5 โรคที่มากับรถติด ทำสุขภาพจิตพัง!
article created at icon18/10/61

|

อ่านแล้ว 312 ครั้ง

5 โรคที่มากับรถติด ทำสุขภาพจิตพัง!

โรคที่มากับ "รถติด"

 

ปวดหัวปวดตัวปวดท้องเมื่อยตา เป็นเพราะนั่งแช่ในรถนานไปหรือเปล่า?

 
    หากคุณคือหนึ่งคนที่ขับรถไปทำงาน แล้วเจอกับปัญหารถติดอยู่บ่อยๆ ทั้งที่เผื่อเวลาแล้วก็ยังมิวายนั่งแช่บนรถเป็นชั่วโมงๆ พอลงจากรถก็รู้สึกปวดเมื่อย เป็นสัญญาณที่บอกว่าสุขภาพคุณกำลังแย่ลง และนั่นก็เพราะการนั่งท่าเดิมบนรถยนต์เป็นเวลานานๆ โดยที่ไม่ได้ขยับไปไหนเลย เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายๆ ตามมา ว่าแต่จะมีโรคอะไรบ้าง ไปดูกัน
 

1. กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

 
    โรคฮิตอันดับ 1 ที่มาพร้อมรถติด เลยก็คือ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เพราะเวลาปวดปัสสาวะ ขณะที่นั่งอยู่บนรถ ท่ามกลางจราจรที่ติดขัด ทำให้คุณต้องอั้นปัสสาวะไว้ ไม่สามารถแวะเข้าปั๊มหรือหาห้องน้ำแถวนั้นได้เลย จึงต้องจำใจอดทนอดกลั้นอั้นปัสสาวะไว้ และหากทำบ่อยๆ เข้า โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบถามหาแน่นอน ทางที่ดีควรเข้าห้องน้ำ ทำธุรให้เสร็จก่อนขึ้นขับรถ หรือเลือกเส้นทางที่เลี่ยงการจราจรติดขัด ก็จะช่วยให้คุณไม่ต้องอั้นปัสสาวะนานๆ ได้ครับ
 
 

2. โรคเครียด

 
    การที่รถติดอยู่กับที่เป็นเวลานาน ทำให้เราว่าง ไม่รู้ว่าจะทำอะไร จึงกลายเป็นภาวะกดดันและเกิดเป็นโรคเครียดได้ ซึ่งอาการของโรคเครียด ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและร่างกายอีกด้วย เช่น โรคลำไส้แปรปรวน ที่เกิดจากความเครียดลงกระเพาะ ทำให้มีอาการปวดท้อง และที่ยิ่งแย่ไปกว่านั้น หากเกิดอุบัติเกตุขึ้น อาจจะมีมวยกันได้
 
 

3. ปวดคอ ปวดหลัง

 
    การนั่งขับรถอยู่ท่าเดิมๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ประกอบกับการนั่งผิดท่า จะทำให้มีอาการปวดคอ ปวดหลังตามมา ซึ่งถ้าฟังดูเผินๆ แล้วก็แค่อาการปวด แต่จริงๆ แล้วถ้าปล่อยไว้จะกลายเป็นโรคกล้ามเนื้อคออักเสบ ต้องรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ฉะนั้นควรหาวิธีป้องกัน เช่น ใส่หัวหมอนเบาะไว้รองศีรษะเวลานั่งบนรถ
 
 
 

4. หมอนรองกระดูกเสื่อม

 
    เป็นอีกหนึ่งโรคที่มีสาเหตุมาจากการนั่งท่าเดิมนานๆ หรือไม่มีการเปลี่ยนอิริยาบถเลย ซึ่งเป็นโรคที่ร้ายแรง เพราะนำมาซึ่ง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ดังนั้น เมื่อต้องขับรถเจอจราจรติดขัด แนะนำให้บิดช่วงตัวไปทางซ้ายและขวา คล้ายๆ บิดขี้เกียจ เพื่อเป็นการบริหารช่วงหลัง และที่สำคัญปรับท่านั่งขับรถให้ถูกต้อง จะช่วยลดอาการปวดหลังได้
 
 

5. ปวดตา เมื่อยตา

 
    เป็นที่รู้กันว่า เวลาขับรถต้องใช้สายตาในการมองไปรอบๆ เพื่อระวังภัย แต่เมื่อเจอปัญหารถติด จึงต้องใช้สายตาในการขับขี่ที่นานขึ้น ยิ่งช่วงตอนกลางคืน เราอาจต้องเพ่งสายตามากขึ้น จนเกิดอาการเมื่อยตาได้ง่าย วิธีที่ช่วยบรรเทาได้ให้ลองหันมองต้นไม้ใบหญ้าที่เป็นสีเขียว จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แต่ก็อย่าลืมหันกลับมามองถนนหละ มิเช่นนั้นจะเกิดอุบัติเหตุเอาได้
 
 
    และนี่อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโรคที่คนขับรถนานๆ เสี่ยงเป็น การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรหมั่นดูแลอยู่เสมอ หากเจอรถติด ให้พยายามทำใจให้สบาย และหากิจกรรมทำแก้เบื่อ เช่น เปิดเพลงฟัง แต่อย่างไรก็ตาม อาการปวดเมื่อย โรคเครียดต่างๆ ไม่ได้มาจากการขับรถนานๆ เพียงอย่างเดียว การใช้ชีวิตประจำวันของหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ก็สามารถเกิด 5 โรคนี้ได้ TQM จึงมี ประกันสำหรับมนุษย์เงินเดือน ที่ตอบโจทย์คนทำงาน ไม่ว่าจะเป็น  ประกันมะเร็ง ประกันรถยนต์ ประกันอุบัติเหตุมนุษย์เงินเดือน หรือแม้แต่ ประกันสุขภาพ health on top ที่ให้มนุษย์เงินเดือนเช่นคุณ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน และได้รับบริการเสริมมากมาย สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร Hotline 1737 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือกรอกข้อมูลด้านล่างเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับครับผม
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา