10 ความลับประกันภัยรถยนต์ที่คุณควรรู้
article created at icon25/04/59

|

อ่านแล้ว 170 ครั้ง

10 ความลับประกันภัยรถยนต์ที่คุณควรรู้

คนขับรถทุกคนรู้ว่าควรต่อประกันภัยรถยนต์ทุกปี แต่หลายคนไม่รู้ว่ายังมีบางเรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ ซึ่งคุณควรจะต้องรู้อย่างยิ่งทั้งหมด 10 ข้อ

1. กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์จะมีผลทันทีที่ผู้เอาประกันชำระเบี้ยประกันกับบริษัท (รวมไปถึงนายหน้าผู้เอาประกันด้วย) ดังนั้นแม้การซื้อผ่านนายหน้า ขอแค่มีใบเสร็จรับเงินที่ถูกต้องก็จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

2. ในกรณีที่รถคุณเสียหายอย่างสิ้นเชิง ไม่สามารถซ่อมกลับคืนได้ หรือค่าซ่อมเกินกว่า 70%ของมูลค่ารถ บริษัทต้องจ่ายเงินให้แก่ผู้เอาประกันเต็มทุนประกัน แต่ถ้าเกินค่าซ่อมเกิน 80% รถคันนั้นจะตกเป็นทรัพย์สินของบริษัทประกันภัยทันที

3. ค่าแอกเซ็ปต์ หรือค่าใช้จ่ายส่วนแรกนั้น ในกรณีไม่มีคู่กรณีจะจ่ายเพียง 1,000 บาท เท่านั้น แต่ถ้าคนอื่นขับไปทำให้เกิดความเสียหาย ต้องจ่าย 6,000 บาท

4. ค่าอะไหล่ที่เกิดจากการซ่อม ผู้เอาประกันสามารถเรียกร้องเป็นเงินตามราคาประเมินเพื่อนำไปจัดหาเองได้ ในกรณีที่ผู้เอาประกันอยากจะหาอะไหล่เองแต่ต้องสำรองค่าใช้จ่ายไปก่อน

5. หากภายในรถของคุณมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมมาภายหลัง(ระบบแก๊ส เป็นต้น) เจ้าของรถมีหน้าที่ต้องแจ้งให้บริษัทประกันทราบ เพราะหากเกิดเหตุและรถคันเอาประกันเป็นฝ่ายผิด ความคุ้มครองที่จะได้รับจากการประกันจะไม่คุ้มครองอุปกรณ์ที่ติดตั้งทีหลังโดยไม่แจ้งให้ทราบ

6. หากคุณขับรถชนกับรถคู่กรณีที่ไม่มีประกันภัยและรถของท่านเป็น "ฝ่ายถูก" คุณควรตรวจสอบไปที่บริษัทประกันภัยว่าตามรายงานอุบัติเหตุนั้น รถของคุณเป็นฝ่ายถูกจริงเหรอ ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือบริษัทประกันภัยไว้ด้วยจะดีกว่า

7. การดูแลขนย้ายรถที่เสียหายเนื่องจากอุบัติเหตุเพื่อไปซ่อมที่อู่เป็นหน้าที่ของบริษัท แม้ว่าจะต้องย้ายรถไปโรงพักหรือที่ใดก็ตาม ตั้งแต่หลังเกิดเหตุจนกระทั่งซ่อมเสร็จ บริษัทประกันภัยจะต้องรับภาระส่วนนี้ แต่ไม่เกินร้อยละยี่สิบของค่าซ่อม

8. ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน และคุณไม่แน่ใจว่าเป็นฝ่ายถูกหรือผิด คุณไม่จำเป็นต้องเซ็นต์รับผิดในใบเคลม เพราะไม่ใช่กติกาหรือข้อกฏหมายแต่เป็นหน้าที่ของบริษัทที่คุณทำประกันจะไปทำการตกลง

9. ขับรถชน คนอย่าหนี ให้ช่วยเหลือคนเจ็บให้เต็มที่ และถ่ายรูปหลักฐานที่เกิดเหตุไว้ต่อสู้คดี เพราะศาลจะพิจารณาจากความมีน้ำใจที่คุณช่วยเหลือผู้อื่น บางทีโทษทางอาญาอาจเหลือแค่การรอลงอาญา และตกลงค่าเสียหายกันตามสมควรแต่ถ้าคุณหนีจะติดคุกทันที

10. ประกันภัยจะไม่คุ้มครองความเสียหายในขณะที่รถของคุณถูกลากจูง หรือขับรถขณะที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดไม่น้อยกว่า 150mg% หรือขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ เว้นแต่ในกรณีที่ทำประกันประเภทระบุชื่อคนขับ และความเสียหายนั้นเกิดขึ้นในขณะที่คนระบุชื่อเป็นผู้ขับขี่

จำ 10 ข้อข้างต้นนี้ให้ดี เพื่อรักษาผลประโยชน์ที่คุณควรได้รับจากการทำประกันภัยรถยนต์

 

อ่านบทความของ ทีคิวเอ็ม เกี่ยวกับ ประกันภัย I Get ทั้งหมด

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา