5 ส่วนของรถมักเสียช่วงหน้าร้อน
article created at icon19/04/61

|

อ่านแล้ว 161 ครั้ง

5 ส่วนของรถมักเสียช่วงหน้าร้อน

5 ส่วนของรถที่มักเสีย
ต้องเคลียร์ด่วนช่วงหน้าร้อน


 
    อากาศร้อนไม่ใช่แค่คุณคนเดียวที่ร้อน แต่รถของคุณก็ได้รับผลกระทบจากแสงอาทิตย์ด้วยเช่นกัน เพราะอุปกรณ์หลายส่วนในรถจะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วเมื่อเจอกับอากาศร้อน หน้าร้อนจึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่คุณควรจะดูแลรักษารถของคุณให้มีสภาพสมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา พี่หมีจึงนำ 5 ส่วนของรถที่เสี่ยงเสียในช่วงหน้าร้อนมาให้ทุกคนได้รู้ จะได้ดูแลรถกันถูกจุดครับผม

    1. ยางรถยนต์
 

ยางรถยนต์


    การดูแลยางรถยนต์ในช่วงหน้าร้อนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะยิ่งยางเสียดสีกับถนนร้อนๆจะยิ่งทำให้พื้นผิวของยางตึงและเสื่อมสภาพลง โดยเฉพาะใครที่ใช้ยางเก่าต้องระวัง เพราะหากยางตึงมากๆอาจระเบิดได้เลยทีเดียวครับ!
    ฉะนั้นควรดูแลลมยางให้ดี หากยางเก่ามากก็ควรนำไปเปลี่ยนนะครับ ส่วนเรื่องการเติมลมยางพี่หมีมีเทคนิคดีๆมาฝากครับ ให้เติมลมน้อยกว่าค่าที่กำหนดราวๆ  1-2  ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อไม่ให้ผิวยางตึงมากเกินไปกันไว้ยางจะได้ไม่ระเบิดครับ


    2. เบรก
 

เบรก


    เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงแล้วเบรกอย่างกะทันหัน หรือขับต่อเนื่องนานๆ มีความร้อนสะสมที่จานเบรกจนจานขยายตัวผิดรูป ซึ่งสามารถเกิดขึ้นบ่อยในช่วงหน้าร้อน อาจทำให้จานเบรกคดหรือเบี้ยว ทำให้เหยียบเบรกไม่ค่อยลง ไปจนถึงทำให้ระบบอื่นรวน รู้สึกพวงมาลัยสั่นระหว่างขับครับ
    นั้นเป็นสาเหตุให้เมื่อเบรกเริ่มมีปัญหา ให้รีบเอารถเข้าศูนย์ทันทีและซ่อมตามอาการไม่ว่าจะเปลี่ยนผ้าเบรกหรือเอาจานเบรกไปเจียรครับ


    3. ขอบยางประตูและที่ปัดน้ำฝน
 

ขอบยางที่ปัดน้ำฝน


    ใครที่ชอบจอดรถตากแดดนานๆต้องระวังนะครับ ยิ่งโดนความร้อน ความเหนียวและยืดหยุ่นในยางจะยิ่งลดลงเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้ที่ปัดน้ำฝนฟืดหากฝืนใช้กระจกอาจเป็นรอยได้ และหากเป็นขอบยางประตูจะทำให้ปิดประตูไม่ค่อยอยู่ ดังนั้นหากรู้สึกว่าขอบยางเริ่มฝืด ให้นำขอบยางไปเปลี่ยนกับอู่ซ่อมรถเลยครับ!
    
    4. หม้อน้ำ

 

หม้อน้ำ


 
    หม้อน้ำช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์รถ ฉะนั้นหากหม้อน้ำมีปัญหาในหน้าร้อน รถจะเกิดอาการ Overheat เร็วขึ้น จึงควรหมั่นตรวจเช็คระบบหม้อน้ำเพื่อความมั่นใจในการขับขี่ครับ
โดยส่วนที่ต้องเช็คได้แก่การทำงานของวาล์วน้ำว่ายังควบคุมน้ำในหม้อน้ำสู่ระบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ และระดับน้ำในหม้อน้ำ หากขาดก็ควรรีบเติมทันทีหรือหากกลัวว่าน้ำกลั่นธรรมดาจะไม่สามารถช่วยระบายความร้อนได้ทัน ควรผสมสารหล่อเย็นเข้าไปด้วยเพื่อช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วขึ้นครับ

    5. แบตเตอรี่

 

แบตเตอรี่

 
    สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดเพราะมีความสำคัญมาก แบตเตอรี่รถยนต์ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บไฟสำรองรถ ซึ่งหากถูกใช้งานเยอะเกินไปหรือเจอกับอากาศร้อนต่อเนื่องแบตเตอรี่อาจมีอาการอ่อนเพลียและเสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้ โดยอาจทำให้รถมีอาการสตาร์ทไม่ติดครับ


    วิธีการแก้อย่างง่ายคือควรทำให้รถไม่ร้อน เช่น หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดด และหมั่นเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายอากาศ และตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่ไม่ให้แน่นเกินไปครับ
เอาเป็นว่าหน้าร้อนนี้ใครที่ใช้รถบ่อยต้องดูแลรักษารถอย่างเคร่งครัดนะครับ หากส่วนใดเสื่อมก็ควรนำไปตรวจสภาพหรือเปลี่ยนครับ แต่หากคุณผู้อ่านอยากขับขี่อย่างอุ่นใจมากขึ้น พี่หมีขอแนะนำประกันชั้น 1 ราคาสุดคุ้ม 6,999 บาท ปกป้องทั้งรถและคุณตลอดไม่ใช่แค่ช่วงหน้าร้อน แต่คุ้มครองคุณทั้งปี! สนใจติดต่อ TQM  ผ่าน Live Chat และ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://bit.ly/2Ekx264
https://www.matichon.co.th/news/148353
https://car.kapook.com/view168269.html
https://bit.ly/2HbS2z1
https://bit.ly/2GxI4La

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา