4 โรคทำร้ายดวงตา ที่มากับฝุ่น PM 2.5
article created at icon05/01/65

|

อ่านแล้ว 229 ครั้ง

4 โรคทำร้ายดวงตา ที่มากับฝุ่น PM 2.5

    ถ้าพูดถึง PM 2.5 คงไม่มีใครไม่รู้จัก ฝุ่นร้ายขนาดเล็กที่ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ ไปถึงปอดและหัวใจ ซึ่งตอนนี้เราก็สามารถป้องกันได้ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็ยังมีบางจุดบนใบหน้าเราที่ไม่สามารถป้องกันด้วยการใส่หน้ากากอนามัย นั่นก็คือ ดวงตา แล้วแบบนี้ ฝุ่น PM 2.5 กับผลกระทบต่อดวงตาแค่ไหน เสี่ยงต่อโรคอะไรไหม แล้วจะมีวิธีป้องกันอย่างไร วันนี้พี่หมี TQM จะพาไปรู้จักกับอันตรายของ PM 2.5 ที่มีผลต่อดวงตากันครับ
 
อันตรายของ PM 2.5 ที่มีผลต่อดวงตา
 
    เมื่อฝุ่น PM 2.5 กลับมา สิ่งที่ทำให้หลายคนกังวลเลยก็คือ เรื่องสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นระบบไหลเวียนเลือด ระบบทางเดินหายใจ ล้วนเป็นส่วนได้รับผลกระทบจากการได้รับฝุ่นเข้าไปในร่างกาย ซึ่งสามารถป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หรือใช้เครื่องฟอกอากาศเข้ามาช่วย แต่ลึกๆ แล้ว ดวงตา ของเราก็เป็นอวัยวะหนึ่งที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากฝุ่น PM 2.5
 
    ดวงตา เป็นอวัยวะที่มีเพียงชั้นน้ำตาบางๆ คอยกั้น และมีความบางบางอย่างมากหากมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามากระทบอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย ซึ่งในช่วงที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน เรามักพบผู้ป่วยที่ขอเข้ารับการรักษาเกี่ยวดวงตามากขึ้น โดยสามารถแบ่งกลุ่มออกมาเป็น 4 โรคทำร้ายดวงตาที่มากับ ฝุ่น PM 2.5
 
4 โรคทำร้ายดวงตา ที่มากับฝุ่น PM 2.5
 

4 โรคทำร้ายดวงตา ที่มากับฝุ่น PM 2.5

1. โรคเยื่อบุตาขาวอักเสบ

อาการ ตาขาวมีสีแดง ระคายเคืองตา รู้สึกเหมือนมีฝุ่นอยู่ในตา แสบตา มีน้ำตาไหล บางรายอาจมีเปลือกตาบวม

2. โรคภูมิแพ้ตา

อาการ รู้สึกคันตา ไม่สบายตา แสบตา และมีขึ้ตาเป็นลักษณะน้ำใสๆ หรือถ้าสังเกตดูจะมีตาที่เยิ้มหรือฉ่ำผิดปกติ และหากผู้ป่วยมีอาการภูมิแพ้ตาอยู่ก่อนแล้ว อาจทำให้อาการกำเริบมากขึ้นหรือรุนแรงกว่าเดิม

3. ภาวะตาแห้ง

    ภาวะตาแห้ง พบได้หลังจากการสัมผัสกับฝุ่นมาช่วงระยะหนึ่งแล้ว ยกเว้นกรณีผู้ป่วยเป็นโรคต้อเนื้อ ต้อลม หรือสมใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ จะทำให้อาการตาแห้งมาเร็วและรุนแรงกว่า
อาการ ระคายเคืองตา น้ำตาไหล แสบตา รู้สึกสู้แสงไม่ได้ หรืออาจมีอาการมองเห็นภาพเบลอ ต้องกระพริบตาสักพักถึงจะมองเห็นชัดขึ้น

4. โรคกระจกตาอักเสบ

    อาการตาแห้งมีส่วนทำให้กระจกตาอักเสบได้
อาการ อาการมักรุนแรงถึงขึ้นรู้สึกปวดตา มีขี้ตาสีเขียว ขี้ตาเยอะ หรือบางคนรุนแรงถึงขั้นสูญเสียการมองเห็น
 
ประกันสุขภาพ
 

ฝุ่น PM 2.5 อันตรายต่อผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์มากแค่ไหน

 
    ผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์ จะมีฝุ่นมาเกาะบนคอนแทคเลนส์ได้มากกว่าคนทั่วไปทำให้ระคายเคืองตา มักจะรู้สึกตาแห้งกว่าเดิม ซึ่งโดยปกติผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์จะตาแห้งอยู่แล้ว ทำให้เกิดภาวะตาแห้งได้ และบางคนเมื่อมีอาการระคายเคืองตา อาจมีการขยี้ตาทำให้ตัวฝุ่นบาดกระจกตาจนอักเสบ
 

วิธีรักษาหลังตาสัมผัสกับฝุ่น

  • ล้างตาด้วยตัวเอง ใช้น้ำเกลือหรือน้ำสะอาดต้มสุกชะล้างตาหลังสัมผัสฝุ่น หรือเมื่อมีอาการระคายเคือง
  • เพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตา เมื่อรู้สึกตาแห้ง โดยเฉพาะผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ใช้น้ำตาเทียมหยอด จะทำให้รู้สึกสบายตาขึ้น
  • ใช้ยาเพื่อควบคุมโรค สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ตา จะต้องใช้ยาเพื่อควบคุมโรคไม่ให้กำเริบมากขึ้น หรือถ้ามีอาการแล้ว จะต้องทำการหยอดยาเพื่อลดอาการคัน หรือหลอดน้ำตาเทียมเพื่อช่วยเจือจางฝุ่นละอองและสารกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการแพ้ อาการอักเสบ
วิธีรักษาหลังตาสัมผัสกับฝุ่น

ข้อควรระวังสำหรับผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์

    เนื้อสัมผัสของคอนแทคเวนส์จะมีรูช่องว่างอยู่ ทำให้มีการสะสมของฝุ่นละอองในเนื้อคอนแทคเลนส์ได้ หากมีการชะล้างคอนแทคเลนส์ก่อน-หลังใช้ ตัวฝุ่นจะไม่สามารถถูกล้างออกไปได้หมด ยังคงมีฝุ่นหลงเหลืออยู่ และเป็นตัวการบดบังออกซิเจนไหลเข้าสู่ดวงตา เมื่อดวงตาได้รับออกซินเจนน้อยลง ส่งผลให้กระจกตาบวมหรือเกิดภาวะตาขาดออกซิเจน สังเกตอาการได้จาก เส้นเลือดขึ้นมารอบๆ บริเวณตาดำ
 

วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 เข้าตา

  • หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละออง
  • ถ้าจำเป็นต้องเผชิญกับฝุ่น ควรสวมใส่แว่นป้องกันฝุ่น ซึ่งตัวแว่นควรมีลักษณะกรอบแว่นค่อนข้างกว้าง มีส่วนขอบแว่นที่ยื่นออกมาเพื่อตอบรับกับใบหน้า สามารถป้องกันฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง

 
    ฉะนั้นเมื่อเราออกจากบ้าน สวมหน้ากากป้องกันแล้ว ก็อย่าลืมพกแว่นตากันลมเพื่อลดการสัมผัสของฝุ่นโดยตรงกับดวงตาของเรา แต่หากมีอาการร้ายแรง ตาบวมตา ให้รีบเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยเร็วที่สุดนะครับ และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อเราต้องเข้ารับการรักษานั่นก็คือ ประกันสุขภาพ ที่จะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่าย เช่น ค่ายา ค่าห้อง ค่าบริการ เพราะป่วยทีเราก็อยากให้คุณได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด ไม่กังวลเรื่องเงิน มองหาประกันสุขภาพ แนะนำ ประกันสุขภาพ คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล เบี้ยเริ่มวันละ 20 บาท ผ่อน 0% คุ้มครองสูงสุกว่า 400,000 บาท ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วย แถมลดหย่อนภาษีได้ ไม่กระทบเงินเก็บ สนใจคลิกที่นี่เลย
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา