จอดที่ห้ามจอดเกือบไม่รอดโดนชนประตู
article created at icon26/02/61

|

อ่านแล้ว 88 ครั้ง

จอดที่ห้ามจอดเกือบไม่รอดโดนชนประตู

จอดที่ห้ามจอด

เกือบไม่รอดโดนชนประตู

 

    บ่ายวันเสาร์ที่รถติดสุดๆ เช่นเดียวกับทางเท้าที่แน่นไปด้วยร้านขายอาหารริมถนน ป้าณีที่อยู่บนรถเริ่มหิวจนท้องร้อง เธอไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่าแค่แวะจอดรถเพียงครู่เดียว จะทำให้เกิดปัญหาน่าเวียนหัวนี้ได้!

 

ใครผิด

 

    ป้าณีกำลังขับรถเบนซ์กลับบ้าน ระหว่างทางเธอเจอร้านสะเต๊ะดูท่าจะรสเด็ดขายอยู่ริมถนน ป้าณีรีบจอดรถริมทางทันทีและควานหากระเป๋าเงิน แต่หาอย่างไรก็หาไม่เจอ
 

ใครผิด

 

    ขณะนั้น ตู่ หนุ่มนักศึกษาป.โท ใส่หมวกกันน็อคขี่มอเตอร์ไซค์ออกมาจากท้ายซอยเพื่อซื้อสะเต๊ะเช่นกัน เขาขับด้วยความเร็วปกติเหมือนกับทุกๆวัน

 

ใครผิด


    ไม่ไกลกันนั้นตรงยูเทิร์น เชาว์ พนักงานออฟฟิศสุดเฉื่อยกำลังกลับรถเพื่อกลับคอนโด

 

ใครผิด

 

    ขณะที่เชาว์กลับรถเขาหักเลี้ยวเตรียมเบี่ยงเข้าเลนซ้ายโดยไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว จังหวะนั้นเองเชาว์ก็เห็นตู่ที่กำลังขับมอเตอร์ไซค์ออกมาจากซอย โชคดีที่หยุดทัน เช่นเดียวกับตู่ ที่พอเห็นรถยูเทิร์นมาจึงรีบหักซ้ายหลบโดยเร็ว

 

ใครผิด


    แต่เมื่อตู่หักซ้ายก็ดันต้องมาจ๊ะเอ๋กับรถป้าณีที่จอดรอซื้อหมูสะเต๊ะในที่ห้ามจอด ตู่รีบเบี่ยงมอเตอร์ไซค์ออกขวาเพื่อไม่ให้ชนท้ายรถที่จอดอยู่

 

ใครผิด
 

    ป้าณีหากระเป๋าเงินเจอพอดี เธอเปิดประตูออกอย่างรวดเร็ว ไม่สนใจตู่ที่กำลังขับมอเตอร์ไซค์อยู่ข้างนอก รถมอเตอร์ไซค์ของตู่จึงซัดเข้ากับประตูรถของป้าณีอย่างจัง ประตูรถเบี้ยว มอเตอร์ไซค์คว่ำและร่างของตู่กระเด็นไถไปตามถนน

 

ใครผิด

 

    เชาว์ที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดก็ตกใจ รีบวิ่งออกมาดูอาการของตู่ที่เป็นแผลถลอกตรงแขนขวา แต่โชคดีที่เขาใส่หมวกกันน็อคอาการจึงไม่สาหัสมาก

 

ใครผิด


    ท่ามกลางความอลหม่านนั้น ป้าณีก้าวออกจากรถ ชี้มาที่ชายหนุ่มทั้งสองคนและประกาศกร้าว

 

ใครผิด


    ตู่เองก็เดือด เขาเป็นคนมีความรู้และมั่นใจว่าตัวเองไม่ผิดด้วย จึงเปิดฉากเถียงกันกลางถนน

 

ใครผิด


    ไม่นานหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ประกันภัยจึงมาถึงที่เกิดเหตุ ฟังความจากทั้ง 3 ฝ่ายที่ต่างก็ยืนยันว่าตัวเองไม่ผิด แล้วจึงรู้ทันทีว่าความจริงยังไงก็มีเพียงแค่หนึ่งเดียว

 

ใครผิด


    เจ้าหน้าที่ประกันภัยพูดต่อ


ใครผิด

   

    ป้าณีได้ยินดังนั้นก็เดือดดาล พลันตะโกน

 

ใครผิด


    เชาว์กับตู่มองหน้ากัน พลันทำหน้าเอือมระอา

 

ใครผิด


    เจ้าหน้าที่ประกันภัยพยักหน้าและจึงพูดต่อ
 

ใครผิด

 

    ป้าณีนิ่งเงียบ คอตก เธอยอมรับความผิดแต่โดยดี
 

สรุป

    การที่รถของเชาว์กลับรถนั้นต้องเข้าเลนซ้ายสุดก่อนอยู่แล้ว การที่รถของเชาว์พยายามเข้าเลนซ้ายโดยไม่เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวซ้าย จึงไม่มีความผิดตามพรบ.จราจรทางบกและไม่ใช่การกระทำโดยประมาท
 
    ส่วนมอเตอร์ไซค์ของตู่ ที่พยายามหักหลบ รถของเชาว์ ทำให้เซไปแฉลบประตูรถของณี จนประตูรถของณี หลุดนั้น เหตุการณ์เหล่าทั้งหมดเกิดขึ้นเนื่องจาก การละเมิดกฎจราจรของรถณี ซึ่งไม่ควรจอดรถในทางที่มีรถกลับแต่ทีแรก เพราะฉะนั้นตู่ไม่ได้กระทำการโดยประมาทโดยปราศจากความระมัดระวังแต่อย่างใด มอเตอร์ไซค์ของตู่วิ่งมาในเลนของตนเอง เป็นการกระทำที่บุคคลในภาวะเช่นนั้นทำตามวิสัยและพฤติการณ์แล้ว ไม่เป็นการฝ่าฝืนต่อ พรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(4) และจากข้อเท็จจริง มอเตอร์ไซค์ของตู่ ไม่ได้มีการขับขี่โดยประมาทแต่อย่างใด แต่ถ้าข้อเท็จจริงฟังได้ว่ามอเตอร์ไซค์ของตู่มีความประมาทในการขับขี่ด้วย เช่นมีการขับขี่ที่ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ก็จำเป็นต้องรับผิดเรื่องความประมาทต่อรถของณี ด้วย
 
    การเปิดประตูของรถยนต์ของณี จากข้อเท็จจริงนั้นรถยนต์ของณีเป็นการกระทำโดยประมาทเนื่องจากต้องใช้ความระมัดระวังในการเปิดประตูลงจากรถ ในกรณีนี้ที่ชนกับมอเตอร์ไซค์ของตู่ ต้องเป็นการเปิดลงมาในระยะกระชั้นชิด มิฉะนั้นก็ไม่มีทางที่มอเตอร์ไซค์ของตู่จะชนประตูได้ นอกจากนี้การที่ณีจอดรถในที่คับขัน ในทางที่เป็นทางกลับรถของรถโดยทั่วไปก็ยังเป็นกระทำการโดยประมาทโดยปราศจากความระมัดระวัง การกระทำที่รถยนต์ของณีนั้นไม่ได้ใช้ความระมัดระวังในภาวะวิสัยและพฤติการณ์ เป็นการฝ่าฝืนต่อพรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(4) มาตรา 55 (4)(8)
 
    มาตรา 43
ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน
    มาตรา 55 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถยนต์ในทางร่วมทางแยกและในลักษณะกีดขวางการจราจร
 
หมายเหตุ : อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นการพิจารณาว่าฝ่ายใดประมาทนั้นขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานต่างๆคำถามต้องให้ชัดเจน มิฉะนั้นทำให้ตอบคลาดเคลื่อนได้


 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา