เดินทางใกล้ไกล เติมลมยางเท่าไหร่ดี?
article created at icon25/11/59

|

อ่านแล้ว 1,102 ครั้ง

เดินทางใกล้ไกล เติมลมยางเท่าไหร่ดี?

เดินทางใกล้ไกล เติมเท่าไหร่ดี?

 

 

  พี่หมีเชื่อได้เลยว่ามีคนจำนวนมากที่ไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับเรื่องเติมลมยางมากเท่าไรนักว่าควรจะเติมเท่าไหร่ถึงจะพอเหมาะ หรือบางคนอาจจะยังไม่เคยลองเติมลมตามปั๊มด้วยตัวเองสักทีก็เลยยังใช้ไม่เป็นใช่ไหมครับ ว่าแล้วเราก็มาดูข้อมูลเกี่ยวกับลมยางรถยนต์กันดีกว่า 

 
  ล้อรถนอกจากจะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนพาเราไปยังจุดหมายปลายทางแล้ว ยังเป็นตัวช่วยกันกระแทกระหว่างพื้นถนน และตัวโครงของรถยนต์อีกด้วย ซึ่งปริมาณแรงดันของลมยางรถยนต์ที่เหมาะสมจะช่วยเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางอีกด้วยนะ
 
เติมลมยางเท่าไหร่ดี และวิธีการเติมที่ถูกต้อง
 
- ควรเติมลมยางในขณะที่ยางไม่ร้อนเกินไป หรือในช่วงเวลาก่อนออกเดินทาง และปรับแต่งให้ถูกต้องตามสเปคของรถที่กำหนดโดยสามารถศึกษาได้จากคู่มือของรถของคุณหรือดูได้จากบนแผ่นโลหะบริเวณขอบประตู 
 
- ตามมาตรฐานแล้วรถยนต์ส่วนใหญ่จะเติมลมอยู่ที่ระดับ 32-35 PSI หรือ 32-35 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
 
- ถ้าต้องเดินทางไกล ควรเพิ่มลมยางอีกประมาณ 3-5 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) ปรับให้เหมาะสมตามจำนวนคนนั่งด้วยนะครับ
เพราะว่าเวลาเดินทางไกลเราจะมีโอกาสได้ใช้ความเร็วสูงอยู่บ่อยๆ ดังนั้น ยางรถยนต์เมื่อหมุนด้วยความเร็วสูง อาจทำให้การคืนตัวของหน้ายางเมื่อสัมผัสกับถนนไม่ทัน ทำให้หน้ายางเกิดเป็นคลื่น จะส่งผลต่อการเกิดความร้อนภายในยาง จนอาจทำให้ยางเสียหาย หรือเกิดการสั่นได้ เพราะฉะนั้น การเพิ่มความดันลมยางให้มากกว่าปกติ 3-5 ปอนด์/ตารางนิ้ว ก็จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ครับ 
 
- ยางใหม่ให้ตรวจเช็คลมยางให้บ่อยกว่าปกติ โดยเฉพาะในช่วง 3,000 กม. แรก เนื่องจากโครงยางในช่วงนี้จะมีการขยายตัวทำให้ความดันลมยางลดลง
 
ทำไมถึงต้องเติมลมยางให้อยู่ในระดับเหมาะสม? 
 
เติมลมยางมากเกินไป
  การเติมความดันลมให้สูงเกินไป จะทำให้ดอกยางบริเวณกลางสึกมากกว่าด้านข้าง ส่งผลต่ออายุการใช้งาน เพราะยางรถยนต์นั้นยึดติดถนนลดลง ทำให้การขับขี่ขาดความนุ่มนวล รถลื่นไถลควบคุมยากขึ้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดยางระเบิดได้ง่าย
 
เติมลมยางน้อยเกินไป
  ในขณะเดียวกันถ้าเราเติมลมยางน้อยเกินไป จะทำให้ดอกยางบริเวณไหล่ยางสึกเร็วกว่าบริเวณกลางยาง ทำให้หมุนหรือบังคับพวงมาลัยได้ยากขึ้น และเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติเพราะมีแรงเสียดทานมาก 
 
ควรตรวจเช็คลมยางบ่อยแค่ไหน?
 
  เนื่องจากรถยนต์ที่เราขับนั้นลมยางจะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ ประมาณเดือนละ 2-3 ปอนด์ ดังนั้นแล้วเราควรจะเช็คลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง ไม่เช่นนั้นลมยางของเราอาจจะอ่อนเกินไปโดยไม่รู้ตัว การตรวจเช็คความดันลมยางของรถคุณให้อยู่ระดับที่ผู้ผลิตกำหนด และเหมาะสมกับสภาพการใช้งาน จะทำให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนได้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้การขับขี่นุ่มนวล และเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไปอีกทางด้วย
 
  เพราะฉะนั้นควรเติมให้พอดีๆ นะครับ นอกจากนั้นแล้วสำหรับผู้ขับขี่เองสามารถสังเกตอาการของรถได้เองว่าแรงดันลมยางที่เราใช้อยู่นั้นทำให้พวงมาลัยหนักเกินไปหรือไม่ ถ้ารู้สึกแบบนี้แสดงว่ายางอาจจะอ่อนเกินไป หรือถ้ารู้สึกว่ารถกระด้างแสดงว่ายางแข็งเกินไป ให้ลองปรับลดหรือเพิ่มแรงดันครั้งละประมาณ 2-3 psi และลองใช้งานดูครับ
 
  เพื่อนๆ ที่จะเดินทางไกลช่วงปีใหม่นี้อย่าลืมตรวจเช็คแรงดันลมยางให้เหมาะสม และตรวจเช็คสภาพรถก่อนด้วยนะครับ ที่สำคัญเราสามารถซื้อความปลอดภัยให้ตัวเองได้ก่อนล่วงหน้าด้วย
"ประกันภูมิภาค" ที่ครอบคลุมอุบัติเหตุส่วนบุคคล และอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลอีกด้วย ช่วงหยุดยาวนี้จะเดินทางอย่างอุ่นใจไร้กังวลเลย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับพี่หมีได้ตลอด 24 ชม.เลยครับที่สายด่วน 1737 หรือที่นี่ www.tqm.co.th
 
ขอบคุณข้อมูลจาก 
kapook, chonhub, bridgestone, tirezonethailand,auto-thailand, goodyear, รักษ์รถ
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application