5 ปัจจัย ของการคำนวณเบี้ยประกันสุขภาพ
article created at icon26/09/61

|

อ่านแล้ว 379 ครั้ง

5 ปัจจัย ของการคำนวณเบี้ยประกันสุขภาพ

อัตราเบี้ยประกันสุขภาพขึ้นอยู่กับอะไร

 
ประกันสุขภาพ เป็นแผนประกันที่ดูแลในเรื่องของสุภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วยใด ๆ ตามที่กรมธรรม์คุ้มครอง การที่ทำประกันสุขภาพนั้น คือ การที่ทางบริษัทประกันจะจ่ายในส่วนของค่าชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากการรักษาพยาบาล ของผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยจากโรค หรือ การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
 
ประกันสุขภาพ ไม่เหมือนลักษณะประกันตัวอื่น ๆ เนื่องจากการทำประกันภัยมีหลากหลายรูปแบบ หลายแผนความคุ้มครอง และนอกจากนี้การคำนวณเบี้ยประกันสำหรับการทำประกันสุขภาพก็แตกต่างจากประกันอื่น เช่นเดียวกัน เนื่องจาก แผนประกันสุขภาพ ต้องมีการคำนวณถึงปัจจัยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อตัวบุคคล รวมถึงความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยว่ามีมายน้อยเพียงใด
 
 
เบี้ยประกันสุขภาพ
 

อัตราการคำนวณเบี้ยประกันสุขภาพขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง?
 

1. อายุ
 
ผู้เอาประกันภัย มีช่วงอายุที่แตกต่างกัน ทำให้แต่ละช่วงวัยหรือช่วงอายุนั้นมีโอกาส ที่จะเกิดการเจ็บป่วยได้แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเกิดความแทรกซ้อนจากการเจ็บป่วยก็มีโอกาสที่แตกต่างกันอีกด้วย เพราะเมื่อเรามีอายุที่เพิ่มมากขึ้นร่างกายของเราย่อมมีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาสุขภาพเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงประสิทธิภาพต่าง ๆ ในการใช้ร่างกาย การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอหรือภูมิต้านทานต่าง ๆ ก็จะลดลงตามไปด้วย ซึ่งก็จะใช้เวลาในการรักษานานกว่ากลุ่มช่วงอายุอื่น ดังนั้นเราจะสังเกตได้ว่าการคำนวณเบี้ยประกันสุขภาพจะมีการเช็คช่วงอายุและเบี้ยประกันแบ่งตามช่วงอายุ
 
2. เพศ
 
ปัจจุบันมีความเสี่ยงภัยต่อการเกิดโรคมากขึ้น ซึ่งเพศหญิงและเพศชายจะมีความเสี่ยงที่ต่างกันออกไปของโรค หากสังเกตจะพบว่าเพศหญิงจะค่าเบี้ยประกันที่สูงกว่าเนื่องจาก การรักษาตัวหรือการพักฟื้นนั้นจะช้ากว่าผู้ชาย และ มีโอกาสที่จะเกิดโรคภัยต่าง ๆ มากกว่าผู้ชายอีกด้วย
 
3. สุขภาพ
 
ถึงแม้ว่าในปัจจุบันการทำประกันจะไม่ได้มีการตรวจสุขภาพก่อนทำประกัน อย่างเช่น ที่ผ่านมาแต่อาจจะมีการตรวจสอบประวัติการรักษาหรือถามคำถามสุขภาพ เพื่อดูความเสี่ยงของสุขภาพ และ อัตราการเจ็บป่วยว่าเป็นบ่อยแค่ไหน อีกทั้งหากเป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่เคยมีประวัติการรักษา หรือ การเจ็บป่วยรุนแรง โอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยร้ายแรงในอนาคตนั้น จะน้อยกว่าผู้ที่มีร่างกายที่อ่อนแอ หรือ มีการรักษาจากการป่วยที่ร้ายแรงมาก่อน
 
4. อาชีพ
 
การประกอบอาชีพก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งในการนำมาคำนวณค่าเบี้ยประกันภัย เนื่องจากการทำงานของแต่ละคนมีความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงความเสี่ยงและแนวโน้มที่จะเกิดการเจ็บป่วยอีกด้วย เช่น ทำงานออฟฟิศ อาจจะเห็นว่าไม่น่าจะมีความเสี่ยงแต่การอยู่กับคนเยอะ ๆ ก็อาจทำให้สามารถติดหวัด หรือ ติดโรคติดต่ออื่น ๆ มาได้เช่นเดียวกัน
 
5. การดำเนินชีวิต
 
การใช้ชีวิตก็มีผลต่อการคำนวณค่าเบี้ยประกันเนื่องจากบางคนมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ค่อนข้างแอดเวนเจอร์ หรือ บางคนชอบดื่มเหล้า ปาร์ตี้บ่อย ๆ หรือ ชอบการเล่นกีฬาที่เสี่ยงอันตราย ก็ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลถึงสุขภาพทั้งสิ้น
 
รู้แบบนี้แล้ว หลายคนคงรู้เกี่ยวกับการคำนวณค่าเบี้ยประกันสำหรับประกันสุขภาพกันแล้ว และคงคลายข้อสงสัยให้หลาย ๆ คนได้เช่นเดียวกันว่าทำไมค่าเบี้ยประกันเราและคนใกล้ตัวถึงต่างกันแม้จะเป็นแผนประกันสุขภาพที่มีความคุ้มครองเดียวกัน
 
  READ MORE :
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา