มะเร็งปอด โรคร้ายจากฝุ่นละออง PM 2.5
article created at icon23/11/63

|

อ่านแล้ว 164 ครั้ง

มะเร็งปอด โรคร้ายจากฝุ่นละออง PM 2.5

เป็นมะเร็งปอด เพราะ PM 2.5

     คุณแน่ใจแค่ไหนว่าอากาศที่ใช้หายใจอยู่ ปราศจากฝุ่นละออง? ทุกวันนี้อากาศที่เราสูดเข้าไปในปอด เต็มไปด้วยฝุ่นละออง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ยากจะมองเห็น แต่ความเล็กของมันกลับซ่อนความร้ายมาทำลายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว
 
 
     ปัญหามลภาวะฝุ่น PM2.5 ถือเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วง เพราะฝุ่นขนาดเล็กนี้สามารถก่อให้เกิด โรค มะเร็งปอด ได้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายแห่งออกมายืนยันตรงกันถึง ฝุ่น PM 2.5 นั้นเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งปอด 
 
     เมื่อปี 2556 องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้ PM 2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เป็นสารก่อ มะเร็งปอด
 
     นายแพทย์ธเนศ เดชศักดิพล อายุรแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลเวชธานี เปิดเผยว่า ฝุ่นละอองพิษเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิด โรคมะเร็งปอด
 
     นางสาวจริยา เสนพงศ์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เคยกล่าวไว้ว่า ความอันตรายของ PM 2.5 นี้ อยู่ที่ขนาดที่เล็กเพียงแค่ 1 ต่อ 25 ส่วนของความกว้างของเส้นผม เล็กจนสามารถเล็ดลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่กระแสเลือดได้ ขณะที่ฝุ่นขนาดใหญ่กว่านี้จะติดอยู่ในปอดถูกขับออกมาเป็นเสมหะ เมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกายนานหลายปี ฝุ่น PM2.5 ที่สะสมอยู่ในอวัยวะก็จะเพิ่มโอกาสการเกิดโรค อย่างโรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งปอด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจขาดเลือด และโรคติดเชื้อเฉียบพลันในระบบหายใจส่วนล่าง ซึ่งก่อให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในประเทศไทย ประมาณ 50,000 คนต่อปี
 
     ศ.ดร.นพ.พงศ์เทพ วิวรรธนะเดช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักวิจัยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้อธิบายความอันตรายของฝุ่น PM 2.5 ไว้ว่า ฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีขนาดเล็กมากพอที่จะหายใจเข้าไปสู่ปอด และซึมผ่านผนังปอดเข้าสู่กระแสเลือด ดังนั้นแล้วผลที่เกิดขึ้นกับร่างกายจึงมีทั้งแบบ ‘เฉียบพลัน’ (เห็นผลใน 1 - 2 วัน) คือ ไอ เจ็บคอ เลือดกำเดาไหล มีเสมหะ เกิดผื่นคันเป็นตุ่ม และอีกส่วนหนึ่งคือแบบเรื้อรัง (ค่อย ๆ สะสม แล้วแสดงผลในระยะยาว) คือ เส้นเลือดหัวใจตีบตันทำให้หัวใจวาย หัวใจเต้นผิดปกติ, เส้นเลือดไปเลี้ยงสมองตีบ ทำให้เกิดภาวะอัมพาตหรือเสียชีวิต, การเป็นมะเร็งปอดเพราะฝุ่นขนาดเล็กจะมีสารก่อมะเร็ง Polycyclic Aromatic Hydrocarbon (PAH) เป็นต้น
 

     แต่นอกเหนือจากฝุ่นละออง PM 2.5 แล้วยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นที่ทำให้เกิด โรคมะเร็งปอด ได้แก่

  • การสูบบุหรี่และได้รับควันบุหรี่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักในการเกิด โรค มะเร็งปอด รวมไปถึงมะเร็งชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น มะเร็งหู คอ จมูก, มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น
  • การทำงานในอุตสาหกรรมที่มีสารก่อมะเร็ง เช่น โครเมียม แร่ใยหิน แร่เรดอน นิกเกิล เรดอน เป็นต้น
  • ประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งปอด ถึงแม้ว่าโรคมะเร็งปอดจะไม่ได้ถ่ายทอดทางพันธุกรรมโดยตรงเหมือนมะเร็งบางชนิด แต่มีผลการศึกษาระบุว่าหากมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งปอดตั้งแต่อายุน้อย ๆ สมาชิกในครอบครัวจะมีความเสี่ยงสูงเช่นกัน
  • ประวัติโรคปอดเรื้อรังเดิม เช่น โรคถุงลมปอดโป่งพองเรื้อรังและภาวะพังผืดที่ปอด จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปอดมากขึ้น
รีบปรึกษาแพทย์

     แล้วจะมีวิธีลดความเสี่ยงโรคมะเร็งปอดจาก PM 2.5 อย่างไร

  1. ติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 จาก กรมควบคุมมลพิษ http://air4thai.pcd.go.th/webV2/ โดยมีข้อมูลครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ
  2. หากพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย เขตสีส้ม - อากาศพิษที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพสีและเขตสีแดง - มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดกิจกรรมนอกบ้านและอยู่ภายในบ้านหรือในอาคารให้มากขึ้น
  3. แต่ถ้าจำเป็นต้องเดินทาง ควรใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 ที่มีประสิทธิภาพอย่าง หน้ากาก N95 หรืออาจใช้หน้ากากอนามัยที่มีฟิลเตอร์ 3 ชั้น มีเขียนระบุบนผลิตภัณฑ์ว่าสามารถป้องกัน PM2.5 ได้
  4. ควรงดออกกำลังกายหรือออกแรงในที่ที่มีฝุ่นมาก
  5. ใช้เครื่องฟอกอากาศภายในอาคาร จะช่วยทำให้อากาศภายในห้องสะอาดขึ้น
  6. เลิกบุหรี่ หลีกเลี่ยงควันบุหรี่ และสภาวะแวดล้อมที่เป็นอากาศมลพิษ
  7. ผู้ที่มีความเสี่ยงโรคมะเร็งปอด โดยเฉพาะคนที่สูบบุหรี่ อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป สูบวันละประมาณ 1 ซอง มานานกว่า 30 ปี ควรตรวจคัดกรองเป็นประจำทุกปี เพราะหากรู้เร็วมีโอกาสรักษาหายขาดได้
  8. ผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านระบบทางเดินหายใจ มีโรคประจำตัว เด็ก และผู้สูงอายุ จะมีความไวต่อฝุ่นละอองขาดเล็ก ทำให้เกิดอาการง่ายกว่าคนปกติ จึงควรถูกดูแลและดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ
  9. หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจไม่สะดวก เหนื่อยง่าย มีอาการระคายเคือง ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที
 
     ฝุ่นพิษขนาดเล็กเหล่านี้อาจไม่ส่งผลให้เห็นทันที แต่ในระยะยาวอาจทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง สมรรถภาพปอดลดลง และเกิดเป็นโรคมะเร็งปอดได้ ฉะนั้นสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคในช่องทาง แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอแนะนำ ตัวช่วยเรื่องค่ารักษาอย่าง ประกันมะเร็ง คุ้มครองโรคมะเร็งสูงสุด 5,000,000 บาท คุ้มครองตั้งแต่ระยะเริ่มต้น สนใจคลิกที่นี่เลย หรือต้องปรึกษา กรุณากรอกข้อมูลด้านล่างให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หรือโทร 1737 ยินดีให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application