รถจอดนานสตาร์ทไม่ติด
article created at icon07/07/60

|

อ่านแล้ว 392 ครั้ง

รถจอดนานสตาร์ทไม่ติด

 

ทริคช่วยชีวิต 

รถสตาร์ทไม่ติดเพราะจอดนาน

 
      จอดรถทิ้งไว้นาน พอมาสตาร์ทเครื่องรถไม่ติด จำเป็นจะต้องใช้รถจริงๆ จะแก้ไขด้วยตัวเองได้ไหม ทำได้ยังไงบ้าง ต้องเรียกช่างเลยไหม พี่หมีบอกเลยครับว่าสามารถทำได้ แต่จะต้องมีเวลาในการทำและอาศัยการสังเกตสักนิดนึง ส่วนขั้นตอนนั้น ตามพี่หมีมาดูกันเล้ย
  
อย่าตกม้าตาย เช็คตำแหน่งเกียร์ก่อน 
     บางคนที่ใช้รถเกียร์ออโต้อาจจะมองข้ามสิ่งนี้ไป พอสตาร์ทไม่ติดบิดเงียบก็ไปนึกถึงส่วนอื่นๆ ของรถก่อน แต่กลายเป็นเข้าเกียร์ผิดเลยสตาร์ทไม่ติดแทน ทุกครั้งที่สตาร์ท จะต้องเข้าเกียร์ P หรือ N เท่านั้นนะครับจำไว้ให้ดี  แต่ถ้าใส่เกียร์ถูกแล้ว แต่สตาร์ทไม่ได้ แสดงว่าอาจเกิดความเสียหายกับส่วนอื่นๆ ของรถ พี่หมีจะเล่าต่อในข้อต่อๆ ไป
 
วินิจฉัยอาการจากเสียงตอนสตาร์ท     
    วิธีการที่จะทำให้รู้ว่าส่วนไหนของรถทำให้สตาร์ทไม่ติด สามารถแยกได้ด้วยเสียงทีได้ยินหลังจากบิดกุญแจสตาร์ท แบ่งเป็นสามแบบดังต่อไปนี้ครับ
 
 
1. เครื่องหมุนช้า แต่มีเสียงสตาร์ท
    เบื้องต้นลองสังเกตที่หน้าปัดและไฟหน้ารถ ว่าไฟติดอยู่ไหม ติดแล้วสว่างเต็มที่ไหม หากไฟหรี่ลงควรสันนิษฐานว่าแบตเตอรี่มีปัญหา เป็นเหตุให้สตาร์ทไม่ได้ครับ เพราะในการสตาร์ทหนึ่งครั้งจำเป็นต้องใช้กำลังไฟมาก แต่ไฟหน้าปัด ไฟหน้ารถ หรือแตร ใช้กำลังไฟน้อยจึงอาจยังใช้งานได้อยู่ ถ้าไม่ก็น่าจะคาดเดาได้ว่ากำลังไฟของรถน่าจะมีปัญหาซึ่งก็คือแบตเตอรรี่ของรถน่าจะเสื่อมนั่นเอง
    วิธีแก้ไข ทำได้โดยให้เปิดกระโปรงรถแล้วสังเกตในบริเวณแบตเตอรี่ว่าสายต่างๆต่อครบ ไม่หลุดหรือหลวม รวมถึงขั้วแบตเตอรี่ซึ่งเป็นปัญหาหลักๆ ว่าแน่นดีหรือไม่ เพราะหากหลวมกำลังในการส่งไฟไม่ครบ 12 โวลต์ ไฟจะเดินได้ไม่เต็มที่ ให้ขันขั้วแบตให้แน่นด้วยประแจเล็ก จากนั้นลองไปสตาร์ทรถใหม่ หากรอบนี้ยังไม่ติดหรือกรณีคือ สตาร์ทแล้วไฟหน้าปัดที่ติดอยู่ดับวูบไปเลย แปลว่ากำลังไฟในแบตไม่พอ แก้ให้หายขาดได้โดยการเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือหากรีบใช้จริงๆ คือวิธีพ่วงแบตเตอรี่จากคันอื่นครับ
      แต่ถ้าทั้งขยับขั้นทั้งพ่วงแบตยังไม่หาย แสดงว่าไดชาร์ตมีปัญหา ต้องเรียกช่างให้มาช่วย หากไฟหน้าปัดรถยนต์ยังติดอยู่สามารถสังเกตได้ง่ายๆว่า มีไฟตรงสัญลักษณ์แบตเตอรี่ขึ้นหรือไม่ หากแน่ใจว่าแบตยังไม่หมด แต่ดันขึ้นสัญญาณแบบนี้ แสดงว่าไดชาร์ตไม่สามารถส่งกำลังไฟได้นั่นเอง 
    
 
ขับรถ
2. เครื่องหมุนเร็ว แต่ไม่มีเสียงสตาร์ท
    อันนี้สามารถแยกได้ง่ายกว่าสองแบบแรก เครื่องยนต์หมุนแล้วเพียงแต่ไม่มีเสียงสตาร์ทเมื่อหยุดบิดกุญแจเครื่องก็หยุด แสดงว่าปัญหาไม่ใช่ระบบแบตเตอรี่แต่เป็นเครื่องยนต์แทน ไม่สามารถแก้ไขเองได้ ต้องเรียกช่างอย่างเดียวครับ
 
3. เครื่องเงียบ แต่มีเสียงแชะๆ
   กรณีนี้ให้ดูหน้าปัดก่อนเลยครับ ถ้าไฟติดดี สตาร์ทไปเครื่องเงียบแต่มีเสียงแชะๆ แสดงว่าส่วนที่มีปัญหาน่าจะเป็นมอเตอร์รถยนต์คือกำลังไฟพอมี แต่มอเตอร์สตาร์ททำงานไม่สมบูรณ์ อาจเกิดจาก ฟิวส์มอเตอร์สตาร์ทขาด, สายไฟที่ต่อไปยังสตาร์ทมอเตอร์อาจขาดหรือหลุดออกจากจุดต่อ, แปรงถ่านที่อยู่ในมอเตอร์สตาร์ทหมดแล้ว ไม่สามารถแก้ไขเองได้ จำเป็นจะต้องเรียกช่างเหมือนกันครับ 
 
 
 

ไมล์กิโล

 
 
4. เครื่องเงียบ ไฟไม่ติดเลย
   แบบนี้แยกง่ายครับ ขึ้นรถไปบิดสตาร์ทไฟหน้ารถ ไฟหน้าปัดไม่ติด เสียงเครื่องเงียบ เป็นไปได้ว่าระบบไฟจะมีปัญหา เพราะรถที่จอดไว้นาน มีโอกาสสูงที่สายไฟจะรั่ว ถูกหนูกัดขาด กรณีนี้ถึงส่วนอื่นไม่มีปัญหาก็ สตาร์ทไม่ติดอยู่ดี ควรเรียกช่างมาดูครับ
    ถ้าปัญหาเกิดที่แบต คุณก็จะสามารถแก้ไขเองได้บ้าง เช่นกรณีที่แบตเตอรี่เสีย และแม้บางอาการจะไม่สามารถแก้ไขเองได้ แต่อย่างน้อยคุณจะรู้ว่าส่วนไหนที่เสีย พอบอกอาการกับช่างได้และรู้ว่าจำเป็นต้องเรียกช่างเลยหรือไม่ 
    นอกจากนี้การจอดรถทิ้งเอาไว้นานๆ ยังจะนำมาสู่อีกหลายๆปัญหา ควรมีประกันที่เหมาะสมเอาไว้ดูแล ประกันชั้น 3   ถ้าอยากรู้รายละเอียดอื่นๆโทรถามพี่หมีได้ที่ Hotline 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงคร้าบ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา