เป็นไข้เลือดออก ควรนอนโรงพยาบาลไหม
article created at icon09/04/62

|

อ่านแล้ว 6,031 ครั้ง

เป็นไข้เลือดออก ควรนอนโรงพยาบาลไหม

เป็นไข้เลือดออก ควรนอนโรงพยาบาลหรือไม่

     ปวดหัว มีไข้ หนาวๆร้อนๆ ปวดเมื่อยตามตัว นอนซมอยู่บ้านมา 3 วัน อาการคล้ายจะเป็นไข้เลือดออก แบบนี้ต้องหาหมอแล้วนอนโรงพยาบาลไหมนะ? หรือแค่กินยาแก้ปวดลดไข้ก็สามารถหายเองได้ที่บ้าน
 
     เมื่อนานมาแล้วเคยมีประเด็นบนโซเชียลพูดถึงกรณี ผู้ป่วยรายหนึ่งมีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว แล้วไปโรงพยาบาล ทางแพทย์ก็ให้กลับบ้านพร้อมยาพาราเซตามอลและเกลือแร่ แต่เมื่ออาการไม่ดีขึ้นจึงถูกส่งตัวเข้าอีกโรงพยาบาลหนึ่งจึงพบว่าเป็น ไข้เลือดออก และแพทย์ให้นอนโรงพยาบาลเพื่อรักษา
 
     จากเหตุการณ์นั้นก็ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า เป็นไข้เลือดออก จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลหรือไม่ วันนี้พี่หมี TQM จึงจะพาไปหาคำตอบเพื่อไขข้อสงสัยกัน!
 
     โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่มียุงเป็นพาหะนำโรค โดยเฉพาะยุงลายที่อาศัยอยู่ตามบริเวณบ้าน และจะออกกัดคนในเวลากลางวัน ส่วนอาการของโรคไข้เลือดออกมีตั้งแต่ไม่รุนแรงมากนัก จนกระทั่งเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที
 
เป็นไข้เลือดออก ควรนอนโรงพยาบาลหรือไม่
 

อาการรุนแรงแค่ไหนถึงต้องนอนโรงพยาบาล?

     หากใครที่ถูกยุงลายกัดจะมีอาการเริ่มแรกประมาณ 2 วัน คือ ไข้ขึ้นสูงเกิน 38 องศาเซลเซียส ปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร แต่อาการแบบนี้จะทำให้สับสนระหว่าง เป็นไข้เลือดออก กับ เป็นไข้หวัดใหญ่ ซึ่งการเจาะเลือดก็ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นโรคอะไรจนกระทั่งเข้าวันที่ 3
 
     จะเป็นไข้เลือดออกจริงหรือไม่? สามารถวินิจฉัยโรคอย่างชัดเจนคือวันที่ 3 แพทย์จะทำการเจาะเลือดและตรวจปัสสาวะ หากพบว่าเม็ดเลือดขาวต่ำ เกล็ดเลือดต่ำ บวกกับติดเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะด้วย แพทย์จะประเมินได้ว่า เป็นโรคไข้เลือดออกจริง และจึงให้นอนโรงพยาบาล
 
อาการรุนแรงแค่ไหนถึงต้องนอนโรงพยาบาล?
 
     ฉะนั้นหากไข้สูง 1-2 วันให้เช็ดตัวลดไข้ กินยาแก้ปวด และรอดูอาการที่บ้านก่อน ถ้าวันที่ 3 ไข้ลดลง แสดงว่าอาจจะเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา แต่ถ้ายังมีไข้อยู่ จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคไข้เลือดออก แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดและนอนโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาและมีแพทย์ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

ไข้เลือดออก ต้องนอนโรงพยาบาลกี่วัน

      การรักษาโรคไข้เลือดออกยังไม่มียาต้านเชื้อไวรัส จึงเป็นการรักษาไปตามอาการเพื่อประคับประคองให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งผู้ป่วยบางรายมีอาการไม่รุนแรง จะหายได้ภายใน 2-7 วัน แต่บางรายมีอาการรุนแรง เช่น มีจุดเลือดออกเล็กๆ ตามตัว เกล็ดเลือดลดต่ำมาก เม็ดเลือดแดงเข้มข้น ความดันโลหิตต่ำ มีชีพจรเบาเร็ว จึงต้องมีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด และอาจใช้เวลานอนรับรักษาที่โรงพยาบาลมากกว่า 7 วัน 
 
ไข้เลือดออก ต้องนอนโรงพยาบาลกี่วัน
 
     เห็นแบบนี้แล้ว ยิ่งต้องดูแลสุขภาพให้ดี ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณบ้าน และใส่เสื้อผ้าปกปิดมิดชิด หรือทางที่ดีทำประกันสุขภาพไว้ ป่วยแค่ไหนก็ยิ้มได้ เบี้ยเริ่มต้น 20 บาท/วัน ไม่ต้องห่วงเรื่องค่ารักษา ค่าห้อง ค่าอาหาร มีประกันจ่ายให้ อุ่นใจกว่า สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 ตลอด24 ชั่วโมง หรือกรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับได้ที่ ประกันสุขภาพมนุษย์เงินเดือน
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา