ฝนตกน้ำท่วม รถจมน้ำ ประกันคุ้มครองยังไง?
article created at icon04/10/59

|

อ่านแล้ว 82 ครั้ง

ฝนตกน้ำท่วม รถจมน้ำ ประกันคุ้มครองยังไง?

น้ำท่วม! ฝนตกหนักเกือบทุกวัน ชาวกรุงเทพฯ หลายคนคงเริ่มหวั่นใจเรื่องน้ำท่วมแล้วใช่ไหม? ยิ่งเห็นข่าวน้ำท่วมที่จอดรถชั้นใต้ดินคอนโด รถแต่ละคันหมดสภาพ เพราะโดนน้ำท่วมเกือบมิดคัน...ลองคิดดู ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเราจะทำยังไง ประกันที่ทำไว้คุ้มครองไหม พี่หมีทีคิวเอ็มมีคำตอบมาให้แล้ว


จากกรณีที่กล่าวมาถ้าเจ้าของรถยนต์ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2+ และ 3+ (บริษัทที่ขยายความคุ้มครอง) ไว้เมื่อเกิดน้ำท่วมหรือภัยทางธรรมชาติ ทางบริษัทประกันจะช่วยชดเชยค่าเสียหายของรถยนต์ให้ หากรถของท่านได้รับความเสียหายสามารถแบ่งได้เป็น 2 กรณี ดังนี้
1. กรณีเสียหายสิ้นเชิง  (total loss)  หมายถึงรถยนต์ได้รับความเสียหายจนไม่อาจซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้หรือเสียหายไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 %  ของมูลค่ารถยนต์ในขณะเกิดความเสียหาย เช่น โดนน้ำท่วมทั้งคันหรือ ท่วมเกินคอนโซลหน้า ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์จะทำการจ่ายค่าชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันหรือผู้รับประโยชน์เต็มวงเงินความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ 
2. กรณี เสียหายแต่ไม่ถึงเสียหายสิ้นเชิง  (partial loss) ในกรณีนี้ บริษัทรับประกัน จะซ่อมให้จนรถกลับสู่สภาพเดิมก่อนเสียหายครับ

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้พี่หมีแนะนำว่าให้ตั้งสติก่อนแล้วสามารถทำตามข้อแนะนำด้านล่างได้เลยครับ!!

ข้อแนะนำกรณีเกิดความเสียหายขึ้นกับรถจากภัยน้ำท่วม

1. ถ่ายเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับรถยนต์ และเอกสารเกี่ยวกับการประกันรถยนต์ เช่น กรมธรรม์ สำรอง 1 ชุด ไว้นอกรถเพื่อใช้อ้างอิงในการแจ้งข้อมูลแก่บริษัทประกัน

2. แจ้งเคลมกับบริษัทประกันทันทีที่ทราบความเสียหาย

3. ถ่ายภาพรถยนต์ และความเสียหายที่เกิดขึ้นเก็บไว้เป็นข้อมูล เพื่อใช้ชี้แจงแก่บริษัทประกัน

4. ในกรณีที่บริษัทประกันไม่สามารถส่งพนักงานไปบันทึกและตรวจสอบความเสียหายได้ ท่านควรถ่ายภาพไว้ตามข้อสามและควรให้บุคคลอื่น เช่น คนในครอบครัว, เพื่อนบ้าน เป็นพยานที่สามารถยืนยันความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

5. กรณีที่ไม่สามารถแจ้งบริษัทประกัน หรือถ่ายภาพไว้ได้ ควรบันทึกรายละเอียดข้อมูลความเสียหายไว้ เช่น วันที่ที่เกิดความเสียหาย,สภาพความเสียหายที่เห็นได้ด้วยตา และรีบแจ้งบริษัทประกันทันทีเมื่อท่านสามารถแจ้งได้

6. จากข้อห้า หากท่านสามารถไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อขอให้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน เกี่ยวกับเหตุ และข้อมูลความเสียหายของรถยนต์เบื้องต้นเท่าที่ท่านเห็นประจักษ์ด้วยตา จะเป็นประโยชน์แก่ท่านเป็นอย่างมาก

แม้ว่าภัยธรรมชาติจะเป็นสิ่งที่ยากจะคาดเดา แต่จะดีกว่าไหมถ้าเรา Safety first กันไว้ดีกว่าแก้ ซึ่งประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองกรณีที่กล่าวมา ต้องเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1  หรือ 

2+ 3+  (บริษัทที่ขยายความคุ้มครองเท่านั้น)

ถ้ามีข้อสงสัยเรื่องกรมธรรม์ประกันภัย หรืออยากทราบรายละเอียดประกันภัยชั้น 1 คลิก www.tqm.co.th/car_insure/type1 หรือสายด่วน 1737 ทีคิวเอ็ม มีทุกคำตอบสำหรับทุกคำถามเรื่องประกันภัยของคุณครับ

อ่าน TQM Q&A ทั้งหมด

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application