดยประมาท มีอาการมึนเมา นั้นก็ถือเป็นข้อยกเว้น แต่ตามหลักแล้วผู้ชนท้ายยังไงก็มีความผิด ตามกฏหมายที่ให้ผู้ที่ขับรถตามหลังต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก หากเป็นเหตุการณ์ที่เป็นการชนท้ายแบบเป็นทอดๆ และรถคันแรกเบรคกระทันหันผู้ที่รับผิดชอบคือ รถยนต์ที่ตัดหน้ารถคันแรกนั่นเอง

ขับรถชนท้าย โดนชนท้าย ประกันให้ความคุ้มครองแบบใด

ขับรถชนท้าย โดนชนท้าย ประกันให้ความคุ้มครองแบบใด

รถเราเป็นฝ่ายขับชนท้าย
     สำหรับกรณีนี้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นผู้ขับขี่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ หากทำในส่วนของประกันรถยนต์ค่าเสียหายทีเกิดขึ้นบริษัทประกันจะเป็นผู้ชดใช้ในส่วนของค่าเสียหายให้แก่เราตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ แต่ต้องเป็นไปตามวงเงินที่ถูกระบุไว้ในกรมธรรม์ หากเกินวงเงินความคุ้มครองเราต้องเป็นผู้รับผิดชอบส่วนต่างๆที่เกิดขึ้นเองทั้งหมด และอาจถูกขึ้นค่าเบี้ยประกันหากต่อเบี้ยประกันในปีถัดไปเพราะถือเป็นผู้เอาประกันประวัติไม่ดีเนื่องจากเป็นฝ่ายผิด
 
 
กรณีที่รถเราถูกชนท้าย
     เหตุการณ์เช่นนนี้อาจเกิดจากการที่เราขับรถแบบปกติ แต่ถูกคันหลังมาชนท้าย กรณีนี้เราจะเป็นฝ่ายถูก สำหรับค่าเสียหายต่างๆนั้นทางคู่กรณีที่เป็นผู้ชนท้ายต้องเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมดในส่วนที่ตกลงกันไว้ ซึ่งหากทางคู่กรณีมีประกันเช่นเดียวกันก็ให้ประกันเป็นผู้ไกล่เกลี่ยและเคลียร์ในส่วนของค่าเสียหายและทำการตกลงกับคู่กรณี อีกทั้งทางบริษัทประกันที่เราเลือกเอาประกันภัยต้องดูแลในเรื่องของผลประโยชน์ของเราอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบนั่นเองครับ
 
 
     จะเห็นได้ว่าความผิดที่เกิดขึ้นนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นรถคันหลังที่เป็นฝ่ายผิดเสมอไป ดังนั้นในการขับรถออกสู่ถนนทุกครั้งควรเพิ่มความระมัดระวังให้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจะเห็นได้ว่าการทำประกันรถยนต์นั้นถือเป็นสิ่งที่คัญที่สามารถช่วยคุณได้ในการเกิดอุบัติเหตุต่างๆเกิดขึ้น ควรเลือกประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมเช่นประกันชั้น 1 จะดีที่สุด อีกทั้งคุณยังสามารถเลือกเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์เพื่อเลือกประกันรถยนต์ความคุ้มครองที่ตรงความต้องการของคุณมากที่สุดได้อีกด้วยนะครับ
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา