โรคหูดับเฉียบพลัน เกิดจากอะไร
article created at icon22/10/62

|

อ่านแล้ว 241 ครั้ง

โรคหูดับเฉียบพลัน เกิดจากอะไร

หูดับเฉียบพลัน ระวังไม่ได้ยินไปตลอดชีวิต

     ทำเอาแฟนๆ ช็อก เมื่อ คุณเปิ้ล นาคร พิธีกรหนุ่มของวงกรบันเทิงไทย ต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการ หูดับเฉียบพลัน เสี่ยงไม่ได้ยินไปตลอดชีวิต และเข้ารับการรักษาอาการอย่างต่อเนื่องนาน 10 วัน ซึ่งล่าสุดได้ออกมาอัพเดตแล้วว่า อาการดีขึ้น หูกลับมาได้ยินเสียง 48%  

     ว่าแต่โรคหูดับนี้เกิดจากอะไร ถ้าเป็นแล้วจะมีโอกาสกลับมาได้ยินเสียงมากน้อยแค่ไหน วันนี้พี่หมี TQM จึงจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับ โรคหูดับหรือหูดับเฉียบพลัน มีสาเหตุ อาการแบบไหน วิธีรักษาอย่างไร และวิธีป้องกันโรคนี้กันครับ 
 
โรคหูดับเฉียบพลัน ของเปิ้ล นาคร
ขอบคุณภาพจาก Instagram ของ june_kasama
 
     อาการป่วยโรคหูดับของ คุณเปิ้ล นาคร นั้นเกิดจากการทำงานหนักขณะไปช่วยน้ำท่วมที่อุบลฯ มีอาการป่วยและยังบินไปต่างประเทศต่อ ทำให้ติดเชื้อรุนแรงจนมีอาการหูดับเฉียบพลัน พอรู้ตัวว่าหูดับจึงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ด้วยการเข้าตู้ออกซิเจนความดันสูง (Hyperbaric Chamber ) ทุกเช้า วันละชั่วโมงครึ่ง ทำจนครบ 10 ครั้ง 
 
     แต่คุณหมอบอกว่า ตู้ออกซิเจนนี้ จะช่วยให้อาการกลับมาหายปกติได้มีแค่ 50% เท่านั้น เพราะคนที่เคยมารักษาแล้วไม่หายก็มี! ซึ่งเคสของคุณเปิ้ล นาครถือว่าโชคดีมากๆ เริ่มกลับมาได้ยินเสียง 48% ครั้งแรกในรอบ 10 วันที่เข้ารับการรักษา ทางคุณหมอจึงให้เข้าเครื่องออกซิเจนเพื่อทำการรักษาต่ออีก 10 วัน และต้องพักผ่อนให้มากที่สุด ห้ามเคลื่อนไหวมาก ไม่ไปอยู่ในที่เสียงดัง งดออกกำลังกายและภาระกิจทุกอย่าง

โรคหูดับ (Sudden Hearing Loss SHL) คืออะไร

     โรคหูดับ คือการได้ยินเสียงน้อยลงหรือไม่ได้ยินเสียงเลยอย่างกะทันหัน อาจเป็นที่หูข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ ซึ่งระดับการได้ยินลดลงมากกว่า 70 เดซิเบล เป็นเวลานานเกินกว่า 72 ชั่วโมง อาการอาจเป็นเพียงแค่ชั่วคราวหรือไม่ได้ยินเสียงไปตลอดชีวิต
 

อาการของโรคหูดับ

  • สูญเสียการได้ยินแบบเฉียบพลัน และมักเป็นในหูข้างเดียว
  • มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น เวียนศีรษะ อาเจีนย บ้านหมุน มีเสียงดังในหู
  • ผู้ป่วยบางคน มักมีอาการหูดับในช่วงเช้า หลังตื่นเช้าใหม่ๆ

โรคหูดับ (Sudden Hearing Loss SHL) คืออะไร

สาเหตุของโรคหูดับ

     ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่เชื่อว่าเกิดจากเชื้อไวรัส การอุดตันของหลอดเลือดในชั้นหู การบวมน้ำในหู เนื้องอกในหู หรือมีความผิดปกติของระบบสมอง ดังนี้
 
1. อาการหูดับเกิดจากเชื้อไวรัสบางชนิด เข้าไปทำให้หูชั้นในอักเสบ โดยไวรัสที่เป็นสาเหตุได้แก่ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza type B) ซัยโตเมกาโลไวรัส (CMV) ไวรัสคางทูม (mumps) รูบิโอลา (rubeola) ไวรัสสุกใส และ งูสวัด (varicella – zoster)
 
2. อาการหูดับเกิดจากความผิดปกติของเลือด เช่น โรคหลอดเลือด มีความดันสูง การไหลเวียนของโลหิตบกพร่อง โรคเบาหวาน มีความผิดปกติของการเผาผลาญ โรคไทรอยด์ มีความผิดปกติทางฮอร์โมนและต่อมไร้ท่อ
 
3. อาการหูดับเกิดจากการได้ยินเสียงดังมากๆ เช่น เสียงระเบิด เสียงฟ้าผ่า และอาจเกิดจากความเครียด ทำงานหนักเกินไป พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็เป็นสาเหตุของโรคหูดับได้
 
4. อาการหูดับเกิดจากการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ซึ่งอาหารเหล่านี้จะมีเชื้อแบคทีเรียสเตร็พค็อกคัสซูอิสปนเปื้อนอยู่ ส่งผลต่อการติดเชื้อในร่างกาย
 
5. นอกจากโรคหูดับแล้ว ยังมีอาการหูดับเฉียบพลันที่ผู้ป่วยจะไม่ได้ยินเสียงแบบกะทันหัน หรืออยู่ๆ ก็หูดับ สาเหตุอาจเกิดจากเนื้องอกของประสาทสมองที่ 8 กดทับเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหูชั้นใน
 
สาเหตุของโรคหูดับ

วิธีป้องกันภาวะหูดับเฉียบพลัน

1. ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ
2. พักผ่อนให้เพียงพอ
3. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทาน
4. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด เสี่ยงติดเชื้อไวรัส
5. ไม่ควรฟังเพลงหรือเสียงที่ดังจนเกินไป หรือฟังเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน
6. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่หรือสภาวะแวดล้อมที่มีเสียงดังมากๆ

โรคหูดับ สามารถรักษาได้หรือไม่

     โรคหูดับสามารถรักษาได้ แต่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้สมบูรณ์ 100% และไม่ใช่โรคร้ายแรงถึงขั้นถึงแก่ชีวิต แต่โรคนี้เกิดได้กับทุกคน และส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในประจำวัน ส่วนวิธีการรักษาเบื้องต้น แพทย์จะให้รับประทานยา เพื่อบรรเทาอาการ เช่น ยาลดการอักเสบ ยาขยายหลอดเลือด วิตามิน เป็นต้น และติดตามเฝ้าดูอาการที่โรงพยาบาล 
 
     และอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยบำบัดโรคหูดับได้คือ ตู้ออกซิเจนความดันสูง (Hyperbaric Chamber) เป็นเป็นการรักษาผู้ป่วยด้วยออกซิเจน 100% ภายใต้สภาพความกดบรรยากาศสูงที่มากกว่า 1 บรรยากาศในเครื่องปรับบรรยากาศ (hyperbaric chamber) ที่มีลักษณะคล้ายหลอดแก้วขนาดใหญ่ผลิตจากอะคลิริคใสคุณภาพสูง เพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนในปริมาณที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับการให้ออกซิเจนที่ความกดบรรยากาศปกติ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาคาดว่าจะสูงเพราะต้องใช้ระยะเวลาในการบำบัดนานกว่า 10 วัน หรือจนกว่าอาการจะดีขึ้น
 
     แม้ว่าโรคหูดับจะไม่ใช่โรคอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต แต่แน่นอนว่า ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต ดังนั้นหมั่นดูแลสุขภาพ ป้องกันตนเองจากภาวะหูดับเฉียบพลันนะครับ แต่อย่างไรก็ตามเจ็บป่วยห้ามไม่ได้ วางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย ประกันสุขภาพมนุษย์เงินเดือน คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง ค่าอาหาร ผ่อนสบาย0% ไม่ต้องสำรองจ่าย แถมลดหย่อนภาษีได้ด้วย สนใจ คลิก ประกันสุขภาพมนุษย์เงินเดือน หรือ โทรปรึกษาพี่หมีได้ที่ที่ 1737 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา