ทิพยจ่าย 15 ล้าน ช่วงช่วง
article created at icon26/09/62

|

อ่านแล้ว 69 ครั้ง

ทิพยจ่าย 15 ล้าน ช่วงช่วง

อะไรคือประกันชีวิตหมีแพนด้า?

     ถือเป็นข่าวความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาวเชียงใหม่ที่ทูตสันถวไมตรี จากประเทศจีน ที่นำมาให้สวนสัตว์เชียงใหม่ดูแล คือ “หมีแพนด้า” ต้องเสียชีวิตไปอย่างกะทันหันในช่วงเช้าวันที่ 16 กันยายน 2562 เวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา และปัจจุบันยังหาสาเหตุอยู่ว่าเกิดจากอะไร? แต่ก็มีข่าวว่า “ทิพยประกันภัย จ่ายสินไหมให้ช่วงช่วง 15 ล้านบาท” จึงทำให้หลายคนสงสัยว่าประกันภัยแบบนี้นั้นสามารถทำได้ด้วยหรอ? แล้วเราสามารถทำประกันให้สัตว์เลี้ยงใด ๆ ก็ตามในบ้านเราได้หรือไม่? วันนี้พี่หมีมีคำตอบมาบอกกันครับ
 
 
 
ช่วงช่วง คือใคร?
     ย้อนมาดูรอยอดีตกันอีกครั้ง “ช่วงช่วง” คือ หมีแพนด้าเพศผู้ที่คนไทยตั้งชื่อให้ว่า “เทวัญ” หรือ “คำอ้าย” ตามภาษาล้านนา แต่ว่าส่วนใหญ่ยังเรียกชื่อ “ช่วงช่วง” ตามที่จีนส่งมาให้เป็นคู่กับแพนด้าตัวเมียชื่อ “หลินฮุ่ย” ในปี พ.ศ. 2546 (19 ปีที่แล้ว) ซึ่งช่วงนั้นเป็นที่ฮือฮาทั้งประเทศ และมีเพลง มิวสิควิดีโอ และข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับหมีแพนด้าคู่นี้เยอะมาก ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลได้ติดต่อกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าของประเทศจีน โดยจะได้ผลประโยชน์ร่วมกัน 2 ประเทศ ดังนี้
 
•  เพื่อให้คนไทยได้มีส่วนร่วมวิจัยเกี่ยวกับหมีแพนด้า เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์
•  เพื่อให้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดแสดงโชว์ และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น
โดยทางประเทศไทยจะมีค่าใช้จ่ายประจำที่ต้องดูแล หมีแพนด้าทั้ง 2 ตัว ดังนี้
•  ค่าใช้จ่ายสำหรับวิจัย แก่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าของจีน ปีละ 240,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี
•  ค่าใช้จ่ายสำหรับทีมวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย
•  ค่าใช้จ่ายสำหรับเป็นค่าอาหาร และค่ารักษาพยาบาลหมีแพนด้าทั้ง 2 ตัว
•  ค่าใช้จ่ายสำหรับทุนประกันชีวิต หมีแพนด้า ทุนชีวิตตัวละ 15 ล้านบาท
 

 
     และทางประเทศไทยมีหน้าที่ในการดูแลและวิจัยหมีแพนด้าทั้ง 2 ตัวนี้ ทั้งวิธีให้สืบพันธุ์โดยธรรมชาติ และผสมเทียม ซึ่งตามข้อตกลงหากหมีแพนด้าตกลูกจะต้องส่งคืนประเทศจีนเมื่อลูกหมีมีอายุครบ 2 ปี ไปแล้ว และประเทศไทยก็เคยทำสำเร็จในปี พ.ศ. 2552 โดยทำแพนด้าผสมเทียม ซึ่งหลินฮุ่ยใช้เวลาตั้งท้อง 97 วัน และมีชื่อว่า “หลินปิง” ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับการโหวตลงคะแนนจากการตั้งชื่อของคนไทยเป็นอันดับ 1 (อันดับ 2 คือ ขวัญไทย อันดับ 3 คือ ไทจีน) ซึ่งปัจจุบันนี้หลินปิงถูกส่งตัวกลัวไปแล้ว และตอนนี้หลินปิงก็ได้เป็นคุณแม่ มีลูกแฝด 2 โดยเป็นตัวเมียทั้งคู่ ก็เท่ากับว่า “ช่วงช่วง” และ “หลินฮุ่ย” ได้เลื่อนสถานะเป็นคุณตาและคุณยายเรียบร้อยแล้ว
 
 
ประกันชีวิต “หมีแพนด้า” คืออะไร?
 
     เนื่องจากมีกระแสข่าวเผยแพร่ว่าหากหมีแพนด้าที่จีนส่งมาให้ประเทศไทยเสียชีวิตลงด้วยเหตุที่ไม่ได้มาจากการเสียชีวิตตามธรรมชาติ รัฐบาลไทยต้องเสียค่าปรับ 50 ล้านบาทนั้น ยังไม่มีแหล่งข่าวไหนระบุว่าเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม แต่ด้วยอายุที่มากของช่วงช่วง ที่ยาวนานถึง 19 ปี นั้นถือว่าเป็นปั้นปลายชีวิตเนื่องจากหมีแพนด้ามีอายุขัยอยู่ที่ 20 ปีนั่นเอง โดยปัจจุบันนี้น้ำเชื่อของช่วงช่วง ก็ยังถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี ในอนาคตหากมีแพนด้าสาวเข้ามาอยู่ในไทยก็สามารถผสมพันธุ์ได้ใหม่อีกครั้ง
 
 
 
     ภายในข่าว เรียกแผนประกันชีวิตของช่วงช่วง ไว้ว่า “ประกันคุ้มครองการเสียชีวิตหมีแพนด้า” ซึ่งเป็นการทำประกันกับบริษัททิพยประกันภัย ซึ่งเป็นการจ่ายสินไหม 15 ล้านบาท กับการเสียชีวิตทุกกรณี ซึ่งกรณีช่วงช่วงเสียชีวิตนี้ ทางกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัททิพยประกันภัยก็ได้ประสานไปยังสวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อจ่ายค่าสินไหมเรียบร้อยแล้ว
 
     ซึ่งผลิตภัณฑ์ของทิพยประกันภัย นั้นครอบคลุมทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ แต่เราก็ไม่คิดว่าจะได้เห็น “ประกันชีวิตหมีแพนด้า” แต่ถ้าหากคุณต้องการทำประกันชีวิตให้แก่สัตว์เลี้ยงที่คุณรัก ในประเทศเราก็มีบริษัทที่รองรับประกันภัยชนิดนี้เช่นกัน แต่จะจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับการประกันภัยแบบทรัพย์สิน ซึ่งต้องลองสอบถามกับบริษัทประกันภัยแต่ละเจ้าดูโดยตรง
 
     เห็นข่าวหมีแพนด้ามีประกันดี ๆ แบบนี้ พี่หมีก็อยากจะไปทำประกันห้กับตัวเองบ้าง เพื่อที่ว่าคนข้างหลังจะได้ไม่ลำบาง เห็นทีต้องไปเปิดดูบริษัทที่รับทำประกันชีวิตในประเทศไทยก่อนตัดสินใจเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ชีวิตสักกรมธรรม์แล้วสิครับ
 
ที่มาจาก :
ย้อนรอย 19 ปี “ช่วงช่วง” แพนด้าสานสัมพันธ์ไทย-จีน ประทับใจไม่รู้ลืม (วันที่ 16 กันยายน 2562) www.mgronline.com
อาลัย แพนด้า “ช่วงช่วง” ทูตสันถวไมตรีระหว่างไทย- จีน ทิพยประกันภัยคุ้มครองการเสียชีวิต 15 ล้านบาท  จากเว็บไซต์ www.tipinsure.com
หลินปิงออกลูกเป็นแพนดาแฝดในเสฉวน  www.bbc.com 
 
READ MORE :
 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application