มุมอับบดบังทัศนวิสัย
article created at icon26/04/60

|

อ่านแล้ว 2,129 ครั้ง

มุมอับบดบังทัศนวิสัย

5 มุมอับบดบังทัศนวิสัยกวนใจผู้ใช้รถ    

 

     สาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เราควรระวังมีอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นจากความบกพร่องของผู้ใช้รถเองเช่น หลับใน เมาแล้วขับ ขาดความระมัดระวัง หรือไม่เคารพกฎจราจร นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่ไม่ควรมองข้ามคือ มุมอับบดบังทัศนวิสัย แม้รถยนต์ค่ายต่างๆจะพยายามพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้เพื่อลดอันตรายจากมุมอับสายตาในเวลาขับรถ แต่พี่หมีเชื่อว่า รถส่วนใหญ่ยังคงไม่มีเทคโนโลยีนี้ จึงอยากฝากทุกๆคนให้ศึกษาเอาไว้ จะได้หาวิธีหลบเลี่ยงได้ ไม่เกิดอุบัติเหตุครับ                 
 
    1.มุมอับของกระจกมองข้าง
     เมื่อเราใช้กระจกมองข้าง สิ่งที่เราจะเห็นคือรถที่ตามมาในเลนข้างๆ ค่อนไปทางหลังทั้งซ้ายและขวาแต่คันที่่วิ่งเลยขึ้นมาทางหน้ารถแล้วเราอาจจะมองจากกระจกมองข้างไม่เห็นเพราะอยู่นอกรัศมีการสะท้อนของกระจกดังที่เห็นในภาพ ถ้าเรามองจากกระจกข้าง จะไม่เห็นรถมอเตอร์ไซค์ที่เลนขวาและรถยนต์ที่ขับคู่มาในเลนซ้าย พี่หมีแนะนำให้มองออกไปยังถนนจริงๆโดยไม่ใช่กระจกข้างเพื่อช่วยให้ตัดสินใจให้ดีขึ้นครับ 
 
    จุดอับสายตา
 
    2. มุมอับหน้ารถ 
    การมองเห็นด้านหน้ารถอาจถูกบังด้วย “เสาเอ”  หรือ (A Pillar) คือเสาคู่แรกจากด้านหน้าที่ใช้สำหรับติดตั้งกระจกบานหน้าและคู่หน้านั่นเอง รถยนต์บางรุ่นมีเสาเอที่มีขนาดใหญ่หรือหนาขึ้นกว่าเดิมเพื่อเสริมความปลอดภัย แต่บดบังทัศนวิสัยทำให้เกิดจุดบอดที่สายตาเรามองไม่เห็นได้ เช่นในภาพ ทางด้านขวาของตัวรถจะมีบางมุมที่เสาเอบังอยู่ เมื่อผู้ขับขี่จะเลี้ยวรถ หรือกลับรถ ก็จะมองไม่เห็นสิ่งกีดขวางหรือรถที่ขับตามมาในมุมนั้นครับ ทางแก้ก็คือปรับเบาะให้อยู่ตำแหน่งที่ไม่เอนหรือนั่งตรงมากเกินไป อาศัยการหันไปมองข้ามหัวไหล่ช่วยก็จะลดอันตรายลงได้
 
    3. มุมอับของกระจกมองหลัง
    ตำแหน่งของกระจกมองหลังออกแบบมาเพื่อให้เห็นรถที่วิ่งเข้ามาในช่วงหลังของรถ จำเป็นอย่างมากในการการแซง การเปลี่ยนเลน และการถอยรถ แต่อาจจะมีมุมอับบางจุดเช่น เวลาที่เราขับอยู่ในเลนกลาง แล้วรถที่ตามมาขับแซงขึ้นมาเร็วๆอาจจะต้องใช้วิธีมองกระจกข้างช่วยและอย่าขับเร็วจนเกินไปในช่วงที่มีรถมากครับ
 
   จุดอับสายตา
 
    4. มุมอับของการขับตามรถที่ใหญ่กว่า
    ข้อนี้ไม่เกิดจากรถของเราโดยตรง แต่มีโอกาสพบได้บ่อยและอันตรายมาก เพราะการขับตามรถคันหน้าที่คันใหญ่กว่าทำให้เราทัศนวิสัยแย่ลงและตัดสินใจได้ยากขึ้น ทางที่ดีควรพยายามหาจังหวะแซงหรือไม่ก็ค่อยๆตามอย่างระมัดระวังและลดความเร็วลงครับ 
 
จุดอับสายตา
 
     5. มุมอับบนถนน
     โค้งอันตรายหรือโค้งหักศอกที่ทัศนวิสัยไม่ค่อยดีเป็นมุมอับอีกอย่างที่เจอได้บ่อยเวลาใช้รถใช้ถนน  สามารถแก้ได้โดยการลดความเร็วลงช่วงเข้าโค้งสังเกตป้ายบอกทาง ป้ายจราจรต่างๆให้ดี และหากเป็นไปได้ควรศึกษาเส้นทางมาก่อนในกรณีที่ไม่คุ้นชินครับ
 
      มุมอับที่พี่หมีเอามาฝากวันนี้พบเจอได้บ่อยและต้องระวัง อีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยได้คือ ต้องตั้งสติก่อนสตาร์ทเสมอ เวลาขับรถควรงควบคุมเรื่องความเร็วและมีสมาธิในการขับ อย่าเล่นโทรศัพท์อย่าวอกแวก หมั่นมองรอบๆข้างและกระจกหลายๆบานช่วยในการตัดสินใจจะช่วยให้ปลอดภัยขึ้นได้นอกจากนี้อย่าลืมเลือกประกันชั้น 1 ที่ดูแลทั้งคุณและคู่กรณี ไม่มีค่าเสียหายส่วนแรก จะได้อุ่นใจมากขึ้นอีกชั้นนึงครับ อยากรู้ว่าประกันชั้น 1 จาก tqm ดูแลคุณได้อย่างอย่างไรบ้าง เข้ามาแชทกับพี่หมีที่ Live Chat ได้เลย พี่หมีพร้อมไขข้อคาใจให้ทุกคนครับ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก 
 
 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา