ขับรถตกน้ำ มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร
article created at icon01/02/62

|

อ่านแล้ว 106 ครั้ง

ขับรถตกน้ำ มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร

ขับรถตกน้ำ มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร

อุบัติเหตุบนท้องถนน สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ บางทีมาแบบไม่คาดฝัน และหากขับรถด้วยความประมาท ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้ หากเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนยังพอจะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้างไม่มากก็น้อย แต่ถ้าหากเป็นอุบัติเหตุที่ขับรถตกน้ำ ถือเป็นความอันตรายที่ค่อนข้างร้ายแรง และช่วยเหลือตัวเองได้ค่อนข้างลำบาก! ซึ่งถ้าหากจะรอความช่วยเหลือก็เกรงว่าจะไม่ทันการ เพราะอาจเกิดอันตรายถึงชีวิต
 
ขับรถตกน้ำ วิธีเอาตัวรอด
 
ดังนั้น ลำดับแรกควรตั้งสติและหาวิธีช่วยตัวเองออกมาจากรถที่ตกน้ำให้ได้เสียก่อน โดยพี่หมีมีวิธีการเอาตัวรอดในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขับรถตกน้ำมาฝาก
อย่าเพิ่งปลดเข็มขัด
ขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ตกลงไปในน้ำ ห้ามปลดเข็มเข็ดนิรภัยออก จนกว่ารถจะหยุดกระแทก เพราะหากปลดเข็มขัดโดยทันทีอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บ ศรีษะกระแทกจากแรงปะทะของผิวน้ำ ซึ่งการกระแทกผิวน้ำจากที่สูง ก็เหมือนการปะทะกับกำแพงคอนกรีต และหลังจากที่รู้สึกว่ารถหยุดการการกระแทกแล้ว รีบทำการปลดล็อคเข็มขัดนิรภัยของตัวเอง หากมีผู้โดยสารมาด้วย ให้ทำการตรวจเช็คอาการว่าเป็นอย่างไรบ้าง
 
เปิดกระจกรถให้เร็วที่สุด
รถรุ่นใหม่มักมาพร้อมกับกระจกระบบไฟฟ้า ซึ่งในกรณีที่รถจมน้ำ ระบบไฟฟ้าสามารถทำงานได้อีกประมาณ 5 นาที เพราะฉะนั้นควรรีบทำการเกิดกระจกให้เร็วที่สุด ก่อนที่ระบบจะล็อคตัวเองโดยอัตโนมัติ
 
หากกระจกเปิดไม่ได้ต้องทำอย่างไร ?
หากไม่สามารถเปิดกระจกรถได้ ให้ถอดที่พิงศรีษะออกมา จากนั้นใช้เหล็กของที่พิงผนังนำมางัดกระจกให้แตก โดยตอกเข้าไปในซอกระหว่างกระจกกับขอบประตู ประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นออกแรงงัดเข้าหาตัว ซึ่งจะทำให้กระจกแตกทั้งบาน
 
จะช่วยเหลือตัวเองขึ้นจากน้ำอย่างไร ?
หลังจากเปิดกระจกได้แล้วให้รีบทำการออกจากรถโดยด่วน ด้วยการสูดลมหายใจเข้า และดันตัวออกมา ในกรณีที่มีเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้โดยสารที่มาด้วยกันไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ให้ทำการหนีบเข้าไว้กับที่เอว ซึ่งช่วยเหลือเพียงทีละคน เมื่อออกมาพ้นจากตัวรถ ให้ปล่อยตัวสู่ขึ้นเหนือน้ำ ข้อควรระวังคือ ในกรณีที่เป็นน้ำลึกมองไม่เห็นทิศทางเบื้องหน้า ให้หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำขึ้นมา เพราะอาจทำให้ยิ่งจมและเสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิต ควรปล่อยให้ลอยขึ้นสู่เหนือน้ำ หรือลองทำการเป่าฟองอากาศขึ้นไป  และว่ายไปตามทิศทางของฟองอากาศ โดยจะช่วยไม่ให้หลงทิศทาง
 
ข้อห้ามที่ควรพึงระวัง
ไม่ควรว่ายน้ำไปยังบริเวณด้านหลังรถยนต์เป็นอันขาด! เพราะหากตัวรถตั้งฉากอากาศจะถูกบีบออกไปทางกระโปรงหลัง ซึ่งทำให้ไม่มีอากาศเหลืออยู่ อีกทั้งยังส่งผลให้หนีออกมาจากตัวรถไม่ทันอีกด้วย
 
ขับรถตกน้ำ มีวิธีเอาตัวรอด
 
ถ้าไม่อยากให้อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ร้ายแรงเกิดขึ้นกับชีวิตคุณ หรือผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ควรขับรถด้วยความไม่ประมาท และเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ในกรณีที่เกิเดเหตุขึ้นแล้ว สิ่งที่ควรทำเป็นลำดับแรกคือ มีสติและหาทางช่วยเหลือตัวเอง รวมถึงผู้ประสบเหตุคนอื่นให้เร็วที่สุด อีกทั้งการทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพื่อจะได้คุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน โดยที่ TQM มีประกันภัยรถยนต์ที่จากหลายบริษัทชั้นนำ ที่มาพร้อมข้อเสนอดีๆ และให้การคุ้มครองที่ครอบคลุม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา