4 ช่องทางต่อภาษีรถยนต์ เลี่ยงโควิด-19
article created at icon08/04/63

|

อ่านแล้ว 831 ครั้ง

4 ช่องทางต่อภาษีรถยนต์ เลี่ยงโควิด-19

     ปกติแล้วเมื่อถึงเวลาต่อภาษีรถยนต์ประจำปี หลายคนจะเดินทางไปต่อภาษีที่กรมขนส่งทางบก หรือไปยังสถานที่ให้บริการต่อภาษีรถยนต์ เช่น ห้างสรรพสินค้า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) หรือที่ทำการไปรษณีย์ แต่ตอนนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้เราทุกคนควรเลี่ยงการออกจากบ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อ วันนี้พี่หมี TQM จึงขอแนะนำ 4 ช่องทางต่อภาษีรถยนต์ ไม่ต้องเสี่ยงโควิด-19 จะมีช่องทางไหนบ้าง มาดูกันเลย
 
     ก่อนต่อภาษีรถยนต์ประจำปีต้องเช็คให้ดีว่า รถของคุณมีอายุกี่ปี (นับตั้งแต่วันที่ออกจากโชว์รูมรถ) ซึ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี สามารถชำระภาษีประจำปีได้โดยไม่ต้องตรวจสภาพรถ
 
 
     ทางกรมการขนส่งทางบกมีความห่วงใยประชาชนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด จึงมีประกาศแจ้ง แนะนำให้ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ แทนการเดินทางไปยังกรมขนส่งทางบก หรือสถานที่รับต่อภาษี ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้าวันเสาร์-อาทิตย์ ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax) ศูนย์บริการร่วมคมนาคมเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน คาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) หรือที่ทำการไปรษณีย์ ซึ่งสถานที่เหล่านี้อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้

4 ช่องทางต่อภาษีรถยนต์ ไม่ต้องเสี่ยงโควิด-19

1. เว็บไซต์กรมการขนส่ง

     สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ผ่าน เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และสามารถเลือกชำระเงินผ่าน e-Banking บัตรเครดิต/บัตรเดบิต เคาน์เตอร์ธนาคาร/สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้ไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง
 
ต่อภาษีรถยนต์ที่เว็บไซต์กรมการขนส่ง

2. แอปพลิเคชัน Truemoney Wallet

     เพียงโหลดแอพ Truemoney Wallet เติมเงินเข้า Wallet จากนั้นเลือกเมนู Pay Bill เลือกบิลตามประเภท เลือกจ่ายบิลกรมขนส่งทางบก กรอกรายละเอียดข้อมูลรถยนต์และข้อมูล พ.ร.บ. กรอกข้อมูลผู้เสียภาษี ตรวจสอบยอดชำระค่าภาษีรถยนต์ กรอกข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และที่อยู่ในการจัดส่งเอกสาร กดชำระด้วย Wallet เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว เอกสารจะถูกจัดส่งมาภายใน 7 วัน
 

3. แอปพลิเคชัน mPAY

     เพียงโหลดแอพ "ชำระภาษีรถ" ผ่าน Play Store สำหรับ Android และ App Store สำหรับ iOS จากนั้นกรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนพร้อมสถานที่จัดส่งเอกสาร เลือกประเภทรถที่ต้องการชำระ กรอกข้อมูลรายละเอียดรถ (1คนสามารถลงทะเบียนรถได้ 5 คัน) เลือกประเภทการชำระภาษี แล้วกดบันทึกข้อมูล เลือก "จุดรับชำระเงิน เอ็มเปย์ สเตชั่น" ระบบจะส่งข้อความยืนยันการชำระภาษีผ่าน sms แล้วรอรับเอกสารทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ได้ลงทะเบียนไว้ภายใน 7 วัน
 

4. บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax)

     Drive Thru for Tax เป็นบริการทางเลือกใหม่มีความสะดวกรวดเร็ว และลดการพบปะผู้คนได้ เหมาะกับสถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ ผู้ขับขี่สามารถเดินทางไปยังช่องทางชำระภาษีผ่านช่องทางเคาร์เตอร์พิเศษ (ที่มีรูปแบบเหมือนกับตู้ชำระเงินบนทางด่วน) ซึ่งผู้ใช้รถจะต้องเตรียมเอกสารสำหรับชำระภาษีให้ครบถ้วน ซึ่งมีด้วยกันดังนี้
1. ใบคู่มือจดทะเบียนรถ (ถ้ามี)
2. หลักฐานการเอาประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ยังไม่สิ้นอายุ
3. ใบรับรองการตรวจสภาพรถ (สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน หรือรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่จดทะเบียนมาแล้วตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป หรือรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนมาแล้วตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป)
     แล้วส่งเอกสารไปยังช่องทางเคาร์เตอร์พิเศษและชำระภาษี ซึ่งหลังจากชำระภาษีเสร็จเรียบร้อยก็สามารถขับรถออกไปได้ทันที
 
บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax)
 
     4 ช่องทางต่อภาษีออนไลน์ข้างต้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้ ส่วนช่องทางอื่นๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ศูนย์บริการร่วมคมนาคมเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น แต่จะมีมาตราการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 อย่างเคร่งครัด ตั้งจุดคัดกรองภายนอกอาคารเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิเจ้าหน้าที่และประชาชนทุกคนที่เข้ามารับบริการ หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ไม่อนุญาตให้เข้าไปในอาคาร และขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมหน้ากากป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อแพร่กระจายโรค
 
     เพื่อนๆ สามารถต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมต่อเช่นกันคือ ประกันรถยนต์ และ พ.ร.บ. ที่จะคุ้มครองรถและคุณยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อย่างน้อยมีประกันช่วยชดเชยค่าเสียหายได้ สนใจเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ได้ที่นี่ www.tqm.co.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application